Tai nạn đuối nước - Mối nguy hiểm lớn nhất đối với trẻ em

PV 17:06, 20/05/2024

(LĐ online) - Tai nạn đuối nước là một trong những mối nguy hiểm lớn nhất đối với trẻ em. Đây là một trong những vấn đề nóng bỏng được cả xã hội quan tâm.

Ảnh: Cho trẻ học bơi là một trong những biện pháp phòng chống tai nạn đuối nước hữu hiệu
Cho trẻ học bơi là một trong những biện pháp  hữu hiệu để phòng chống tai nạn đuối nước

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn đuối nước như: Trẻ em không biết bơi, chơi ở những khu vực nguy hiểm cạnh ao hồ, sông, suối; chơi ở những hố nước các công trình xây dựng, bể nước, giếng nước có thành quá thấp, không có nắp đậy; tập bơi ở những nơi không có biển báo an toàn, tập bơi quá nhiều khi sức khỏe không đảm bảo, người thân trong gia đình lơ là, chủ quan...

Đặc biệt, trong thời gian nghỉ hè, thời tiết nắng nóng nên các em dễ tìm đến các nơi như ao, hồ, sông suối để tắm mát, dẫn đến nguy cơ đuối nước có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Để giảm thiểu tai nạn đuối nước ở trẻ em, chúng ta cần chú trọng thực hiện tốt các biện pháp sau:

Đối với người lớn: Các bậc phụ huynh cần đăng ký tham gia các lớp học bơi cho trẻ em; không được chủ quan, lơ là trong việc trông giữ trẻ, đặc biệt là những vùng sông nước, ao hồ; thường xuyên nhắc nhở con em cảnh giác trước nguy cơ đuối nước; cần rào quanh hoặc giăng dây xung quanh ao, hồ và lấp kín các hố công trình sau khi sử dụng; làm nắp đậy chắc chắn, an toàn cho giếng, bể nước; cắm biển cảnh báo những nơi nước sâu, nguy hiểm.

Đối với trẻ em, các em học sinh: Tuyệt đối không tắm, chơi, nghịch nước gần ao hồ, sông suối, giếng, bể nước mà không có sự giám sát của người lớn; phải mặc áo phao khi tham gia các loại hình giao thông đường thủy; tích cực tham gia các lớp học bơi, rèn luyện kỹ năng an toàn phòng, chống tai nạn đuối nước.

Nếu thấy bạn chẳng may bị ngã xuống nước, không tự ý nhảy xuống cứu bạn nếu không biết bơi mà lập tức gọi ngay người lớn; giữ bình tĩnh và tìm cách cứu đuối như: thả dây, phao hoặc sào dài để kéo bạn lên bờ.

Mọi người, mọi nhà và toàn xã hội, hãy cùng chung tay hành động, vì một môi trường sống an toàn, không còn tai nạn đuối nước.


Từ khóa:

đuối nước