Quy định quản lý đồ án Quy hoạch chung TP Bảo Lộc và vùng phụ cận đến năm 2040

KHÁNH PHÚC 19:43, 02/05/2024

(LĐ online) - UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành quy định quản lý theo đồ án Quy hoạch chung TP Bảo Lộc và vùng phụ cận, tỉnh Lâm Đồng đến năm 2040.

Quy hoạch chung TP Bảo Lộc và vùng phụ cận phát triển hiện đại theo hướng đô thị xanh và mô hình đô thị sinh thái
Quy hoạch chung TP Bảo Lộc và vùng phụ cận phát triển hiện đại theo hướng đô thị xanh và mô hình đô thị sinh thái

Theo Quyết định này, phạm vi ranh giới gồm TP Bảo Lộc và vùng vụ cận thuộc các xã Lộc An, Lộc Tân, Lộc Thành, Lộc Nam và Tân Lạc (huyện Bảo Lâm).

Tổng diện tích đất tự nhiên khoảng 598,49 km2 (tương đương 59.849 ha). Trong đó, TP Bảo Lộc có tổng diện tích đất tự nhiên khoảng 233,95 km2 (tương đương 23.395 ha). Đất xây dựng đô thị đến năm 2030 là 3.800 ha và đến năm 2040 và 4.800 ha; chỉ tiêu đất dân dụng khoảng 80 – 100 m2/người gồm đất ở, đất cây xanh, đất công trình công cộng và đất giao thông. Quy mô dân số đến năm 2030 là 257.900 người và đến năm 2024 dự kiến là 320.000 người.

Theo Quyết định này, TP Bảo Lộc và vùng phụ cận được phân thành 9 vùng phát triển, gồm: Vùng trung tâm đô thị có tổng diện tích 1782,2ha, phạm vi Phường 1, Phường 2, phía Bắc phường B’Lao, phường Lộc Tiến, phía Bắc phường Lộc Sơn, phía Nam phường Lộc Phát, bao gồm (khu trung tâm lịch sử hiện hữu, trung tâm hành chính và thương mại dịch vụ mới cấp vùng và khu phát triển mới quanh hồ Nam Phương). Vùng phát triển mới phía Đông có tổng diện tích 2.536ha, phạm vi xã Lộc Thanh, 1 phần phía Đông phường Lộc Phát, phía Bắc Lộc Nga, bao gồm: Khu vực dân cư hiện trạng, khu vực phát triển mới, khu vực chăm sóc sức khỏe gắn với cảnh quan thiên nhiên. Vùng phát triển đô thị phía Nam, có tổng diện tích 1.922,5ha, phạm vi khu vực phía Nam phường B’Lao, phường Lộc Sơn, xã Lộc Nga; bao gồm (Khu vực dân cư hiện trạng, khu vực phát triển mới với nhà ở, dịch vụ hỗn hợp, cây xanh). Vùng phát triển dân cư và du lịch sinh thái có tổng diện tích 9.980,2ha, phạm vi là các khu vực phía Nam phường Lộc Tiến, 1 phần xã Lộc Châu, xã Đại Lào, xã Lộc Thành, bao gồm (Các khu du lịch, dịch vụ, nghỉ dưỡng, thể dục thể thao, dân cư mật độ thấp). Vùng phát triển đô thị mật độ thấp phía Tây có tổng diện tích 1.319,7ha, phạm vi khu vực phía Nam Phường B’Lao, phường Lộc Châu, xã Lộc Tiến, xã Đại Lào, bao gồm (Trung tâm giáo dục cấp vùng Phía Tây, khu vực dân cư hiện trạng, khu vực phát triển mới). Vùng dự trữ phát triển phía Tây Bắc có tổng diện tích 2.681,2ha, phạm vi khu vực phía Nam xã Đam B’ri, khu vực phía Tây Bắc phường 2, Tây Bắc và Tây Nam phường Lộc Tiến, Tây Bắc xã Lộc Phát bao gồm (Khu dân cư hiện trạng và đất dự trữ phát triển đô thị cho tương lai). Vùng phát triển du lịch thác Đam B’Ri có tổng diện tích 2.769,7ha, phạm vi một phần khu vực xã Đam B’ri, khu vực phía Bắc xã Lộc Tân, khu vực thác nước Đam B’Ri; khu vực hồ Tiên, bao gồm (Khu du lịch sinh thái, khu di tích văn hóa, khu ở hiện trạng. Vùng đô thị trung tâm xã Lộc An có tổng diện tích 1.196,9ha, phạm vi các khu vực trung tâm dọc theo tuyến Qốc lộ 20 xã Lộc An, bao gồm (Khu trung tâm cụm xã, dân cư hiện trạng, dân cư phát triển mới). Vùng phát triển và bảo tồn nông lâm nghiệp có tổng diện tích 35.660,8ha có phạm vi các khu vực còn lại, bao gồm (Các khu vực nông nghiệp trồng cây hàng năm và lâu năm, các khu vực rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, rừng sản xuất, khu vực dân cư hiện trạng).

