Bảo Lâm: Bệnh sốt xuất huyết diễn biến phức tạp

KHÁNH PHÚC 17:15, 20/06/2024

(LĐ online)  - Thời tiết mưa giông, nóng ẩm thất thường trong thời gian qua đang tạo điều kiện thuận lợi để muỗi vằn đẻ trứng khiến bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn huyện Bảo Lâm diễn biến phức tạp.

Nhân viên y tế huyện Bảo Lâm phun xịt khử trùng các ổ bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn
Nhân viên y tế huyện Bảo Lâm phun xịt khử trùng các ổ bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn

Theo Trung tâm Y tế huyện Bảo Lâm, tính đến ngày 19/6, toàn huyện đã ghi nhận 147 ca mắc sốt xuất huyết, tăng 8 ca so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, thị trấn Lộc Thắng là địa phương có số ca mắc sốt xuất huyết nhiều nhất với 60 ca; tiếp đến là các xã Lộc Thành 25 ca, Lộc Ngãi 22 ca, xã Lộc An 14 ca và xã Lộc Nam 7 ca… Cùng với số ca mắc sốt xuất huyết thì toàn huyện Bảo Lâm đã ghi nhận 84 ổ bệnh, trong đó phun hóa chất là 38 ổ bênh và diệt loăng quăng là 46 ổ bệnh.

Theo ghi nhận và đánh giá của ngành Y tế huyện Bảo Lâm cho thấy, bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn đang có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp, đặc biệt là trong nửa đầu tháng 6.

Hiện tại, UBND huyện Bảo Lâm đang chỉ đạo ngành Y tế và các cơ quan, đơn vị, xã, thi trấn triển khai nhiều biện pháp phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết vì sự an toàn sức khỏe của Nhân dân. Theo đó, triển khai thành lập các tổ kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện xử lý các ổ bệnh như diệt muỗi, diệt loăng quăng tại các xã, thị trấn; tăng cường công tác giám sát, xác định các vùng trọng điểm có nguy cơ cao bùng phát dịch bệnh sốt xuất huyết để phun xịt, khử trùng tiêu diệt mầm bệnh tận gốc.

UBND huyện Bảo Lâm cũng giao các ngành chức năng, xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền để người dân chủ động triển khai các biện pháp phòng chống sốt xuất huyết hiệu quả tại gia đình như giữ gìn vệ sinh môi trường, thường xuyên vệ sinh các thiết bị chứa nước, lật úp các thiết bị chứa nước không cần thiết để diệt loăng quăng…

UBND huyện Bảo Lâm cũng giao Trung tâm Y tế chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, thuốc men sẵn sàng cấp cứu và điều trị bệnh nhân mắc sốt xuất huyết; thực hiện chuyển tuyến kịp thời, tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế về công tác giám sát, điều trị và các biện pháp phòng, chống bệnh sốt xuất huyết tại cộng đồng. Tăng cường hỗ trợ cán bộ y tế cho y tế cơ sở, hạn chế không để xảy ra tử vong do bệnh sốt xuất huyết gây ra trên địa bàn.