Thay đổi hành vi sử dụng thuốc lá trong cán bộ công chức, viên chức, người lao động

AN NHIÊN 13:16, 29/05/2024

(LĐ online) - Ngày 29/5, Sở Y tế Lâm Đồng đã ban hành Kế hoạch Phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2024.

Học sinh tìm hiểu về Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá
Học sinh tìm hiểu về Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá

Mục đích tổ chức triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả kế hoạch của UBND tỉnh, góp phần đạt được các mục tiêu chung và chỉ tiêu cụ thể của kế hoạch đã đề ra. Thông tin, giáo dục, truyền thông về phòng chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL) là giải pháp chủ đạo và phải được lồng ghép vào các kế hoạch, chương trình, dự án, đề án khác của ngành Y tế để tăng cường nhận thức về tác hại của thuốc lá, từ đó thay đổi hành vi sử dụng thuốc lá trong cán bộ công chức, viên chức, người lao động trong ngành Y tế và người dân trong cộng đồng.

Tiếp tục nâng cao nhận thức của công chức, viên chức, người lao động trong các cơ sở y tế và người dân về tác hại của việc sử dụng thuốc lá, các quy định của Luật PCTHTL, góp phần giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá, tỷ lệ tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá nhằm giảm bệnh tật và tử vong do sử dụng các sản phẩm thuốc lá gây ra.

Tiếp tục nâng cao nhận thức tiếp tục nâng cao nhận thức của công chức, viên chức, người lao động trong các cơ sở y tế và người dân về tác hại của việc sử dụng thuốc lá, các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và các văn bản hướng dẫn. Đảm bảo 100% lãnh đạo các cơ sở y tế hiểu biết về quy định của Luật PCTH của thuốc lá; 100% công chức, viên chức, người lao động trong các cơ sở y tế hiểu biết về tác hại của thuốc lá; 100% công chức, viên chức, người lao động trong các cơ sở y tế hiểu biết về các bệnh do hút thuốc lá gây ra;  100% công chức, viên chức, người lao động trong các cơ sở y tế biết về các quy định của Luật PCTH của thuốc lá; 100% các cơ sở y tế tổ chức các hoạt động thông tin, giáo dục, truyền thông về phòng chống tác hại của thuốc lá cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.

Tiếp tục nâng cao năng lực về PCTH của thuốc lá để tổ chức thực hiện môi trường không khói thuốc, tư vấn cai nghiện thuốc lá, tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình thực thi Luật PCTH của thuốc lá. Với các chỉ tiêu: 100% cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc tại nơi làm việc trong nhà. 100% cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh có quy định và thực thi nghiêm môi trường không khói thuốc trong khuôn viên đơn vị. 100% các bệnh viện tuyến tỉnh, huyện có quy định về việc thực thi môi trường không khói thuốc lá trong khuôn viên đơn vị. Tổ chức 3 lớp tập huấn cho nhân viên y tế thôn bản về tư vấn cai nghiện thuốc lá tại cộng đồng. Tổ chức 3 đợt kiểm tra, giám sát về việc thực hiện Luật PCTHTL tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh.