Bảo Lộc: Tổng kết 10 năm thực hiện công tác phòng chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn

KHÁNH PHÚC 18:05, 05/06/2024

(LĐ online) - Chiều 5/6, Đảng ủy Quân sự TP Bảo Lộc tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 689-NQ/QUTW ngày 10/10/2014 của Quân ủy Trung ương; Nghị quyết số 52-NQ/ĐUQS ngày 29/6/2015 của Đảng ủy Quân sự tỉnh Lâm Đồng về phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, cứu hộ, cứu nạn đến năm 2020 và những năm tiếp theo.

Quang cảnh hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện công tác phòng chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn tại TP Bảo Lộc
Quang cảnh hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện công tác phòng chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn tại TP Bảo Lộc

Đồng chí Tôn Thiện Đồng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Bảo Lộc dự và chỉ đạo hội nghị tổng kết. Dự hội nghị còn có Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc Nguyễn Văn Phương; lãnh đạo Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thành phố, Công an thành phố, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn.

Theo đánh giá, TP Bảo Lộc nằm ở cửa ngõ phía Nam là địa bàn chiến lược quan trọng về kinh tế - xã hội, chính trị, quốc phòng - an ninh của tỉnh Lâm Đồng. Những năm qua, Bảo Lộc chịu nhiều ảnh hưởng, tác động của biến đổi khí hậu toàn cầu nên mùa khô dễ gây cháy, mùa mưa gây sạt lở, ngập lụt, lũ quét.

Nhận thức được vấn đề trên, trong 10 năm qua, công tác phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, cứu hộ cứu nạn của lực lượng vũ trang (LLVT) thành phố đã được triển khai đồng bộ. Ban CHQS TP Bảo Lộc và Công an thành phố luôn sẵn sàng lực lượng, phương tiện và có sự phối kết hợp chặt chẽ với các lực lượng khác, chú trọng vận dụng tốt phương châm “4 tại chỗ”. Qua đó, chủ động triển khai công tác phòng chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn phù hợp với tình hình thực tế, không để xảy ra bị động, bất ngờ.

Đại diện lãnh đạo Công an TP Bảo Lộc phát biểu tại hội nghị
Đại diện lãnh đạo Công an TP Bảo Lộc phát biểu tại hội nghị

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cấp thành phố, các xã, phường thường xuyên được kiện toàn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ khi có tình huống. Công tác trực sẵn sàng chiến đấu, cứu hộ cứu nạn được duy trì nghiêm túc, chặt chẽ, quân số đảm bảo 100% sẵn sàng cơ động thực hiện nhiệm vụ khi có lệnh.

Song những năm gần đây, hiện tượng thời tiết bất thường xuất hiện ngày càng nhiều, không theo quy luật, khi xảy ra khó đề phòng và ứng cứu; trang bị, phương tiện còn thiếu, chưa đồng bộ khiến công tác phòng chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn gặp không ít khó khăn.

Tuy vậy, trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ, đông đảo cán bộ, chiến sĩ trong LLVT thành phố luôn nêu cao phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ để “vượt nắng, thắng mưa” tất cả vì Nhân dân phục vụ.

LLVT TP Bảo Lộc luôn chủ động thực hiện tốt nhiệm vụ phòng chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn vì sự an toàn tính mạng, tài sản của Nhân dân
LLVT TP Bảo Lộc luôn chủ động thực hiện tốt nhiệm vụ phòng chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn vì sự an toàn tính mạng, tài sản của Nhân dân

Với tinh thần đó, Đảng ủy, Ban CHQS thành phố đã lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành LLVT tham gia phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, địa phương thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn. Đặc biêt, trong các trường hợp khẩn cấp như mưa bão, lũ quét, sạt lở, lốc xoáy, dịch bệnh…, LLVT luôn đi đầu thực hiện tốt nhiệm vụ đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho Nhân dân.

Trong suốt 10 năm qua, LLVT thành phố đã huy động hơn 5.920 lượt cán bộ, chiến sĩ cùng hơn 1.000 lượt phương tiện, trang thiết bị, vật chất tham gia khắc phục sự cố thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng chống các loại dịch bệnh. Qua đó, đã tham gia ứng cứu 204 người trong các trường hợp khẩn cấp do thiên tai, hỏa hoạn; di chuyển hơn 1.200 lượt người dân cùng nhiều tài sản, phương tiện, vật chất đến nơi an toàn tại các khu vực ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất và phòng chống dịch Covid – 19. Từ đó, được Nhân dân tin tưởng, quý trọng và Đảng bộ, chính quyền địa phương đánh giá cao.

Trong 2 năm 2020, 2021 khi dịch Covid - 19 diễn biến phức tạp, LLVT TP Bảo Lộc luôn là một trong những lực lượng đi đầu tham gia phòng chống dịch bệnh
Trong 2 năm 2020 - 2021, khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, LLVT TP Bảo Lộc luôn là một trong những lực lượng đi đầu tham gia phòng chống dịch bệnh

Cùng với đó, Ban CHQS TP Bảo Lộc thường xuyên chỉ đạo tham gia đầy đủ các lớp tập huấn cứu hộ, cứu nạn của các cấp tổ chức nhằm trang bị thêm kiến thức, kỹ năng cho đông đảo cán bộ, chiến sĩ.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Tôn Thiện Đồng - Bí thư Thành ủy Bảo Lộc đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm và những kết quả đạt được của Ban CHQS thành phố nói riêng và LLVT nói chung trong thực hiện nhiệm vụ phòng chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn. Đồng thời, nhấn mạnh, trong thời gian tới, thời tiết tiếp tục diễn biến phức tạp, cùng với ảnh hưởng của độ cao nên mùa mưa dễ gây lũ quét, ngập lụt, lốc xoáy và sạt lở đất. Đặc biệt, tại các địa phương như Đại Lào, Lộc Châu, Lộc Tiến, B’Lao, Lộc Sơn… sẽ đối diện với nguy cơ ngập lụt, lũ quét trong mùa mưa, ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của Nhân dân.

Đồng chí Tôn Thiện Đồng - Bí thư Thành ủy Bảo Lộc phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
Đồng chí Tôn Thiện Đồng - Bí thư Thành ủy Bảo Lộc phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Chính vì vậy cấp ủy, chính quyền địa phương, Ban CHQS thành phố, Công an thành phố và toàn thể LLVT phải luôn nêu cao tinh thần chủ động, tránh bị động bất ngờ trong mọi tình huống; sẵn sàng huy động lực lượng, phương tiện ứng phó trong mọi tình huống khi có thiên tai xảy ra; chuẩn bị đầy đủ kế hoạch, phương án, lực lượng, phương tiện; tổ chức huấn luyện, luyện tập các phương án phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn với tinh thần tất cả vì Nhân dân phục vụ; nhằm hạn chế tối đa thiệt hại về con người, tài sản của Nhà nước và Nhân dân; tổ chức tiến hành theo phương pháp “Phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả” gắn với phương châm “4 tại chỗ”.

Các đồng chí lãnh đạo TP Bảo Lộc trao khen thưởng cho các tập thể, cá nhân
Các đồng chí lãnh đạo TP Bảo Lộc trao khen thưởng cho các tập thể, cá nhân

Dịp này, UBND TP Bảo Lộc đã khen thưởng 3 tập thể và 7 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện công tác phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa và cứu hộ cứu nạn trên địa bàn.