Tập huấn công tác rà soát tiền sử tiêm chủng và phòng chống dịch bệnh

AN NHIÊN 15:54, 21/05/2024

(LĐ online) -  Chiều nay, 21/5, Sở Y tế Lâm Đồng phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị tập huấn trực tuyến về công tác rà soát tiền sử tiêm chủng và phòng chống dịch bệnh.

Ông Trịnh Văn Quyết –Phó Giám đốc Sở Y tế phát biểu khai mạch hội nghị
Ông Trịnh Văn Quyết - Phó Giám đốc Sở Y tế phát biểu khai mạc hội nghị

Chủ trì hội nghị có ông Trịnh Văn Quyết - Phó Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng và ông Trần Đức Minh - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Lâm Đồng. Hội nghị được trực tuyến qua hệ thống Telehealth từ đầu cầu Sở Y tế Lâm Đồng đến các điểm cầu tại các Trung tâm Y tế huyện, thành phố trong tỉnh, với sự tham gia của cán bộ phụ trách chuyên môn lĩnh vực này của hai ngành Y tế, Giáo dục và Đào tạo.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Trịnh Văn Quyết - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Hội nghị nhằm nâng cao chất luợng công tác rà soát tiền sử tiêm chủng và triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh theo Công điện số 3617/CÐ-UBND ngày 07/5/2024 của UBND tỉnh Lâm Đồng. Nội dung hướng dẫn lại và nhắc nhở khắc phục các tồn tại trong công tác rà soát tiền sử tiêm chủng. Đặc biệt, ngành Giáo dục rà soát lại và cung cấp cho ngành Y tế số liệu chính xác về số trường, lớp mầm non và tiểu học trong toàn tỉnh. Đồng thời, hội nghị tập huấn củng cố chuyên môn về giám sát dịch tễ, xử lý ổ dịch, các hoạt động phòng chống dịch sốt xuất huyết, tay chân miệng.

Ông Trần Đức Minh –Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo phát biểu tại hội nghị
Ông Trần Đức Minh - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo phát biểu tại hội nghị

Ông Trần Đức Minh - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo phát biểu yêu cầu các Phòng Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị trong ngành rà soát lại số liệu về trường, lớp, học sinh mầm non và tiểu học trong diện rà soát tiền sử tiêm chủng để đảm bảo công tác này đạt hiệu quả, thực chất và thống nhất số liệu với ngành Y tế. Rà soát lại tất cả các trường tiểu học, mầm non trên địa bàn (cả công lập và tư thục) đảm bảo tất cả các trường và tất cả học sinh đều được rà soát tiền sử tiêm chủng, không bỏ sót các trường và học sinh trên địa bàn quản lý.

Từ tháng 9/2023 đến tháng 4/2024, Sở Y tế đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh tổ chức tập huấn, hướng dẫn các cơ sở giáo dục, các đơn vị y tế trong ngành triển khai hoạt động rà soát tiền sử tiêm chủng cho trẻ nhập học tại các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học trên địa bàn tỉnh.

Ông Trần Ngọc Trung -Phó Phòng Nghiệp vụ Sở Y tế Lâm Đồng tập huấn các nội dung tại hội nghị
Ông Trần Ngọc Trung - Phó trưởng Phòng Nghiệp vụ Y của Sở Y tế Lâm Đồng tập huấn các nội dung tại hội nghị

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lâm Đồng, hiện toàn tỉnh có 514 trường học mầm non và tiểu học, trong đó có 513 trường đã thực hiện rà soát tiền sử tiêm chủng cho trẻ. Kết quả đã rà soát 65.060/67.916 trẻ đạt 95,79%; trong đó có 27.870 trẻ chưa tiêm đủ mũi vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng theo quy định. Một số đơn vị đã tiến hành tiêm chủng bù mũi cho 186/27.870 trẻ. Đa số các trẻ còn thiếu mũi vắc xin đã vượt quá độ tuổi tiêm chủng theo hướng dẫn của Thông tư 38/2017/TT-BYT ngày 17/10/2017 của Bộ Y tế.

