Một không gian lớp học được công nghệ hóa, ứng dụng các thiết bị thông minh để hỗ trợ quá trình học tập và giảng dạy, đó là Mô hình Lớp học thông minh vừa được triển khai thí điểm tại Trường THPT Chuyên Thăng Long, TP Đà Lạt. Chuyển đổi số đã và đang góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đẩy mạnh giáo dục mũi nhọn, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông, đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo.
Mô hình Lớp học thông minh tại Trường THPT Chuyên Thăng Long |
Một không gian lớp học được công nghệ hóa, ứng dụng các thiết bị thông minh để hỗ trợ quá trình học tập và giảng dạy, đó là Mô hình Lớp học thông minh vừa được triển khai thí điểm tại Trường THPT Chuyên Thăng Long, TP Đà Lạt. Chuyển đổi số đã và đang góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đẩy mạnh giáo dục mũi nhọn, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông, đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo.
Phòng học thông minh là giải pháp cho phép tăng cường khả năng tương tác đa chiều giữa giáo viên với học sinh, học sinh với học sinh qua việc dạy nhóm, học nhóm, thảo luận nhóm thông qua phần mềm quản lý lớp học; học sinh và giáo viên tiếp xúc trực tiếp trong môi trường giáo dục có đầy đủ những ứng dụng, trang thiết bị của thời đại mới, bảo đảm truyền đạt kiến thức tốt hơn. Lớp học thông minh là phòng học được tích hợp đầy đủ tất cả các công cụ dạy và học có được từ các thiết bị kết nối như máy tính, màn hình tương tác, hệ thống âm thanh, máy chiếu và các dữ liệu cần thiết như: sách giáo khoa điện tử, sách giáo khoa điện tử môn học theo đúng sách hướng dẫn chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Và phần mềm quản lý, phần mềm giúp giáo viên tổ chức toàn bộ quá trình dạy và học gồm sự tương tác giữa giáo viên và học sinh qua những thiết bị được tích hợp trong lớp học thông minh. Mỗi công cụ dạy học được đưa ra nếu căn cứ theo nền tảng công nghệ mạnh mẽ, dễ sử dụng nhưng đều được thiết kế để hoạt động đồng bộ nhằm làm sinh động nội dung dạy học, nâng cao hứng thú học tập, tạo môi trường học tập sinh động, lý thú và đạt hiệu quả cao cho giáo viên và học sinh, nâng cao rõ rệt kết quả học tập của học sinh.
Theo ông Hồ Quang Huệ - Giám đốc Viễn thông Lâm Đồng, phòng học thông minh tại Trường THPT Chuyên Thăng Long được trang bị những công nghệ tiên tiến nhất, từ bảng tương tác, máy tính bảng, hệ thống âm thanh đến các phần mềm hỗ trợ giảng dạy VNPT Edu Content 3D. Đây không chỉ là môi trường học tập lý tưởng mà là nơi các học sinh có thể thực hành, thử nghiệm và phát triển các kỹ năng mềm, kỹ năng công nghệ thông tin, những hành trang quan trọng cho tương lai. Chuyển đổi số giáo dục là một trong những chủ trương nhằm thay đổi phương pháp dạy và học truyền thống bằng việc ứng dụng nhiều hơn các công nghệ số.
Mô hình Lớp học thông minh với hệ sinh thái vnEdu tích hợp đa dạng các sản phẩm dịch vụ của VNPT gồm chữ ký số VNPT smartCA, hóa đơn điện tử, thanh toán VNPT Money… và các sản phẩm dịch vụ 4.0 như eKYC, vnFace... giúp cho giáo viên và nhà trường tận dụng các tiện ích công nghệ 4.0 mang lại. Hơn nữa, hệ thống triển khai cơ sở dữ liệu theo mô hình multi tenant giúp đảm bảo tính đáp ứng nhanh, dễ dàng nâng cấp và mở rộng. Đồng thời, hệ sinh thái giáo dục vnEdu 4.0 đã và đang góp phần đổi mới mạnh mẽ phương thức quản lý, điều hành của ngành Giáo dục dựa trên công nghệ cũng như tạo môi trường học tập số hiện đại kết nối giữa nhà trường, giáo viên, phụ huynh và học sinh.
Lớp học thông minh là sự kết hợp của nền tảng quản trị giáo dục vnEdu, học liệu 3D vnEdu Content Book được truyền tải trên nền tảng công nghệ Dahua Technology, mô hình giáo dục 4.0 - cho phép tăng cường khả năng tương tác đa chiều giữa giáo viên với học sinh, học sinh với học sinh qua việc dạy nhóm, học nhóm, thảo luận nhóm thông qua phần mềm quản lý lớp học. Hướng đến cho người học lẫn người làm công tác dạy học được tiếp xúc trực tiếp trong môi trường giáo dục có đầy đủ những ứng dụng, trang thiết bị của thời đại mới - thời đại của ngành công nghệ thông tin phát triển. Góp phần rút ngắn khoảng cách thời gian giảng dạy của giáo viên nhưng vẫn đảm bảo được nội dung lượng kiến thức truyền đạt nhiều hơn cho học sinh.
Tại lớp học thông minh, mỗi học sinh sẽ có một thiết bị học tập là chiếc máy tính bảng, chứa các nội dung học tập được số hóa. Giáo viên có thể tương tác với học sinh thông qua máy tính hoặc một tấm bảng thông minh. Từ đó đem lại nhiều lợi ích như: Giúp tăng khả năng tương tác đa chiều giữa giáo viên với học sinh, giữa học sinh với học sinh thông qua việc học nhóm, thảo luận nhóm. Giáo viên có thể quản lý và điều hành lớp học, giám sát bài học trên máy của học sinh được chọn hoặc tất cả các máy học sinh trong lớp chỉ với một vài thao tác đơn giản trên máy của giáo viên. Bên cạnh đó, tính năng trò chuyện giữa từng cá nhân hoặc nhóm học sinh với giáo viên thông qua ứng dụng tắt/mở do chính giáo viên điều khiển.
Giáo viên có thể chia sẻ trực tiếp hình ảnh, video, tập tin từ màn hình của học sinh lên màn hình cảm ứng của lớp học hoặc để trình chiếu lên máy những học sinh khác. Việc kiểm tra kiến thức của học sinh thông qua các bài kiểm tra, quản lý thời gian làm bài chính xác và cho kết quả trung thực với trình độ học tập. Nâng cao hứng thú học tập, tạo cho giáo viên và học sinh một môi trường học tập sinh động, thú vị và đạt hiệu quả cao.
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lâm Đồng - Phạm Thị Hồng Hải nhận xét, trong thời đại 4.0 hiện nay, việc áp dụng công nghệ vào giáo dục là xu hướng và yêu cầu cấp thiết để nâng cao chất lượng dạy và học. Đây là phòng học thông minh đầu tiên tại Lâm Đồng, sự kiện quan trọng trong quá trình chuyển đổi số trong ngành Giáo dục và Đào tạo địa phương. Việc triển khai giải pháp Lớp học thông minh sẽ đưa các tiết học thoát ra khỏi không gian chật chội của lớp học truyền thống, các hoạt động tương tác - chia sẻ - lưu trữ dữ liệu trong quá trình học tập sẽ không bị giới hạn bởi không gian, thời gian từ đó kích thích khả năng tư duy, sáng tạo và tiếp thu nhanh nhạy của các em học sinh.
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin