Đảm bảo 100% các ổ dịch sốt xuất huyết được phát hiện và xử trí kịp thời

AN NHIÊN 17:21, 24/06/2024

(LĐ online) - Sở Y tế Lâm Đồng đã chỉ đạo trong toàn ngành nghiêm túc, quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh.

Tuyên truyền phòng chống sốt xuất huyết tại Trạm Y tế xã Đạ Ploa (huyện Đạ Huoai)

Để chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh sốt xuất huyết, không để dịch bùng phát, Sở Y tế đề nghị các đơn vị Y tế trong toàn ngành và Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Đà Lạt tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông cho nhân dân về phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm. Phối hợp với chính quyền địa phương và các sở, ban, ngành liên quan, tổ chức triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn; thường xuyên tổ chức chiến dịch tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm, diệt lăng quăng (bọ gậy) và huy động sự tham gia của chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể tại cơ sở để duy trì triển khai tổ phòng chống sốt xuất huyết cộng đồng nhằm tuyên truyền, giám sát, hướng dẫn việc loại bỏ lăng quăng tại các hộ gia đình. Vận động người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết.

Người dân ở Phú Hội (Đức Trọng) vệ sinh vật chứa nước để diệt lăng quăng

Tổ chức tổng vệ sinh, phát quang bụi rậm và loại bỏ các vật chứa có nguy cơ phát sinh lăng quăng tại đơn vị. Phát động phong trào công chức, viên chức và người lao động tại đơn vị thực hiện tốt và tích cực tham gia công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết, diệt muỗi và lăng quăng tại cơ quan, đơn vị và hộ gia đình. Tăng cường giám sát dịch tễ bệnh sốt xuất huyết Dengue, thống kê đầy đủ các ca bệnh và triển khai các biện pháp chủ động phòng, chống dịch, xử lý triệt để các ổ dịch, không để dịch bệnh bùng phát.

Tổ chức tốt việc khám bệnh, phân độ, phân tuyến, thu dung, điều trị bệnh nhân; các tuyến điều trị tuyệt đối tuân thủ hướng dẫn chẩn đoán, điều trị, theo dõi chuyển tuyến kịp thời, an toàn, hạn chế thấp nhất tình trạng bệnh nhân chuyển nặng, tử vong. Rà soát, có kế hoạch bổ sung, đảm bảo đủ giường bệnh, nhân lực, thuốc, vật tư, hóa chất, thiết bị phục vụ công tác phòng, chống dịch và thu dung điều trị bệnh nhân mắc sốt xuất huyết Denuge. Trong đó, lưu ý việc đảm bảo có dung dịch cao phân tử dùng trong điều trị theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Tiếp tục tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế về giám sát, điều trị sốt xuất huyết Dengue theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Phối hợp triển khai tập huấn các kiến thức, kỹ năng cần thiết cho hoạt động phòng, chống sốt xuất huyết Dengue của mạng lưới cộng tác viên, tổ giám sát...

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lâm Đồng là cơ quan thường trực, chịu trách nhiệm theo dõi giám sát chặt chẽ, đánh giá tình hình, dự báo diễn biến sốt xuất huyết Dengue trên địa bàn tỉnh; kịp thời tham mưu đề xuất các giải pháp triển khai công tác phòng, chống sốt xuất huyết Dengue trên địa bàn tỉnh một cách khoa học, hiệu quả, phù hợp. Phối hợp với các cơ quan truyền thông tuyến tỉnh tăng cường triển khai các hoạt động tuyên truyền phòng, chống sốt xuất huyết Dengue, đặc biệt về vai trò, trách nhiệm của người dân trong việc tham gia các hoạt động diệt lăng quăng, bọ gậy, phun hóa chất diệt muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết.

