Bảo Lâm: Chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế khi tiếp nhận và trả kết quả cho công dân

CHÍNH THÀNH 17:20, 03/06/2024

(LĐ online) - Ngày 3/6, Văn phòng HĐND và UBND huyện Bảo Lâm đã có văn bản trả lời phản ánh của ông N.T.V.A về nội dung phản ánh nhân viên Bộ phận trả kết quả làm khó người dân trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính.

Cụ thể, ngày 24/5, Văn phòng HĐND và UBND huyện nhận được phản ánh của công dân trên “Bảo Lâm trực tuyến”, nội dung: “Bộ phận trả kết quả làm khó người dân. Khách hàng đã trả phí online đã có biên lai trên hệ thống. Bộ phận trả kết quả bắt khách hàng phải in biên lai đóng tiền mới cho trả kết quả. Mặc dù khách hàng có nói là sơ sót bữa sau có làm thủ tục sẽ bổ sung đầy đủ thêm giấy in nhưng bộ phận trả kết quả bắt khách hàng ra tiệm phô tô để in. Thiết nghĩ nhằm hỗ trợ cho khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả Bộ phận trả kết quả quầy 9, 10 có cách làm việc thiếu chuyên nghiệp”.

Người dân làm thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa. Ảnh minh họa

Sau khi nhận được phản ánh của công dân, Văn phòng HĐND và UBND huyện đã làm việc với Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả huyện để kiểm tra, xác minh, làm rõ về nội dung phản ánh của công dân.

Về nội dung phản ánh “nhân viên Bộ phận Một cửa huyện yêu cầu khách hàng cung cấp biên lai đóng tiền khi khách hàng đã thanh toán online”, trong thời gian qua, Văn phòng HĐND và UBND huyện đã tham mưu UBND huyện chỉ đạo các đơn vị, địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động, khuyến khích tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến và thanh toán trực tuyến phí, lệ phí giải quyết TTHC trên cổng dịch vụ công quốc gia. Do vậy, tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến và thanh toán trực tuyến ngày càng tăng, góp phần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn huyện.

Đối với hồ sơ đã thanh toán trực tuyến trên cổng dịch vụ công quốc gia: Khi công dân đến nhận kết quả tại Bộ phận Một cửa huyện, nhân viên Bộ phận Một cửa huyện thực hiện tra cứu hồ sơ, biên lai thu tiền trên hệ thống dịch vụ công tỉnh, đối chiếu và trả kết quả cho công dân theo quy định.

Tuy nhiên, một số hồ sơ biên lai do Hệ thống dịch vụ công quốc gia đổ về hệ thống dịch vụ công của tỉnh chậm (có thể mất 15 phút đến 1 ngày, hoặc có thể bị lỗi không đổ về hệ thống dịch vụ công của tỉnh) do vậy khi không tra cứu được hồ sơ, biên lai thì nhân viên Bộ phận Một cửa huyện sẽ đề nghị công dân phối hợp cung cấp biên lai thu phí, lệ phí, tạo điều kiện thuận lợi cho việc trả kết quả được nhanh chóng, không làm ảnh hưởng đến những khách hàng khác đang chờ đợi tiếp theo.

Đối với hồ sơ của ông N.T.V.A nhận ủy quyền của ông T.T.T thực hiện giao dịch hồ sơ đăng ký thế chấp/xóa thế chấp quyền sử dụng đất đã thực hiện thanh toán trực tuyến nhưng nhân viên Bộ phận Một cửa huyện chưa tra cứu trên hệ thống mà yêu cầu khách hàng ra tiệm photo để in biên lai. Như vậy, nhân viên Bộ phận Một cửa của huyện đã thực hiện chưa đúng quy trình tiếp nhận và trả hồ sơ, làm bức xúc và giảm sự hài lòng của công dân khi đến liên hệ giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận Một cửa huyện.

Văn phòng HĐND và UBND huyện đã chỉ đạo bộ phận Một cửa huyện chấn chỉnh nhân viên có liên quan khắc phục những tồn tại, hạn chế khi tiếp nhận và trả kết quả, chấn chỉnh tinh thần thái độ phục vụ người dân của nhân viên bộ phận Một cửa. Yêu cầu nhân viên bộ phận Một cửa huyện trong thời gian tới thực hiện tiếp nhận và trả kết quả theo đúng quy định của pháp luật và quy chế UBND huyện đã ban hành.

Còn đối với nội dung phản ánh “quầy số 9, 10 làm việc thiếu chuyên nghiệp”, Văn phòng HĐND và UBND tiếp thu ý kiến phản ánh và sẽ làm việc với Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện để sắp xếp, bố trí cách thức trả kết quả đảm bảo khoa học, nhanh chóng.

Trường hợp nhân viên tại quầy số 9, số 10 không khắc phục những tồn tại, hạn chế vừa qua, không đáp ứng được yêu cầu thì Văn phòng sẽ đề xuất UBND huyện thay đổi, bố trí nhân viên khác đảm bảo việc trả kết quả được thực hiện khoa học, nhanh chóng và chuyên nghiệp hơn.