Mô hình Bình chọn điều dưỡng viên tiêu biểu

AN NHIÊN 05:40, 14/05/2024

Ngành Y tế Lâm Đồng đang triển khai thí điểm Mô hình Bình chọn điều dưỡng viên tiêu biểu trong Phong trào thi đua “Điều dưỡng Lâm Đồng thực hành chuẩn đạo đức nghề nghiệp vì chất lượng, vì sự an toàn và hài lòng của người bệnh”.

Thạc sĩ Trần Ngọc Trung - Chủ tịch Hội Điều dưỡng Lâm Đồng trao hình ảnh
của các điều dưỡng tham gia thí điểm Mô hình Bình chọn điều dưỡng viên tiêu biểu cho 4 đơn vị thực hiện (Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện II Lâm Đồng,
Trung tâm Y tế Đơn Dương và Di Linh)
Thạc sĩ Trần Ngọc Trung - Chủ tịch Hội Điều dưỡng Lâm Đồng trao hình ảnh của các điều dưỡng tham gia thí điểm Mô hình Bình chọn điều dưỡng viên tiêu biểu cho 4 đơn vị thực hiện (Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện II Lâm Đồng, Trung tâm Y tế Đơn Dương và Di Linh)

Nhằm triển khai thực hiện tốt công tác điều dưỡng, chăm sóc người bệnh, trong năm 2024, Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng phối hợp với Hội Điều dưỡng tỉnh Lâm Đồng triển khai thí điểm Mô hình Bình chọn điều dưỡng viên tiêu biểu trong Phong trào thi đua “Điều dưỡng Lâm Đồng thực hành chuẩn đạo đức nghề nghiệp, vì chất lượng, vì sự an toàn và hài lòng của người bệnh”.

Thạc sĩ Trần Ngọc Trung - Chủ tịch Hội Điều dưỡng tỉnh Lâm Đồng phát động triển khai mô hình này tại Lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Điều dưỡng 12/5 cho biết: Mục đích triển khai thí điểm Mô hình Bình chọn điều dưỡng viên tiêu biểu trong Phong trào thi đua “Điều dưỡng Lâm Đồng thực hành chuẩn đạo đức nghề nghiệp, vì chất lượng, vì sự an toàn và hài lòng của người bệnh” tạo không khí thi đua sôi nổi trong đội ngũ điều dưỡng, nữ hộ sinh, kỹ thuật viên tại các cơ sở khám, chữa bệnh trong toàn tỉnh. Nâng cao chất lượng công tác điều dưỡng, chăm sóc người bệnh tại các đơn vị y tế trong toàn ngành, làm tăng sự hài lòng của người bệnh và uy tín của đơn vị. Lựa chọn những điều dưỡng, nữ hộ sinh, kỹ thuật viên tiêu biểu tại các đơn vị thực hiện mô hình điểm để khen thưởng và nhân rộng mô hình cho các cơ sở khám, chữa bệnh trong toàn tỉnh.

Toàn tỉnh Lâm Đồng có 1.993 điều dưỡng, nữ hộ sinh, kỹ thuật viên; trong đó, khối y tế công lập có 1.784 người và khối y tế tư nhân có 189 người. Hội Điều dưỡng tỉnh Lâm Đồng từng bước phát triển ngày càng lớn mạnh với 23 chi hội trực thuộc, quy tụ 1.674 hội viên. Lực lượng điều dưỡng đã ngày đêm tận tụy chăm sóc người bệnh tại bệnh viện cũng như thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh tại cộng đồng. Sở Y tế yêu cầu các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được lựa chọn triển khai thí điểm mô hình tập trung mọi nguồn lực và tạo điều kiện cho đội ngũ điều dưỡng, nữ hộ sinh, kỹ thuật viên đảm bảo thực hiện tốt các nội dung của mô hình theo quy định. Điều dưỡng, nữ hộ sinh, kỹ thuật viên trong toàn tỉnh tích cực tham gia Phong trào thi đua “Điều dưỡng Lâm Đồng thực hành chuẩn đạo đức nghề nghiệp, vì chất lượng, vì sự an toàn và hài lòng của người bệnh”.

Thời gian thực hiên mô hình từ tháng 5/2024 đến tháng 4/2025, sơ kết đánh giá mô hình vào Lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Điều dưỡng 12/5/2025. Địa điểm thực hiện mô hình thí điểm tại 8 khoa với 74 điều dưỡng thuộc Khoa Chấn thương chỉnh hình và Khoa bệnh phổi của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng; Khoa Y học cổ truyền - Phục hồi chức năng và Khoa Mắt của Bệnh viện II Lâm Đồng; Khoa Nội và Khoa Sản của Trung tâm Y tế Đơn Dương; Khoa Nhi và Khoa Nội của Trung tâm Y tế huyện Di Linh. 