Chủ động cung cấp các thông tin về tình hình dịch và công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết Dengue để kịp thời định hướng truyền thông trong công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết. Tiếp tục thành lập các đoàn kiểm tram giám sát và cử cán bộ chuyên môn xuống kiểm tra, giám sát hỗ trợ công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết tại các huyện, thành phố có số lượng người mắc sốt xuất huyết cao. Rà soát lại toàn bộ thuốc, vật tư, hóa chất, phương tiện phòng chống dịch trên địa bàn toàn tỉnh, kịp thời đề xuất mua sắm các trang thiết bị, thuốc, hóa chất đầy đủ, đảm bảo triển khai ngay các biện pháp phòng chống dịch trong trường hợp số ca bệnh sốt xuất huyết tăng cao. Báo cáo kịp thời, đầy đủ các trường hợp bệnh, ổ dịch qua Hệ thống quản lý giám sát bệnh truyền nhiễm theo quy định tại Thông tư số 54/2015/TT-BYT ngày 28/12/2015 của Bộ Y tế hướng dẫn chế độ thông tin báo cáo và khai báo bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm.

Phun hóa chất diệt muôi phòng chống sốt xuất huyết
Phun hóa chất diệt muỗi phòng chống sốt xuất huyết tại huyện Đạ Huoai

Trung tâm Y tế các huyện, thành phố chủ động phối hợp với Phòng Y tế và các đơn vị liên quan tham mưu cho UBND các huyện, thành phố triển khai đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn. Chủ động phát hiện và xử lý triệt để các ổ dịch sốt xuất huyết trên địa bàn, chú ý xử lý các ổ dịch tại các địa phương có trồng dâu nuôi tằm. Tiếp tục tổ chức các đoàn đi kiểm tra, giám sát và hỗ trợ công tác phòng, chống sốt xuất huyết tại các xã, phường, thị trấn; thực hiện chế độ thông tin báo cáo dịch bệnh truyền nhiễm theo hướng dẫn và quy định của Bộ Y tế.

Phòng Y tế các huyện, thành phố tiếp tục tham mưu cho UBND huyện, thành phố và phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể cấp huyện và UBND các xã, phường, thị trấn tập trung triển khai các biện pháp phòng chống dịch sốt xuất huyết. Triển khai các hoạt động phòng, chống sốt xuất huyết một cách thực chất, gắn trách nhiệm của các cấp chính quyền với kết quả công tác phòng, chống sốt xuất huyết Dengue. Tăng cường tuyên truyền, vận động các hộ gia đình chủ động thu dọn các vật phế thải, dụng cụ chứa nước và thực hiện các biện pháp vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng, muỗi trong nhà và xung quanh nhà hằng ngày, trong đó, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và gia đình phải gương mẫu thực hiện.

Thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát hoạt động xử lý ổ dịch sốt xuất huyết trên địa bàn, đảm bảo 100% các ổ dịch sốt xuất huyết được phát hiện và xử trí kịp thời theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Đưa nội dung phòng, chống sốt xuất huyết vào nội dung sinh hoạt định kỳ của địa phương, tăng cường truyền thông trên loa phát thanh xã, phường, thị trấn để người dân hiểu được nguy cơ, sự nguy hiểm của bệnh sốt xuất huyết và hưởng ứng tích cực các biện pháp phòng bệnh cho cá nhân và cộng đồng, hàng ngày tự giác thu dọn vật dụng phế thải chứa nước, nơi lăng quăng, bọ gậy, muỗi phát triển và thả cá vào bể, các dụng cụ chứa nước sinh hoạt.

Theo dõi sức khỏe bệnh nhân sốt xuất huyết đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Đơn Dương
Theo dõi sức khỏe bệnh nhân sốt xuất huyết đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Đơn Dương

Các cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân trên địa bàn thực hiện tốt công tác khám, phát hiện các trường hợp sốt xuất huyết theo Quyết định số 2760/QĐ-BYT ngày 04/7/2023 của Bộ Y tế về việc ban hành hướng dẫn chẩn đoán, điều trị Sốt xuất huyết Dengue. Khi phát hiện bệnh nhân mắc sốt xuất huyết cần chuyển ngay bệnh nhân đến Trung tâm Y tế các huyện, thành phố, các bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh, Bệnh viện Nhi Lâm Đồng để được theo dõi và điều trị. Hướng dẫn các nhà thuốc, cơ sở kinh doanh dược hướng dẫn người dân đến mua thuốc nếu nghi ngờ bệnh sốt xuất huyết cần đến khám tại các cơ sở y tế trên địa bàn.