CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU MTTQ VIỆT NAM TP BẢO LỘC NHIỆM KỲ 2024 - 2029:
Đoàn kết, dân chủ, hướng về cơ sở

KHÁNH PHÚC 06:43, 05/06/2024

Với vai trò là “cầu nối” ý Đảng với lòng dân, trong nhiệm kỳ 2019 - 2024, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam các cấp TP Bảo Lộc không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, phát huy tinh thần đoàn kết, dân chủ và hướng về cơ sở, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Qua đó, gặt hái được những kết quả nổi bật, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội; cùng chung tay đưa Bảo Lộc phát triển toàn diện, bền vững.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng Phạm Triều trao tặng danh hiệu Khu dân cư kiểu mẫu cho các khu dân cư trên địa bàn TP Bảo Lộc
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng Phạm Triều trao tặng danh hiệu "Khu dân cư kiểu mẫu" cho các khu dân cư trên địa bàn TP Bảo Lộc

LÀM TỐT VAI TRÒ “CẦU NỐI”

TP Bảo Lộc là trung tâm kinh tế - xã hội phía Nam của tỉnh Lâm Đồng, với 11 đơn vị hành chính và 164 khu dân cư. Hiện nay, dân số Bảo Lộc là 161.600 người, trong đó đồng bào sinh hoạt tôn giáo chiếm 66%. Để làm tốt vai trò “cầu nối”, MTTQ Việt Nam TP Bảo Lộc và các tổ chức thành viên luôn chú trọng công tác tuyên truyền, vận động với nhiều hình thức cụ thể, thiết thực tạo mối đoàn kết, đồng thuận cao trong các tầng lớp Nhân dân. Ngoài việc tuyên truyền trực quan thông qua các hội nghị, tập huấn, hội thi…; MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên còn chú trọng tuyên truyền qua facebook, zalo mang lại hiệu quả cao.

Đặc biệt, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên luôn chú trọng hướng về cơ sở, vận động Nhân dân, nhất là bà con đồng bào dân tộc thiểu số, bà con giáo dân… thực hiện tốt chính sách dân tộc, tôn giáo; đồng thời, nâng cao ý thức phòng, chống âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch; hỗ trợ, động viên bà con giúp nhau phát triển kinh tế, nâng cao đời sống và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Cùng với đó, đội ngũ cán bộ làm công tác Mặt trận luôn bám sát địa bàn nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân. Từ đó, kịp thời kiến nghị, đề nghị cấp ủy, chính quyền, cơ quan chức năng các cấp thực hiện tốt chính sách dân tộc, thực hiện dân chủ... Vận động bà con tham gia hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước và các Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” gắn với Phong trào xây dựng “Khu dân cư kiểu mẫu”...

Nhờ vậy, các tầng lớp Nhân dân tích cực tham gia đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh; tin tưởng vào sự lãnh đạo, quản lý của Đảng, Nhà nước, đồng thuận, hưởng ứng thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thi đua phát triển kinh tế - xã hội; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cùng phát huy ý chí tự lực, tự cường, khát vọng vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. 

Ông Bùi Quốc Huy - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Đại Lào, cho biết: Thông qua công tác tuyên truyền, vận động, người dân trong xã luôn tích cực tham gia giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ môi trường, tham gia công tác từ thiện, nhân đạo và cùng hỗ trợ, giúp nhau vươn lên trong cuộc sống. Đặc biệt, người dân địa phương rất tích cực hiến đất, vật kiến trúc, cây trồng để làm đường giao thông và xây dựng các công trình phúc lợi xã hội khi bà con thấy được mình là chủ thể hưởng lợi.

 

Trong 5 năm qua, Nhân dân trên địa bàn thành phố đã đóng góp hơn 63,4 tỷ đồng, trên 3.100 ngày công và hàng chục ngàn mét vuông đất để xây dựng các công trình nông thôn, đô thị như đường giao thông, nhà văn hóa... Trong nhiệm kỳ, Quỹ “Vì người nghèo” của thành phố cũng tiếp nhận được con số ấn tượng với tổng số tiền hơn 12,3 tỷ đồng (vượt 38,3% kế hoạch). Trong đó, cấp thành phố trên 5,5 tỷ đồng và cấp xã, phường là 6,8 tỷ đồng.

Ông Huỳnh Minh Chánh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Bảo Lộc

NHỮNG KẾT QUẢ NỔI BẬT

Trong 5 năm qua, với những cách làm hay, sáng tạo, dân chủ và luôn hướng về cơ sở, MTTQ Việt Nam TP Bảo Lộc đã đạt được nhiều kết quả nổi bật đáng tự hào. Qua đó, góp phần hoàn thành đạt và vượt 10/10 chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam TP Bảo Lộc lần thứ VI, nhiệm kỳ 2019 - 2024 đã đề ra. 

Theo ông Huỳnh Minh Chánh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Bảo Lộc, trong 5 năm qua, Nhân dân trên địa bàn thành phố đã đóng góp hơn 63,4 tỷ đồng, trên 3.100 ngày công và hàng chục ngàn mét vuông đất để xây dựng các công trình nông thôn, đô thị như đường giao thông, nhà văn hóa... Trong nhiệm kỳ, Quỹ “Vì người nghèo” của thành phố cũng tiếp nhận được con số ấn tượng với tổng số tiền hơn 12,3 tỷ đồng (vượt 38,3% kế hoạch). Trong đó, cấp thành phố trên 5,5 tỷ đồng và cấp xã, phường là 6,8 tỷ đồng.

Từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo”, TP Bảo Lộc đã hỗ trợ xây dựng mới 55 căn nhà đại đoàn kết với số tiền 3,179 tỷ đồng và sửa chữa 44 căn nhà với số tiền 509 triệu đồng; hỗ trợ sinh kế cho 129 hộ với số tiền 1,492 tỷ đồng... Hàng năm, trong dịp Tết Nguyên đán, MTTQ các cấp trên địa bàn đã phối hợp huy động, phân bổ tặng quà Tết cho 4.340 lượt hộ nghèo, người yếu thế, hoàn cảnh khó khăn và bà con đồng bào dân tộc thiểu số với tổng giá trị trên 2,1 tỷ đồng; hỗ trợ khó khăn đột xuất, hỗ trợ học sinh đi học, khám, chữa bệnh với số tiền trên 1,6 tỷ đồng. 

Qua đó, đầu nhiệm kỳ, toàn thành phố có 338 hộ nghèo (chiếm 0,76%), 832 hộ cận nghèo (chiếm 1,9%); đến nay còn 84 hộ nghèo (chiếm tỷ lệ 0,18%) và 350 hộ cận nghèo (chiếm tỷ lệ 0,8%).

Bí thư Thành ủy Bảo Lộc Tôn Thiện Đồng thăm, tặng quà, động viên các bệnh nhân nghèo
nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024
Bí thư Thành ủy Bảo Lộc Tôn Thiện Đồng thăm, tặng quà, động viên các bệnh nhân nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024

Đặc biệt, trong các năm 2020, 2021, trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, MTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn thành phố đã bám sát chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, của Thành ủy để tập trung tuyên truyền, hướng dẫn Nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Trước những khó khăn đan xen, MTTQ Việt Nam thành phố đã kịp thời phát động đợt thi đua cao điểm “Toàn dân đoàn kết, quyết tâm phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn”. Qua đó, cùng với cả hệ thống chính trị, triển khai nhiều biện pháp sáng tạo để phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết tham gia phòng, chống dịch bệnh hiệu quả vì an toàn sức khỏe, tính mạng của Nhân dân. Trong thời điểm này, MTTQ đã vận động, tiếp nhận số tiền 4,6 tỷ đồng từ các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và Nhân dân đóng góp để ủng hộ công tác phòng, chống dịch; kịp thời phối hợp với các tổ chức thành viên quyên góp 830 tấn rau, củ, quả và lương thực, thực phẩm hỗ trợ công tác phòng, chống dịch trên địa bàn và hỗ trợ Nhân dân các tỉnh, thành phố như TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Trong nhiệm kỳ, MTTQ Việt Nam TP Bảo Lộc đã phối hợp với HĐND thành phố tổ chức 267 điểm tiếp xúc cử tri của Đại biểu Quốc hội, Đại biểu HĐND tỉnh và thành phố, với 71.380 lượt cử tri tham dự, đóng góp 1.185 ý kiến, kiến nghị. Cùng với đó, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã thành lập 164 tổ hòa giải với 993 thành viên tham gia, đã tiếp nhận và tham gia hòa giải 778 vụ việc, qua đó hòa giải thành công 625 vụ việc.

Từ năm 2019 đến năm 2023, MTTQ Việt Nam TP Bảo Lộc đã tổ chức công nhận 139/164 Khu dân cư tiêu biểu vượt chỉ tiêu 14,76%; có 53 khu dân cư được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh công nhận “Khu dân cư kiểu mẫu” vượt chỉ tiêu 8,1%. Đến nay, có 6/6 phường đạt phường văn minh đô thị, 5/5 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có xã Lộc Thanh đã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Ông Huỳnh Minh Chánh cho biết: Tuy còn đó nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với tinh thần “Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Đồng thuận - Phát triển”, trong nhiệm kỳ tới, MTTQ các cấp trên địa bàn thành phố tiếp tục phát huy truyền thống, sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc; thực hiện tốt vai trò nòng cốt để Nhân dân làm chủ, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân. Nâng cao chất lượng, hiệu quả giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh. Triển khai đồng bộ, hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, huy động mọi nguồn lực, tinh thần tự quản của Nhân dân tham gia phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh. Từ đó, chung sức xây dựng TP Bảo Lộc phát triển toàn diện, bền vững và giàu đẹp.