Nội dung hoạt động của mô hình là lấy ý kiến của người bệnh hoặc người nhà người bệnh bình chọn cho điều dưỡng, nữ hộ sinh, kỹ thuật viên trong khoa thực hiện mô hình điểm mà người bệnh cảm thấy hài lòng nhất về tinh thần, thái độ phục vụ và trình độ chuyên môn. Cách thức thực hiện mô hình như sau: Thiết kế góc bình chọn điều dưỡng viên tiêu biểu gồm: 1 khung ảnh trang trọng trên đó in toàn bộ ảnh chân dung của điều dưỡng, nữ hộ sinh, kỹ thuật viên trong khoa, bao gồm họ tên, chức vụ; 1 hộp đựng phiếu bình chọn của người bệnh kèm phiếu bình chọn, có khóa niêm phong; các phiếu bình chọn Điều dưỡng viên tiêu biểu; 1 bàn nhỏ có ghế ngồi để người bệnh ngồi bình chọn. Trước khi mỗi người bệnh được bác sỹ cho ra viện, Điều dưỡng trưởng khoa hoặc Điều dưỡng hành chính trong khoa hướng dẫn người bệnh bình chọn cho 1 điều dưỡng, nữ hộ sinh, kỹ thuật viên trong khoa mà người bệnh cảm thấy hài lòng nhất về tinh thần thái độ phục vụ và trình độ chuyên môn. Vào ngày cuối tháng, Trưởng khoa và Điều dưỡng trưởng khoa mở hộp, tổng hợp toàn bộ phiếu bầu: điều dưỡng, nữ hộ sinh, kỹ thuật viên nào có số phiếu bình chọn cao nhất thì sẽ đề nghị xét khen thưởng theo tháng, quý và cả năm. Công bố các điều dưỡng, nữ hộ sinh, kỹ thuật viên có số phiếu bình chọn cao nhất trong tháng để tuyên dương gương điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua. Báo cáo kết quả bình chọn hàng tháng về Sở Y tế và Hội Điều dưỡng tỉnh Lâm Đồng để khen thưởng.

Hội Điều dưỡng tỉnh Lâm Đồng hỗ trợ kinh phí xây dựng góc bình chọn điều dưỡng viên tiêu biểu và kinh phí khen thưởng điều dưỡng, nữ hộ sinh, kỹ thuật viên đạt danh hiệu Điều dưỡng viên tiêu biểu trong Phong trào thi đua “Điều dưỡng Lâm Đồng thực hành chuẩn đạo đức nghề nghiệp, vì chất lượng, vì sự an toàn và hài lòng của người bệnh” hàng tháng, quý và cả năm... Các đơn vị thực hiện mô hình điểm khen thưởng cho điều dưỡng, nữ hộ sinh, kỹ thuật viên đạt danh hiệu Điều dưỡng viên tiêu biểu trong Phong trào thi đua “Điều dưỡng Lâm Đồng thực hành chuẩn đạo đức nghề nghiệp, vì chất lượng, vì sự an toàn và hài lòng của người bệnh” hàng tháng, quý và cả năm.

Phòng Nghiệp vụ Y - Sở Y tế chủ trì phối hợp với Hội Điều dưỡng tỉnh và các phòng, ban của Sở Y tế và các đơn vị trong ngành triển khai tốt Mô hình Bình chọn điều dưỡng viên tiêu biểu trong Phong trào thi đua “Điều dưỡng Lâm Đồng thực hành chuẩn đạo đức nghề nghiệp, vì chất lượng, vì sự an toàn và hài lòng của người bệnh”. Hội Điều dưỡng tỉnh Lâm Đồng phối hợp với Sở Y tế triển khai Mô hình Bình chọn điều dưỡng viên tiêu biểu. Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong tỉnh được chọn thực hiện mô hình điểm có trách nhiệm phối hợp với Hội Điều dưỡng tỉnh Lâm Đồng tập trung mọi nguồn lực (nhân lực, vật lực, kinh phí) xây dựng góc bình chọn điều dưỡng viên tiêu biểu và tạo điều kiện cho đội ngũ điều dưỡng, nữ hộ sinh, kỹ thuật viên đảm bảo thực hiện tốt các nội dung của mô hình theo quy định.