Chuẩn hóa và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo giáo dục nghề nghiệp

LINH ĐAN 14:18, 26/06/2024

(LĐ online) - Theo số lượng thống kê, hiện nay, toàn tỉnh có 1.240 nhà giáo đang công tác trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên; trong đó, có 169 viên chức giữ chức vụ quản lý, 1.071 nhà giáo; chia theo trình độ chuyên môn giảng dạy, cao đẳng có 206 nhà giáo, trung cấp có 111 nhà giáo, sơ cấp có 754 nhà giáo.

Về chất lượng, nhà giáo đạt chuẩn về trình độ đào tạo: 98,83%, trên chuẩn: 55,64% (94 cao đẳng, 328 đại học, 268 sau đại học); nhà giáo đạt chuẩn về trình độ nghiệp vụ sư phạm: 93%; nhà giáo có năng lực ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ theo vị trí việc làm: 82%; nhà giáo có năng lực ứng dụng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ theo vị trí việc làm: 85%; nhà giáo tham gia thực tập doanh nghiệp hoặc cơ quan chuyên môn hàng năm: 61%.

Theo Kế hoạch Đào tạo, bồi dưỡng chuẩn hóa và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên của UBND tỉnh Lâm Đồng, mục tiêu chung là: Đào tạo, bồi dưỡng để chuẩn hóa và phát triển năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của nhà giáo trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên.

Cụ thể, phấn đấu 100% nhà giáo giáo dục nghề nghiệp đạt chuẩn về trình độ đào tạo và trình độ nghiệp vụ sư phạm; 95% nhà giáo giáo dục nghề nghiệp có năng lực sử dụng ngoại ngữ, năng lực ứng dụng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ theo vị trí việc làm; 100% nhà giáo giáo dục nghề nghiệp tham gia thực tập tại doanh nghiệp hoặc cơ quan chuyên môn hằng năm theo quy định; tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng từ cấp cơ sở trở lên mỗi năm học để nâng cao trình độ chuyện môn, nghiệp vụ; cập nhật kiến thức, kỹ năng nghề, công nghệ mới, chuyển đổi số, phương pháp giảng dạy; nâng cao khả năng nghiên cứu và vận dụng đúng quy định các văn bản có liên quan đến nghề nghiệp hoặc lĩnh vực chuyên môn giảng dạy trong năm học.

Đối tượng đào tạo là các nhà giáo giảng dạy trình độ sơ cấp, trung cấp, cao đẳng trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng, đó là: Đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo giáo dục nghề nghiệp Về nội dung đào tạo, bồi dưỡng: Phối hợp với các cơ sở đào tạo xây dựng chương trình, giáo trình đào tạo, bồi dưỡng phù hợp với chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ của nhà giáo giáo dục nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu thực tiễn công việc và nhu cầu bồi dưỡng của nhà giáo.

Trong đó, chú trọng bồi dưỡng các nội dung nghiệp vụ sư phạm giáo dục nghề nghiệp; nghiệp vụ quản lý cơ sở giáo dục nghề; bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành giáo dục nghề nghiệp; chuyển đổi số; dạy học tích hợp; phát triển chương trình đào tạo theo tiếp cận năng lực; đánh giá kết quả học tập theo tiếp cận năng lực; đảm bảo chất lượng cơ sở giáo dục nghề nghiệp; nghiên cứu khoa học. Đổi mới phương pháp đào tạo, bồi dưỡng theo hướng phát huy tính tích cực, tăng cường tự học, tự nghiên cứu, tự bồi dưỡng và phát triển nâng cao năng lực nghề nghiệp cho đội ngũ nhà giáo giáo dục nghề nghiệp.

Hàng năm, tổ chức bồi dưỡng từ 50 đến 70 nhà giáo về nghiệp vụ sư phạm giáo dục nghề nghiệp; khoảng 50 nhà giáo về nghiệp vụ quản lý cơ sở giáo dục nghề; từ 50 đến 70 nhà giáo theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành giáo dục nghề nghiệp; từ 100 đến 150 nhà giáo về năng lực số, ứng dụng công nghề thông tin đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ theo vị trí việc làm; từ 50 đến 70 nhà giáo về nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học; từ 35 đến 50 nhà giáo về nâng cao năng lực phát triển chương trình đào tạo theo tiếp cận năng lực; từ 35 đến 50 nhà giáo về đảm bảo chất lượng cơ sở giáo dục nghề nghiệp; khoảng 50 nhà giáo về đánh giá kết quả học tập theo tiếp cận năng lực. Đào tạo chuyển đổi từ giảng viên sư phạm sang giảng viên giáo dục nghề nghiệp. Đào tạo, bồi dưỡng các nội dung khác theo yêu cầu thực tiễn.