Tập huấn bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống dân tộc phục vụ phát triển du lịch

LAM PHƯƠNG 06:35, 18/05/2024

(LĐ online) - Ngày 17/5, tại xã Đạ Tông, huyện Đam Rông, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng tổ chức lớp tập huấn, phổ biến triển khai mô hình văn hóa truyền thống gắn với bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống dân tộc phục vụ phát triển du lịch năm 2024.

Đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh truyền đạt nội dung bảo tồn văn hóa truyền thống…
Đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh truyền đạt nội dung bảo tồn văn hóa truyền thống

Tại lớp tập huấn, gần 200 học viên là già làng, trưởng thôn, người có uy tín, các thành viên trong câu lạc bộ văn hóa, công chức văn hóa ở các xã Đạ Tông, Đạ M’rông và Đạ Long đã được các báo cáo viên truyền đạt một số kiến thức tổng quan về bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch; tầm quan trọng của việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc tỉnh Lâm Đồng trong giai đoạn hiện nay; giải pháp tiếp tục bảo tồn và phát huy di sản văn hóa cồng chiêng để góp phần xây dựng và phát triển văn hóa và con người ở Lâm Đồng.

Học viên ở các xã Đạ Tông, Đạ M’rông và Đạ Long tham gia lớp tập huấn
Học viên ở các xã Đạ Tông, Đạ M’rông và Đạ Long tham gia lớp tập huấn

Bên cạnh đó, các học viên còn được thông tin khát quát những nội dung cơ bản về quan điểm, mục tiêu của Chiến lược bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc bản địa, khôi phục và phát triển các làng nghề truyền thống gắn với hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2018 - 2020 và định hướng đến năm 2030; Đề án bảo tồn và phát huy di sản văn hóa cồng chiêng giai đoạn 2023 - 2026 và tầm nhìn đến năm 2035 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng; và chuyên đề phát huy vai trò già làng, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trong việc giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống.

Qua lớp tập huấn, nhằm trang bị một số kỹ năng cần thiết về những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước về văn hóa dân tộc. Từ đó, để già làng, trưởng thôn, người có uy tín, các thành viên trong câu lạc bộ văn hóa, công chức văn hóa tham gia hiệu quả việc bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch của địa phương.

Được biết, đây là lớp tập huấn thứ 5 được Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng tổ chức tại các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh.