UBND tỉnh yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

NGUYỄN NGHĨA 17:12, 02/05/2024

(LĐ online) - Ngày 2/4, UBND tỉnh đã ra thông báo yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng. Điều này nhằm ngăn ngừa và giảm tối đa thiệt hại do cháy rừng gây ra trong bối cảnh dự báo nắng nóng gay gắt sẽ diễn ra ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh.

Một nhân viên chữa cháy rừng nỗ lực dập lửa trong vụ cháy rừng xảy ra tại khu vực rừng thông ở đèo Prenn năm 2023

Theo thông tin từ UBND tỉnh, qua báo cáo của các địa phương, đã xuất hiện mưa đầu mùa tại hầu hết các địa phương trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, do tác động của biến đổi khí hậu và ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, năm 2024 sẽ có nắng nóng gay gắt hơn so với năm 2023. Sự kết hợp giữa nắng nóng và thiếu mưa có thể tạo ra nguy cơ cháy rừng ở nhiều nơi trên địa bàn tỉnh. Đã có 20 vụ cháy xảy ra từ đầu mùa khô 2023-2024, gây thiệt hại 4,08 ha rừng và ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe của người dân.

Để ứng phó với tình hình này, UBND tỉnh đã yêu cầu các cơ quan và đơn vị có liên quan tập trung triển khai các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng. Cụ thể, UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm, có hiệu quả trách nhiệm quản lý nhà nước về công tác phòng cháy, chữa cháy rừng. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và trực về phòng cháy, chữa cháy rừng. 

UBND tỉnh nhấn mạnh rằng công tác phòng cháy, chữa cháy rừng là nhiệm vụ trọng tâm và không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, đặc biệt là trong bối cảnh đã có mưa đầu mùa.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc cũng được yêu cầu khen thưởng các tổ chức và cá nhân tích cực tham gia phòng cháy, chữa cháy rừng trong thời gian qua. Đồng thời cũng sẽ phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh nếu để xảy ra cháy rừng trên diện rộng và gây thiệt hại lớn về rừng trên địa bàn thuộc phạm vi quản lý.