Triển khai việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông

LINH ĐAN 13:04, 08/05/2024

(LĐ online) - UBND tỉnh vừa ban hành kế hoạch về việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông theo nội dung trong các nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ đã ban hành.

Bộ sách giáo khoa lớp 4 năm học 2023 - 2024

Theo đó, kế hoạch yêu cầu ngành giáo dục Lâm Đồng cần chuẩn bị tốt các điều kiện để thực hiện có hiệu quả việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông (GDPT) theo lộ trình quy định; xác định các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu, tiếp tục thực hiện hiệu quả Chương trình GDPT phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương và bảo đảm các điều kiện, nguồn lực thực hiện đầy đủ, hiệu quả, kịp thời, toàn diện các nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết số 686/NQ-UBTVQH15 và Kế hoạch này. Đồng thơi, nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phổ biến mục đích, ý nghĩa, sự cần thiết của việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa GDPT.

UBND tỉnh giao Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương liên quan tiếp tục tập trung triển khai hiệu quả Chương trình GDPT 2018 theo lộ trình, bảo đảm tiến độ, chất lượng; nhân rộng mô hình tốt, cách làm hay, điển hình tiên tiến, tháo gỡ các vướng mắc, khắc phục tồn tại, hạn chế; phát huy sự chủ động của các cơ sở giáo dục và nhà giáo trong triển khai Chương trình GDPT 2018; hoàn thành việc biên soạn, tổ chức in, phát hành tài liệu giáo dục địa phương theo đúng lộ trình và tiến độ quy định

Khi kết thúc năm học 2024 - 2025, tiến hành tổng kết đánh giá việc triển khai đổi mới chương trình, sách giáo khoa GDPT; rà soát, hoàn thiện, đề xuất các cơ chế, chính sách để bảo đảm vai trò chủ đạo của Nhà nước trong phát triển sự nghiệp giáo dục, tăng cường xã hội hóa, huy động các nguồn lực đổi mới GDPT; tiếp tục tuyên truyền, quán triệt chủ trương, đổi mới chương trình, sách giáo khoa, tập trung vào một số nội dung, đối tượng, địa bàn trọng điểm để tạo sự đồng thuận của xã hội và quyết tâm mạnh mẽ hơn nữa trong toàn thể đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục.

Cùng với đó, Sở Lao động Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các cơ quan liên quan chuẩn bị điều kiện để triển khai Chương trình giáo dục hướng nghiệp và Chương trình giáo dục nghề phổ thông, chương trình trường trung học phổ thông kỹ thuật phù hợp với nhu cầu của địa phương.

Một trong những nội dung quan trọng của kế hoạch đó là tiếp tục thực hiện đồng bộ các phương án giải quyết tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ tại địa phương; thực hiện linh hoạt, bố trí, sắp xếp giáo viên bảo đảm đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu theo quy định; tiếp tục tuyển dụng bảo đảm đủ số biên chế được giao tại Quyết định số 72-QĐ/TW ngày 18/7/2022 của Bộ Chính trị; thực hiện đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên theo lộ trình.

Thực hiện nghiêm túc việc đánh giá cán bộ quản lý, giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp; đào tạo, bồi dưỡng bộ quản lý, giáo viên chưa đạt chuẩn; thực hiện bổ nhiệm, thi, xét thăng hạng và xếp lương theo quy định; phối hợp với cơ sở đào tạo giáo viên có uy tín để đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đảm bảo chất lượng, hiệu quả; phát huy vai trò của đội ngũ giáo viên cốt cán.

Tập trung đầu tư kiên cố hóa trường lớp học, xóa phòng học tạm; phát triển trường lớp học ở các khu vực có dân số tăng nhanh, khu vực đông dân cư. Bảo đảm đầy đủ cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tối thiểu phục vụ triển khai Chương trình GDPT 2018; quản lý, sử dụng hiệu quả thiết bị dạy học. Xây dựng phương án và triển khai hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, học sinh thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, vùng sâu, vùng xa, học sinh đồng bào dân tộc thiểu số, học sinh thuộc đối tượng chính sách.


Từ khóa:

Chính phủ