Tổng kết công tác phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở và Tháng Công nhân năm 2024

D. QUỲNH 17:11, 27/05/2024

(LĐ online) - Ngày 27/5, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Lâm Đồng tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở (2021-2023) và tổng kết hoạt động Tháng Công nhân năm 2024.

Tại Hội nghị, ông Lê Ngọc Phúc - Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng cho biết, xác định nhiệm vụ phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở (CĐCS) là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, ngay từ đầu năm, LĐLĐ tỉnh đã giao chỉ tiêu phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS cho các Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, CĐCS trực thuộc LĐLĐ tỉnh.

Phát biểu đóng góp ý kiến trong hội nghị

Căn cứ các chỉ tiêu được giao, các cấp Công đoàn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan hỗ trợ, tạo điều kiện trong công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, tập trung tuyên truyền nắm bắt, khảo sát việc phát triển đoàn viên, vận động thành lập Công đoàn trong tất cả các doanh nghiệp đủ điều kiện theo quy định của Luật Công đoàn, Điều lệ Công đoàn Việt Nam.

Bên cạnh đó, hỗ trợ, tạo điều kiện để CĐCS trong các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn huyện, thành phố, thuộc công đoàn ngành hoạt động thiết thực, hiệu quả. Từ đó, đề ra các giải pháp chăm lo, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động.

Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng cho hay, trong năm 2023, do ảnh hưởng sau dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp thu hẹp sản xuất, giảm lao động; có đơn vị phải tạm dừng hoạt động, kéo theo số lượng đoàn viên giảm. Do các doanh nghiệp thiếu đơn hàng sản xuất, cán bộ CĐCS tại các doanh nghiệp thường xuyên biến động do nghỉ việc hoặc chuyển việc nên ảnh hưởng đến hoạt động Công đoàn cũng như công tác thành lập CĐCS, phát triển đoàn viên.

Trong năm 2023, Lâm Đồng kết nạp mới 2.282 đoàn viên (đạt 70% kế hoạch của LĐLĐ tỉnh và đạt 66% chỉ tiêu Tổng LĐLĐ Việt Nam giao); nâng tổng số đoàn viên Công đoàn từ 65.441 đoàn viên lên 66.649 đoàn viên (tăng thực tế 1.208 đoàn viên so với cùng kỳ). Thành lập được 32/34 CĐCS, đạt 94% kế hoạch năm.

Để có cơ sở chỉ đạo sát với thực tiễn, LĐLĐ tỉnh và Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh đã thành lập các đoàn công tác đến thăm hỏi, khảo sát, kiểm tra, nắm tình hình hoạt động thực tế của các doanh nghiệp trong các Khu công nghiệp Phú Hội (Đức Trọng) và Lộc Sơn  (Bảo Lộc). Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh và Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh đã trực tiếp làm việc với một số doanh nghiệp chưa có tổ chức Công đoàn để vận động người lao động gia nhập tổ chức Công đoàn và đề nghị doanh nghiệp phối hợp thành lập CĐCS theo quy định của pháp luật với mục tiêu 100% doanh nghiệp đủ điều kiện ở các khu công nghiệp phải có tổ chức Công đoàn.

* Tháng Công nhân năm 2024 với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết”, hưởng ứng “Tháng hành động ATVSLĐ”  với 7 nội dung hoạt động đã triển khai đến các cấp công đoàn trong tỉnh.

LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng đã đánh giá 1 năm triển khai Phong trào thi đua “Công nhân Lâm Đồng làm theo lời Bác”; trao tặng 10 căn nhà “Mái ấm Công oàn” trị giá 50 triệu đồng/căn, sửa chữa 1 căn trị giá 30 triệu đồng cho đoàn viên, người lao động và tặng 30 suất quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất trị giá 500.000 đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho tập thể và cá nhân trong Lễ Phát động Tháng công nhân 2024

Phối hợp đề xuất, giới thiệu, tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng tặng Bằng khen cho 5 tập thể và 8 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác ATVSLĐ năm 2023 tại Lễ phát động năm 2024; phối hợp tham mưu cho Hội đồng ATVSLĐ tỉnh Lâm Đồng tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ nhằm nâng cao nhận thức cho các đơn vị, doanh nghiệp và người lao động trong chủ động triển khai phương án phòng cháy chữa cháy tại cơ sở. 

Các LĐLĐ huyện, thành phố, công đoàn ngành, Công đoàn Viên chức tỉnh đã căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, đơn vị để tổ chức phát động hoặc phối hợp với UBND huyện, thành phố tổ chức lễ phát động Tháng công nhân 2024. Đã có 09/16 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân năm 2024 gắn với tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ).Toàn tỉnh có 732 CĐCS tổ chức hoạt động Tháng công nhân, thu hút hơn 50.000 đoàn viên, CNVCLĐ tham gia, trong đó có 200 CĐCS trong các loại hình doanh nghiệp.

LĐLĐ tỉnh phối hợp với Sở Y tế Lâm Đồng, Sở Giáo dục và Đào tạo Lâm Đồng đã tổ chức đoàn khảo sát lấy ý kiến cán bộ quản lý, viên chức, người lao động ở một số đơn vị thuộc ngành Y tế, ngành Giáo dục tại huyện Di Linh, Đam Rông, Đức Trọng và thành phố Đà Lạt; phối hợp với Văn phòng Đoàn ĐBQh và HĐND tỉnh tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề giữa ĐBQH với cán bộ, viên chức, người lao động ngành Giáo dục và ngành Y tế trên đia bàn tỉnh.

Các cấp công đoàn tổ chức Chương trình “Cảm ơn người lao động”, thăm hỏi, tặng quà CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn bằng nguồn lực tài chính công đoàn, huy động các nguồn lực xã hội và người sử dụng lao động để tổ chức tri ân đoàn viên, người lao động có thành tích trong lao động sản xuất, có nhiều đóng góp cho cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Các cấp công đoàn tập trung tổ chức chăm lo cho đoàn viên, người lao động ngay tại cơ sở, nhất là đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trong Tháng Công nhân năm 2024. Tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho trên 10.000 lượt đoàn viên, công nhân lao động với tổng số tiền trên 5 tỷ đồng.

Chương trình “Khỏe để lao động, sản xuất” và các hoạt động chuyên đề về ATVSLĐ; thanh tra, giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về lao động được thực hiện tích cực đồng thời đẩy mạnh công tác truyền thông công đoàn.

Tặng quà công đoàn viên thuộc Nghiệp đoàn tài xế xe công nghệ Đà Lạt