Di Linh: Phát huy vai trò của chức sắc, chức việc, người có uy tín

VIỆT QUỲNH 06:28, 11/06/2024

Là địa phương có đến hơn 92.000 tín đồ tôn giáo, trong đó tín đồ là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) chiếm hơn 46%, huyện Di Linh xác định công tác vận động chức sắc, chức việc trong các tôn giáo và người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS đóng vai trò đặc biệt quan trọng, góp phần cùng địa phương phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh.

Lãnh đạo huyện Di Linh thăm, chúc mừng các cơ sở Phật giáo nhân dịp Đại lễ Phật đản
Lãnh đạo huyện Di Linh thăm, chúc mừng các cơ sở Phật giáo nhân dịp Đại lễ Phật đản

CÁC TÔN GIÁO SỐNG TỐT ĐỜI, ĐẸP ĐẠO

Huyện Di Linh hiện có 4 tôn giáo chính, gồm Phật giáo, Công giáo, Tin lành, Cao đài, với 92.566 tín đồ. Trong đó, tín đồ là đồng bào DTTS có 42.730 người. Trên toàn huyện có 26 vị linh mục Công giáo, 67 chức sắc Phật giáo, 13 chức sắc và 90 chức việc Tin lành... 

Ông Hàng Dờng K’ Chiến - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Di Linh cho biết: Từ năm 2020 đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã ký kết chương trình phối hợp với các phòng, ban liên quan và các tổ chức tôn giáo trên địa bàn huyện. Thông qua đó, các chức sắc, chức việc đã tổ chức triển khai và tham gia tích cực các cuộc vận động về phát triển kinh tế - xã hội; tổ chức các hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội; trợ giúp y tế, dạy nghề, bảo trợ xã hội,... Đặc biệt, tích cực vận động chức sắc, tín đồ tham gia ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19; tổ chức nhiều đoàn cứu trợ tới các tỉnh bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, thiên tai.

Bên cạnh đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Di Linh cũng phát huy tốt vai trò của chức sắc, chức việc trong các hoạt động xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Từ đó, đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu cùng nhiều việc làm ý nghĩa, thiết thực đối với địa phương. Có thể kể đến như Linh mục Trần Thả - Trưởng Ban Đoàn kết Công giáo huyện Di Linh, đã đi đầu trong mô hình tổ chức ký giao ước thi đua giữa Ban An toàn giao thông huyện với giáo hạt; phát huy tích cực vai trò của các chức sắc trong công tác tuyên truyền, vận động tín đồ chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông, chủ trì phát động phong trào hiến máu nhân đạo trong đồng bào Công giáo. Đại đức Thích Thắng Minh, Thích Thắng Hòa, ni trưởng, ni sư, ni cô tại các chùa trong toàn huyện tích cực phối hợp trong các hoạt động từ thiện nhân đạo. Các nữ tu ở Khu điều trị phong Di Linh tích cực hỗ trợ chăm sóc sức khỏe y tế, hỗ trợ dạy nghề cho người dân có hoàn cảnh khó khăn...

Các chức sắc, chức việc cũng hướng dẫn, tổ chức kết nối giữa các khu dân cư vùng có đạo có điều kiện về kinh tế - xã hội giao lưu, kết nghĩa với các khu dân cư vùng có đạo còn gặp nhiều khó khăn để giúp đỡ hộ nghèo vươn lên thoát nghèo, trao đổi kinh nghiệm về thực hiện các hoạt động an sinh xã hội. Đồng thời, vận động bà con giáo dân đóng góp đối ứng để làm đường giao thông nông thôn, xây dựng sân xi măng,... Điển hình có giáo dân xã Tân Lâm, Tân Châu đóng góp trên 1 tỷ đồng, làm mới 7 tuyến đường bê tông; linh mục quản xứ cùng giáo dân các xã Gia Hiệp, Tam Bố đã làm mới 2 km đường bê tông nội thôn trị giá trên 1,4 tỷ đồng và 500 ngày công;... Từ đó, góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng nông thôn mới tại địa phương. 

• ĐIỂM TỰA VỮNG CHẮC CỦA ĐỒNG BÀO DTTS

Huyện Di Linh là nơi chung sống của 18 dân tộc anh em. Trong đó, đồng bào các DTTS chiếm khoảng 36,27%, sống tập trung và đan xen ở 76 thôn, tổ dân phố của 17/19 xã, thị trấn. Theo ông Hàng Dờng K’ Chiến, những người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS đã phát huy vai trò nòng cốt của mình trong việc tập hợp, đoàn kết và phát huy sức mạnh của cộng đồng dân cư. Nhờ đó, đồng bào các DTTS trên địa bàn huyện ngày càng cần cù, siêng năng trong lao động sản xuất; tiết kiệm trong sinh hoạt, tiêu dùng. Cùng với buôn làng đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo; giữ gìn và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Người có uy tín ở nhiều thôn, buôn đã tích cực hưởng ứng hiến đất, hoa màu phục vụ công trình dân sinh; tham gia tu sửa, nâng cấp, bê tông hóa đường giao thông nông thôn, xây dựng buôn làng ngày càng phát triển. Trong đó, tiêu biểu có các vị uy tín ở xã Đinh Trang Hòa, Gia Hiệp, Tân Nghĩa, Tân Châu, thị trấn Di Linh; già làng K’ Brẻo ở xã Bảo Thuận, K’ Bèo ở xã Liên Đầm, K’ Bung ở xã Đinh Trang Hòa, Đinh Công Nhậy ở Hòa Nam, Bùi Văn Sòn ở Tân Lâm,...

Xác định vùng đồng bào DTTS, vùng có đạo là địa bàn trọng điểm để xây dựng Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, MTTQ các cấp trên địa bàn huyện Di Linh cũng chú trọng tổ chức các hoạt động tuyên truyên, phổ biến, giáo dục pháp luật. Các mô hình tự quản như: Tổ An ninh Nhân dân, Tổ Già làng... ngày càng được củng cố và phát huy, nhân rộng, làm chỗ dựa vững chắc để xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh Nhân dân vững chắc. Các phong trào thi đua ở khu dân cư như xây dựng “Gia đình văn hoá”, “Khu dân cư lành mạnh không có tội phạm, tệ nạn xã hội”, “Khu dân cư bảo đảm trật tự an toàn giao thông”... được đông đảo người dân đồng tình, hưởng ứng.

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Di Linh khẳng định: Những kết quả đã đạt được là nhờ nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị về công tác tôn giáo, dân tộc đã có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác tiếp xúc, gặp gỡ, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của chức sắc, tín đồ các tôn giáo và người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS được quan tâm, chú trọng. Từ đó, đồng bào theo đạo, DTTS trên địa bàn huyện luôn đoàn kết, tin tưởng và thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng vững mạnh.