“Đất Nước” của nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm vào đề thi Ngữ văn của Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

TUẤN LINH - CHÍNH THÀNH 10:47, 27/06/2024

(LĐ online) - Bài thơ “Đất nước” trích trong Trường ca “Mặt đường khát vọng” của nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm được chọn đưa vào đề thi của môn Ngữ văn tốt nghiệp THPT năm 2024, diễn ra sáng nay, 27/6.

Câu nghị luận văn học với 5 điểm yêu cầu thí sinh phân tích đoạn thơ, nhận xét về sự kết hợp giữa cảm xúc và suy tư của tác giả. Nguyễn Khoa Điềm là một nhà thơ thường đưa chất liệu văn hóa dân gian vào trong trong những tác phẩm của mình, đòi hỏi thí sinh cần có sự liên hệ, liên kết để phân tích và chứng minh.

Bài thơ Đất nước được chọn là đề thi Văn của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024
Bài thơ "Đất nước" được chọn là đề thi Ngữ văn của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Phần đọc hiểu chiếm 3 điểm, gồm 4 câu hỏi về dòng chảy lịch sử nghệ thuật của nhân loại, sử dụng hinh ảnh dòng nước làm ẩn dụ. Từ đoạn trích ở phần này, thí sinh cần viết một bài nghị luận xã hội ngắn vê tôn trọng cá tính cá nhân.

Theo ý kiến của nhiều thí sinh, đây là dạng đề không khó, đã thường xuyên được các thầy cô giáo hướng dẫn, ôn luyện. Thêm vào đó, bài thơ “Đất nước” là tác phẩm trọng tâm trong chương trình lớp 12. Bài thơ này cũng thường xuyên nằm trong danh mục nằm lòng của các thầy cô giáo và học sinh trước mỗi kỳ thi.

Năm 2023, trong hơn 1 triệu thí sinh làm bài thi môn Văn, có một bài đạt điểm tuyệt đối, 92 thí sinh bị điểm liệt, mức điểm trung bình là 6.86, mốc điểm thí sinh đạt được nhiều nhất là 7.

Sau bài thi Ngữ văn, chiều nay các thí sinh sẽ bước vào môn thi Toán trong thời gian 90 phút. Ngày mai, thí sinh làm một trong hai bài tổ hợp Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội vào buổi sáng, môn Ngoại ngữ diễn ra vào buổi chiều.