Tư vấn việc làm, định hướng nghề nghiệp cho thanh niên

N.MINH 18:51, 25/05/2024

(LĐ online) - Ngày 25/5, tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện Đức Trọng, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Tỉnh Đoàn Lâm Đồng, UBND huyện Đức Trọng tổ chức Ngày hội tư vấn việc làm, định hướng nghề nghiệp cho thanh niên tỉnh Lâm Đồng năm 2024.

Tham dự ngày hội có ông Nguyễn Tiến Dũng – Phó Giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội, anh Ndu Ha Biên – Phó Bí thư Tỉnh đoàn Lâm Đồng. Tham gia ngày hội có 69 doanh nghiệp (trong đó có 12 doanh nghiệp tham gia tuyển dụng lao động trực tiếp) cùng đông đảo đoàn viên, thanh niên và người lao động trên địa bàn huyện Đức Trọng.

Ông Nguyễn Tiến Dũng - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, phát biểu tại ngày hội
Anh Ndu Ha Biên - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Lâm Đồng phát biểu
Ông Hoàng Trọng Vinh - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ - việc làm, thông tin thị trường lao động thời gian qua
Bà Nguyễn Thị Ngọc Nguyên - Trưởng phòng Lao động - Thương binh - Xã hội huyện Đức Trọng, giải đáp thắc mắc của các bạn đoàn viên - thanh niên

Phát biểu tại ngày hội, ông Nguyễn Tiến Dũng – Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, thông tin: Trong năm 2023, toàn tỉnh giải quyết việc làm cho 25.600  lượt lao động; trong đó tạo việc làm mới: 10.500 lao động; tổ chức 74 phiên giao dịch việc làm; có 350 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài; tỷ lệ thất nghiệp chung toàn tỉnh trong năm 2023 dưới 0,53%, trong đó khu vực thành thị dưới 1,04%, khu vực nông thôn 0,23%.

Đoàn viên, thanh niên đặt câu hỏi tại chương trình
Đoàn viên, thanh niên đặt câu hỏi tại chương trình

Cũng trong năm 2023, tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp 37.000 người (trong đó, cao đẳng: 1.020 người; trung cấp: 2.400 người; sơ cấp: 19.000 người; thường xuyên: 14.580 người); tốt nghiệp giáo dục nghề nghiệp đạt 35.000 người (trong đó, cao đẳng: 850 người; trung cấp: 2.200 người; sơ cấp: 17.000 người; đào tạo thường xuyên: 14.950 người).

Trong thời gian qua, các địa phương đã quan tâm trong việc tuyên truyền, vận động và phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh, các cơ quan truyền thông đẩy mạnh công tác hướng nghiệp, tư vấn nghề nghiệp cho sinh viên, học sinh, giúp họ tự đánh giá và chọn được nghề phù hợp với năng lực của bản thân, nhiều thanh niên đã chủ động tìm kiếm, tự tạo việc làm… Tuy nhiên, thị trường lao động ở Lâm Đồng còn thiếu nhiều yếu tố và phát triển không đồng đều giữa các vùng, địa phương;  chất lượng lao động qua đào tạo còn thấp, chưa gắn kết giữa đào tạo và sử dụng lao động… đã tác động trực tiếp đến vấn đề giải quyết việc làm cho người lao động.

Ông Nguyễn Tiến Dũng nhấn mạnh: “Ngày hội tư vấn việc làm, định hướng nghề nghiệp cho thanh niên  được tổ chức với mong muốn sẽ là một trong những giải pháp thúc đẩy phát triển thị trường lao động, góp phần từng bước đáp ứng nhu cầu cân đối cung cầu lao động, góp phần thực hiện việc chuyển dịch cơ cấu lao động theo hướng tích cực nhằm thực hiện tốt các mục tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh trong những năm đến”.

Đoàn viên, thanh niên được các đơn vị, doanh nghiệp tư vấn trực tiếp

Đến với ngày hội, đoàn viên, thanh niên đã được tư vấn định hướng và chia sẻ về nghề nghiệp - việc làm, nhằm giúp các em có cái nhìn tổng quan hơn, giúp trang bị thêm kiến thức để lựa chọn ngành nghề học phù hợp. Đồng thời, được trao đổi, tư vấn trực tiếp tại các gian hàng của các doanh nghiệp tư vấn hướng nghiệp, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, tuyển lao động trực tiếp thuộc nhiều ngành nghề, lĩnh vực.