Đà Lạt: Đại sứ Cộng hòa Pháp đặt hoa tại tượng đài bác sỹ Alexandre Yersin

VIẾT TRỌNG 10:03, 22/06/2024

(LĐ online) - Ngày 21/6, Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam Olivier Brochet cùng đoàn đã đến đặt vòng hoa tại tượng đài bác sỹ Alexandre Yersin tại Công viên Yersin, Đà Lạt nhân dịp 131 năm ngày bác sỹ Yersin đặt chân đến vùng đất này.  

Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam Olivier Brochet (thứ tư từ bên trái qua) cùng đoàn đến đặt hoa tại tượng bác sỹ A. Yersin tại Công viên Yersin Đà Lạt 

Cùng tham dự có đại diện lãnh đạo UBND thành phố Đà Lạt; lãnh đạo Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Lâm Đồng; đại diện Trung tâm Pháp ngữ Antenne tại Đà Lạt.

Ngày 21/6/1893 trong chuyến thám hiểm của mình lên Tây Nguyên, bác sỹ Alexandre Yersin đã đặt chân đến cao nguyên Lang Biang – vùng đất nơi là thành phố Đà Lạt hiện nay.

Trong năm 1899, Toàn quyền Đông Dương Paul Doumer viết một bức thư hỏi ý kiến bác sỹ Yersin với yêu cầu tìm một vùng đất có khí hậu ôn hòa phù hợp cho sức khỏe của người châu Âu, bác sỹ Alexandre Yersin đã trả lời đó là cao nguyên Lang Biang. Cuối năm đó, Toàn quyền Doumer ký nghị định thành lập thành phố trên cao nguyên này với tên gọi như ngày nay - thành phố Đà Lạt.

Trong cùng ngày, Đại sứ Cộng hòa Pháp cùng đoàn đã đến thắp hương tại tượng bác sỹ Alexandre Yersin trên đỉnh núi Lang Biang. Bức tượng nhỏ trên một tảng đá nằm sâu trong rừng này được Công ty Du lịch Lâm Đồng đặt năm 1999.

Trong chuyến thăm và làm việc tại Lâm Đồng lần này, Đại sứ Pháp cũng đã có các cuộc làm việc với ngành chức năng tỉnh về văn hóa, bảo tồn, giáo dục… những lĩnh vực mà Cộng hòa Pháp có các chương trình hợp tác lâu nay với Lâm Đồng.

Đoàn đã đến chân núi Lang Biang - Lạc Dương để viếng tượng bác sỹ Yersin trên đỉnh núi 
Con đường rừng dẫn vào tượng bác sỹ A. Yersin trên đỉnh núi
Đại sứ Cộng hòa Pháp cùng đoàn trước bức tượng bác sỹ A. Yersin trong rừng