Trong các ngày từ 14 -16/5, đoàn giám sát của Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh đã tiến hành kiểm tra, giám sát công tác rà soát tiền sử tiêm chủng tại hai huyện Đạ Tẻh và Bảo Lâm. Đoàn ghi nhận các tồn tại trong công tác này như sau: Khi rà soát tiền sử tiêm chủng của trẻ một số trạm y tế chưa đối chiếu lịch sử tiêm chủng của trẻ từ sổ tiêm chủng của trẻ, sổ tiêm chủng trẻ em tại trạm, phần mềm tiêm chủng quốc gia, giấy xác nhận thông tin tiêm chủng. Thiếu biên bản giao nhận giữa y tế và giáo dục khi bàn giao. Việc thu thập hồ sơ tiêm chủng của trẻ chưa đầy đủ, phiếu thu thập thông tin học sinh chưa điền đủ thông tin...

BS Đặng Văn Huyên -Phó Khoa phòng chống bệnh truyền nhiễm -Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Lâm Đồng hướng dẫn các nội dung về rà soát tiền sử tiêm chủng
BS Đặng Văn Huyên - Phó trưởng Khoa phòng chống bệnh truyền nhiễm - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Lâm Đồng hướng dẫn các nội dung về rà soát tiền sử tiêm chủng

Để đảm bảo hoạt động rà soát tiêm chủng cho các trẻ nhập học mầm non, tiểu học một cách chính xác, chuẩn bị sẵn sàng tiêm bù liều cho trẻ ngay khi có hướng dẫn của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Sở Y tế đề nghị các đơn vị thực hiện các nội dung sau: Rà soát lại tất cả các trường tiểu học, mầm non trên địa bàn (cả công lập và tư thục) đảm bảo tất cả các trường và tất cả học sinh đều được rà soát tiền sử tiêm chủng, không bỏ sót các trường và học sinh trên địa bàn quản lý. Trong quá trình rà soát tiền sử tiêm chủng cho trẻ cần đối chiếu tất cả các nguồn thông tin để đảm bảo chất lượng kết quả rà soát: sổ tiêm chủng cá nhân của trẻ (tất cả các sổ), sổ tiêm chủng trẻ em tại trạm, giấy xác nhận thông tin tiêm chủng, phần mềm tiêm chủng quốc gia để đảm bảo chính xác các mũi tiêm còn thiếu của trẻ, tránh bỏ sót hoặc mũi đã tiêm nhưng không được ghi nhận.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại đầu cầu Sở Y tế Lâm Đồng
Các đại biểu tham dự hội nghị tại đầu cầu Sở Y tế Lâm Đồng

Trong đó, lưu ý với mũi phòng bệnh bại liệt: trẻ sinh từ năm 2022, số lần tiêm/uống là 5 lần, trong đó có ít nhất 2 lần tiêm vắc xin chứa thành phần IPV; trẻ sinh trước năm 2022, số lần tiêm/uống là 4 lần, trong đó có ít nhất 1 lần tiêm vắc xin chứa thành phần IPV. Đối với mũi phòng bệnh viêm gan B: không tính mũi viêm gan B sơ sinh trong tổng số mũi viêm gan B khi xác định mũi tiêm thiếu của trẻ. Khi tiếp nhận danh sách, hồ sơ trẻ từ trường học chuyển qua, trạm y tế cần kiểm tra tất cả các thông tin tại biểu mẫu đã được điền đầy đủ, hoàn thành biên bản giao nhận hồ sơ tiêm chủng theo quy định. Việc rà soát đề nghị hoàn thành trước 31/5/2024 để báo cáo về Bộ Y tế làm căn cứ để cấp vắc xin tiêm bù cho trẻ.

Bên cạnh đó, hội nghị còn tập huấn các biện pháp giám sát và kiểm soát phòng bệnh sốt xuất huyết; giám sát kiểm soát bệnh tay chân miệng.



Liên kết hữu ích