Theo đó, các khu vực bảo vệ cảnh quan đô thị định hướng phát triển đô thị xanh, bảo tồn đan xen cảnh quan nông nghiệp và cảnh quan đô thị; định hướng xây dựng phát triển mô hình đô thị sinh thái nông nghiệp.

Hồ Bảo Lộc là một trong những điểm nhấn để tiếp tục đầu tư phát triển theo hướng hiện đại trong quy hoạch cụ thể xây dựng TP Bảo Lộc và vùng phụ cận đến năm 2040
Hồ Bảo Lộc là một trong những điểm nhấn để tiếp tục đầu tư phát triển theo hướng hiện đại trong quy hoạch cụ thể xây dựng TP Bảo Lộc và vùng phụ cận đến năm 2040

Đối với phát triển nông nghiệp và nông thôn, phát triển kinh tế nông nghiệp bền vững, hiện đại, hiệu quả cao, hữu cơ hướng đến hình thành các vùng chuyên canh quy mô lớn; xây dựng các điểm dân cư tập trung ở các xã thuộc TP Bảo Lộc và vùng phụ cận.

Đối với không gian du lịch, tổ chức các hoạt động du lịch và xây dựng không gian du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng tại thác Đam B’ri, núi Đại Bình… được bố trí các công trình xây dựng theo quy định của pháp luật.

Không gian công nghiệp, tiêu thủ công nghiệp đến năm 2040 là 413 ha gồm các khu công nghiệp Lộc Sơn, Lộc Phát, Đại Lào và cụm công nghiệp Lộc Phát.

Về quản lý, phát triển giao thông, có Quốc lộ 20, Quốc lộ 55 kết nối liên vùng giữa TP Bảo Lộc với các địa phương trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt, còn có tuyến cao tốc liên vùng Dầu Giây – Liên Khương, riêng đoạn qua TP Bảo Lộc dài khoảng 44 km. Ngoài ra còn có tuyến đường sắt nối Đắk Nông với Bình Thuận đoạn qua TP Bảo Lộc nằm ở phía Tây. Giao thông khu vực đô thị được xây dựng theo hướng đồng bộ, hiện đại. Đối với công tác quản lý cấp thoát nước, điện, xử lý chất thải, môi trường đô thị được quy hoạch theo các tiêu chuẩn quy định của đô thị, nông thôn. Riêng lĩnh vực môi trường đô thị, nhằm giảm thiểu các tác động ô nhiễm môi trường do xây dựng, cải tạo đô thị, cơ sở hạ tầng, giao thông và hoạt động sản xuất công nghiệp.

Núi Đại Bình, một trong những khu vực được quy hoạch để xây dựng, phát triển du lịch sinh thái trong quy hoạch chung TP Bảo Lộc và vùng phụ cận đến năm 2040
Núi Đại Bình, một trong những khu vực được quy hoạch để xây dựng, phát triển du lịch sinh thái trong quy hoạch chung TP Bảo Lộc và vùng phụ cận đến năm 2040

Những quy định cụ thể đối với TP Bảo Lộc và vùng phụ cận, dựa trên các quy định chung về quản lý phát triển không gian đô thị đảm bảo nguyên tắc bền vững tiết kiệm tối đa tiêu thụ tài nguyên môi trường, năng lượng, nước sạch; giảm thiểu chất thải, khí thải và nước thải; tối đa hóa các điều kiện thuận lợi về khí hậu, bảo vệ hệ môi trường sinh thái; đảm bảo cân đối lợi ích đầu tư của công trình, của cộng đồng và môi trường tự nhiên. Từ đó, quy hoạch và phát triển TP Bảo Lộc trở thành đô thị loại 2 vào năm 2025 và tiếp tục xây dựng thành phố tiệm cận tiêu chuẩn đô thị loại 1 vào năm 2040 theo xu hướng quy mô tương đương tỉnh lỵ.

Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Lâm Đồng giao trách nhiệm cho UBND TP Bảo Lộc, huyện Bảo Lâm chỉ đạo các đơn vị trực thuộc căn cứ vào quy hoạch chung, quy định quản lý được phê duyệt tổ chức lập và trình UBND các địa phương phê duyệt quy hoạch phân khu các khu vực đô thị và quy hoạch chi tiết một số khu vực đặc biệt theo yêu cầu của UBND tỉnh; giao UBND TP Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm lập, phê duyệt các quy hoạch phân khu và chi tiết trong nội giới hành chính do mình quản lý theo phân cấp, phù hợp với quy định của pháp luật; giao các Sở Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường thực hiện chức năng tham mưu UBND tỉnh trong công tác quản lý nhà nước về xây dựng, kiến trúc, đầu tư xây dựng, đô thị, hạ tầng kỷ thuật... và các lĩnh vực tài nguyên, môi trường.

Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các sở, ngành và UBND TP Bảo Lộc, huyện Bảo Lâm định kỳ hàng năm cập nhật tình hình thực hiện chương trình, dự án theo quy hoạch chung đã được phê duyệt.