Đạ Huoai: Triển khai các giải pháp giảm nghèo bền vững và xóa dứt điểm nhà tạm

TỨ ĐỨC 05:44, 07/06/2024

Công tác giảm nghèo và xóa nhà tạm ở huyện Đạ Huoai đã trở thành một phong trào rộng khắp, là một “điểm sáng”; không chỉ góp phần nâng cao đời sống người dân mà còn là động lực để phát huy hơn nữa truyền thống tương thân tương ái, xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Diện mạo huyện Đạ Huoai ngày càng khang trang, khởi sắc
Diện mạo huyện Đạ Huoai ngày càng khang trang, khởi sắc

Trong những năm qua, huyện Đạ Huoai đã triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp thực hiện công tác giảm nghèo bền vững với quyết tâm chính trị cao, cùng với sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, công tác quản lý điều hành của chính quyền, công tác vận động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, sự vào cuộc của cả hệ thống chính và sự nỗ lực vươn lên thoát nghèo của các hộ dân, công tác giảm nghèo đạt được nhiều kết quả. Tỷ lệ nghèo đa chiều tính đến cuối năm 2023 còn 40 hộ (0,40%), trong đó hộ nghèo có 24 hộ, chiếm tỷ lệ 0,24%; hộ cận nghèo có 16 hộ, chiếm tỷ lệ 0,16%; riêng xã Hà Lâm duy trì không còn hộ nghèo, cận nghèo. 

Trong năm 2024, huyện Đạ Huoai quyết tâm phấn đấu xóa 19 hộ nghèo, đến cuối năm 2024 không còn hộ nghèo (trừ hộ nghèo hưởng các chính sách bảo trợ xã hội và hộ không có khả năng lao động). Cụ thể, tại xã Đoàn kết 2 hộ, xã Đạ P’Loa 4 hộ, xã Phước Lộc 4 hộ, thị trấn Đạ M’ri 3 hộ; thị trấn Mađaguôi 4 hộ, xã Mađaguôi 1 hộ, xã Đạ Oai 1 hộ). 

Theo đó, UBND huyện Đạ Huoai yêu cầu các xã, thị trấn thực hiện việc rà soát, nắm chắc nguyên nhân dẫn đến nghèo của từng hộ nghèo để xây dựng kế hoạch, có các giải pháp, biện pháp hỗ trợ các dịch vụ xã hội cơ bản phù hợp, sát với thực tế; phối hợp với các đoàn thể cùng cấp tích cực, chủ động, sáng tạo trong công tác thực hiện vận động các đoàn thể, tổ chức, cá nhân, dòng tộc ủng hộ và hỗ trợ để cho hộ nghèo sớm tiếp cận đầy đủ các chỉ số thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản để vươn lên thoát nghèo bền vững; giao nhiệm vụ cho các đoàn thể, cán bộ, đảng viên giúp đỡ hộ nghèo.

Tăng cường thông tin, tuyên truyền, vận động về công tác đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh đối với sản phẩm nông nghiệp chủ lực của địa phương; về chương trình đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước như: phát triển sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị, phát triển sản xuất tại cộng đồng, phát triển sản xuất theo nhiệm vụ; thực hiện tốt và hiệu quả công tác đào tạo nghề cho đối tượng lao động nông thôn của huyện...

Thực hiện lồng ghép các nguồn vốn của các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn huyện (Chương trình mục tiêu quốc gia Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững và Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới) để hỗ trợ, đầu tư cho người dân, đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện nói chung và vùng đồng bào DTTS nói riêng. Qua đó, góp phần quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế gắn với giảm nghèo và phát triển bền vững. Vận động các thành viên đang nằm trong độ tuổi lao động thuộc đối tượng hộ nghèo, đặc biệt là lao động thuộc hộ nghèo vùng đồng bào DTTS tham gia lao động, sản xuất tại các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài huyện. Đồng thời, kêu gọi các công ty, doanh nghiệp đang hoạt động tại địa phương ưu tiên, giúp đỡ tạo điều kiện để bố trí việc làm, từ đó lao động thuộc hộ nghèo của địa phương có cơ hội làm việc nhằm phát triển kinh tế, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Hiện, huyện Đạ Huoai còn 6 hộ nghèo có nhà ở thuộc diện nhà ở không bền chắc, nhà tạm. Gồm các hộ: ông K’ Pòng (thôn Lạc Hồng, xã Phước Lộc); bà Ka Ráp (thôn Bình An, xã Phước Lộc); ông K’ Tuấn (Thôn 1, xã Đạ P’Loa); bà Ka Thếp (Thôn 3, xã Đoàn Kết); hộ bà Ka Rép (Thôn 2, xã Đoàn Kết); hộ ông Đặng Ngọc Mai (Thôn 2, xã Mađaguôi).

UBND huyện Đạ Huoai đã giao cho UBND các xã, Phòng Tài Nguyên và Môi trường, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai hướng dẫn, hỗ trợ các hộ hoàn thiện hồ sơ pháp lý, thủ tục tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất chính chủ cho 6 hộ nghèo thuộc diện nhà ở không bền chắc. Thực hiện đến cuối tháng 6/2024 giải ngân, triển khai thi công xây dựng, hỗ trợ xóa nhà ở không bền chắc, nhà tạm cho các hộ nghèo. 

Ngoài việc ủng hộ 1 ngày lương theo phát động của Trung ương và của tỉnh, huyện Đạ Huoai còn vận động cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang trên địa bàn huyện quyên góp ủng hộ thêm tùy lòng hảo tâm, hưởng ứng với tinh thần “Triệu tấm lòng yêu thương - Nghìn mái nhà hạnh phúc”, riêng cán bộ, công chức, viên chức khối hành chính huyện quyên góp ủng hộ vào buổi chào cờ tập trung sáng thứ 2 đầu tháng. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện điều phối Quỹ "Vì người nghèo” của các xã không sử dụng đến cho các xã đang gặp khó khăn. Cùng với đó là sự ủng hộ của các mạnh thường quân, doanh nghiệp trong và ngoài huyện để xóa nhà tạm cho các hộ nghèo.

Có thể thấy rằng, hiện nay tỉ lệ hộ nghèo đa chiều và nhà tạm của huyện Đạ Huoai là khá thấp so với các địa phương khác; hy vọng với những nỗ lực của cấp ủy và chính quyền địa phương, cuối năm 2024, huyện sẽ không còn hộ nghèo (trừ hộ nghèo hưởng các chính sách bảo trợ xã hội và hộ không có khả năng lao động) và xóa dứt điểm nhà tạm.