Nâng cao năng lực hoạt động bình đẳng giới vùng đồng bào DTTS và miền núi

NHẬT QUỲNH 12:44, 27/05/2024

(LĐ online) - Sáng 27/5, tại TP Bảo Lộc, Ban Dân tộc tỉnh đã tổ chức khai mạc Hội nghị tuyên truyền và tập huấn kiến thức nâng cao năng lực hoạt động bình đẳng giới trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi năm 2024.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Hội nghị thu hút hơn 400 đại biểu là già làng, người có uy tín, cán bộ thôn, đại diện các tổ chức đoàn thể ở thôn, xã vùng đồng bào DTTS, cùng các cán bộ làm công tác dân tộc cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh.

Tại hội nghị, các đại biểu được cập nhật các kiến thức liên quan đến thực trạng và giải pháp hạn chế bất bình đẳng giới trong các lĩnh vực như, giáo dục và đào tạo, lao động, văn hóa, thông tin, thể dục thể thao, y tế cũng như công tác tuyên truyền, vận động thực hiện bình đẳng giới trong vùng đồng bào DTTS.

Ông Dơ Woang Ya Gương - Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh phát biểu khai mạc hội nghị
Ông Dơ Woang Ya Gương - Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh phát biểu khai mạc hội nghị

Bên cạnh đó, với mục tiêu tuyên truyền và nâng cao nhận thức cho cán bộ làm công tác liên quan đến bình đẳng giới ở cấp huyện, cấp xã, hội nghị cũng tập trung phổ biến các văn bản chỉ đạo của các cấp về công tác bình đẳng giới trong vùng đồng bào DTTS; quy định pháp luật về bình đẳng giới; phòng, chống bạo lực trẻ em, phụ nữ và quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bình đẳng giới, bạo lực gia đình; một số kỹ năng tuyên truyền, vận động đồng bào DTTS thực hiện bình đẳng giới.

 Báo cáo viên trình bày các chuyên đề
Báo cáo viên trình bày các chuyên đề

Các nội dung liên quan đến việc từng bước xóa bỏ những phong tục tập quán không còn phù hợp, thúc đẩy thực hiện bình đẳng giới trong vùng đồng bào DTTS; thực trạng và giải pháp về bình đẳng giới trong lĩnh vực y tế; tổ chức thực hiện bình đẳng giới và các vấn đề về giới trong trường học vùng DTTS... cũng được hội nghị đề cập đến.

Các đại biểu tham gia hội nghị
Các đại biểu tham dự hội nghị

Hội nghị được Ban Dân tộc tỉnh phối hợp tổ chức nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức của già làng, người có uy tín, cán bộ thôn, các tổ chức đoàn thể, cán bộ cấp huyện, cấp xã về bình đẳng giới trong vùng đồng bào DTTS. Qua đó, góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác thực hiện bình đẳng giới và nâng cao vị thế của phụ nữ ở vùng DTTS; đồng thời, thúc đẩy thực hiện thành công các mục tiêu của Chiến lược quốc gia bình đẳng giới.

Hội nghị diễn ra từ nay đến hết ngày 29/5.