Bản lĩnh “bông hồng thép” trên thao trường

NHẬT QUỲNH 00:39, 24/06/2024

Với 287 điểm, đạt trung bình 9,7 điểm mỗi lượt đạn, Đại úy Quân nhân chuyên nghiệp (QNCN) Nguyễn Thị Hồng Điệp (sinh năm 1995) - Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh - đã xuất sắc vượt qua hơn 21 đoàn trong lực lượng vũ trang (LLVT) Quân khu 7, giành giải Nhất nội dung nữ bắn súng K54, Bài 2, tại Hội thao bắn súng quân dụng bộ đội chủ lực và dân quân tự vệ năm 2024. Thành tích này không chỉ thể hiện sự tự tin và khéo léo mà còn cho thấy bản lĩnh kiên cường của một “bông hồng thép” trên thao trường.

Đại úy Nguyễn Thị Hồng Điệp vinh dự được Bộ CHQS tỉnh khen thưởng
tại Đại hội thi đua Quyết thắng LLVT tỉnh
Đại úy Nguyễn Thị Hồng Điệp vinh dự được Bộ CHQS tỉnh khen thưởng tại Đại hội thi đua Quyết thắng LLVT tỉnh

Dưới cái nắng gắt của Trường bắn Sư đoàn 5, Đại úy Hồng Điệp vẫn giữ phong thái rạng ngời, tự tin thực hiện từng động tác bắn súng K54 một cách thuần thục và chính xác. Mỗi phát bắn đều mang theo tinh thần quyết tâm và ý chí thép, góp phần tô điểm thêm cho thành tích chung của đơn vị.

Hội thao bắn súng quân dụng Quân khu 7 năm nay có sự tham gia của 21 đoàn vận động viên từ các đơn vị như Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh, Bộ CHQS 8 tỉnh, 3 Sư đoàn, và 5 Lữ đoàn binh chủng. Các vận động viên được tuyển chọn kỹ lưỡng, có trình độ và kỹ năng cao, cùng tâm lý thi đấu tốt. 

Đại úy Hồng Điệp chia sẻ: “Ban đầu, khi được giao nhiệm vụ tham gia thi bắn súng K54, tôi cảm thấy bất ngờ và có chút lo lắng vì đây là lần đầu tiên tham gia hội thao ở nội dung này”. Tuy nhiên, với sự quan tâm, động viên kịp thời của lãnh đạo và sự chỉ bảo tận tình của huấn luyện viên và đồng đội, chị đã dần vượt qua những bỡ ngỡ ban đầu và thay vào đó là niềm đam mê và tự hào khi được tham gia đội tuyển.

Dù có con nhỏ 9 tháng tuổi, Đại úy Hồng Điệp vẫn sắp xếp công việc và gia đình để tham gia tập luyện. Chị tập trung học để nắm chắc các kỹ thuật cơ bản của súng K54, rèn luyện thể lực và luyện tập các yếu tố như kỹ thuật cầm súng, tư thế, cách ngắm bắn, sự tập trung cao độ, bản lĩnh thi đấu vững vàng. 

Bắn súng ngắn K54 là môn khó, đòi hỏi người bắn phải kết hợp chặt chẽ động tác yếu lĩnh với tâm lý thi đấu bình tĩnh, tự tin. Trong bài thi, vận động viên phải chạy từ điểm xuất phát đến điểm bắn và bắn với số lượng đạn giới hạn trong thời gian quy định. Quyết tâm đạt kết quả cao, Đại úy Hồng Điệp đã dành nhiều thời gian rèn luyện thể lực, điều chỉnh nhịp thở để súng không bị rung và hoàn thiện tư thế, động tác bắn chuẩn xác.

Theo Đại úy Hồng Điệp, súng K54 có ưu điểm cho nữ như ngắn gọn, nhẹ, dễ thao tác. Thời gian đầu, chị tập trung học và nắm chắc các kỹ thuật cơ bản rồi mới thực hành. Đội ngũ huấn luyện viên tận tình chỉ bảo từng động tác kỹ thuật, bám sát từng người để uốn nắn và chỉnh sửa kịp thời. Trong quá trình học và luyện tập, chị luôn tuân thủ nghiêm ngặt giáo án và phương pháp của huấn luyện viên, đánh giá và rút kinh nghiệm sau mỗi buổi tập để cải thiện. Nhờ sự chuẩn bị kỹ càng, kỹ năng bắn súng của Đại úy Hồng Điệp ngày càng hoàn thiện. Sự thuần thục, dứt khoát và chính xác trong từng động tác của chị đã giúp chị đạt kết quả xuất sắc tại hội thao.

Không chỉ bắn giỏi, Đại úy Hồng Điệp còn tận tâm trong công việc. Là nhân viên thống kê (Phòng Tham mưu), chị luôn nỗ lực tìm hiểu, học hỏi, nghiên cứu và nắm chắc các văn bản, kế hoạch để đảm bảo tham mưu kịp thời và hiệu quả cho lãnh đạo, chỉ huy phòng. Trong công tác chuyên môn, liên quan đến việc theo dõi, thống kê, báo cáo số liệu, văn bản... chị luôn cố gắng nâng cao trình độ chuyên môn, tính kỹ luật, khoa học, để đảm bảo sự nhất quán, chính xác của số liệu, sẵn sàng cho việc truy xuất, tìm kiếm, tổng hợp. Ngoài ra, chị cũng đã tham mưu hiệu quả việc hướng dẫn, tổ chức triển khai thực hiện cập nhật mã định danh điện tử trong toàn Đoàn Cơ sở, góp phần thực hiện tốt Đề án 06 của Chính phủ và chủ đề “Năm chuyển đổi số quốc gia”. Nhờ sự tận tâm với công việc này, mà chị luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Đại úy Hồng Điệp cũng năng nổ trong các hoạt động phong trào. Chị đã tham mưu duy trì hiệu quả các Mô hình “Chi đoàn 4 tốt - 1 nghiêm”, “Thanh niên 5 tốt” và tích cực tham gia các cuộc thi, hoạt động phong trào, đạt nhiều thành tích đáng ghi nhận như “Sáng kiến Sử dụng UAV trong hỗ trợ tìm kiếm cứu nạn - cứu hộ” - được Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh công nhận là sáng kiến năm 2023; giải Nhì Cuộc thi trực tuyến về Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh và Cuộc vận động Phát huy truyền thống cống hiến tài năng xứng danh bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ mới...

Nhờ những nỗ lực phấn đấu, Đại úy Nguyễn Thị Hồng Điệp nhiều năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và nhận được nhiều khen thưởng của cấp trên. Năm 2020, chị được Tỉnh Đoàn khen vì “Đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi”; năm 2020, 2022 và 2023, chị được Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng Bằng khen vì “Đã có thành tích xuất sắc trong triển khai Chiến dịch tình nguyện Hành quân xanh”... Đặc biệt, mới đây, Đại úy Hồng Điệp đã được Bộ CHQS tỉnh tặng Giấy khen vì “Đã có thành tích xuất sắc trong Phong trào thi đua Quyết thắng LLVT tỉnh Lâm Đồng, giai đoạn 2019 - 2024”. “Những ghi nhận này là nguồn động lực để tôi tiếp tục phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao”, Đại úy Hồng Điệp chia sẻ.