Đoàn Đại biểu Quốc hội làm việc với Khu Quản lý đường bộ IV liên quan các tuyến quốc lộ trên địa bàn Lâm Đồng

NGUYỆT THU 15:45, 10/06/2024

(LĐ online) - Sáng 10/6, Đoàn ĐBQH Lâm Đồng đã có buổi làm việc với đại diện Khu Quản lý đường bộ IV - Cục Đường bộ Việt Nam về việc giải quyết các kiến nghị của cử tri Lâm Đồng về lĩnh vực giao thông trên các tuyến quốc lộ thuộc địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Ông Nguyễn Tạo - Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH Lâm Đồng chủ trì buổi làm việc

Buổi làm việc dưới sự chủ trì của ông Nguyễn Tạo – Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH khoá XV tỉnh Lâm Đồng. Tham dự có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Khắc Bình; đại diện Ủy ban MTTQ tỉnh, các Ban HĐND tỉnh, Sở Giao thông Vận tải (GTVT), Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh và đại diện lãnh đạo, các cơ quan liên quan thuộc Khu Quản lý đường bộ IV - Cục Đường bộ Việt Nam.

Phó trưởng Đoàn ĐBQH Nguyễn Tạo cho rằng, thời gian qua Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam, cụ thể là Khu Quản lý đường bộ IV đã quan tâm, đầu tư, thực hiện nhiệm vụ đối với các quốc lộ qua địa bàn Lâm Đồng. Việc quan tâm giải quyết các kiến nghị của cử tri nhằm hướng đến cùng tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn, mong muốn sau buổi làm việc các cơ quan cùng tìm tiếng nói chung nhằm đẩy mạnh nâng cao chất lượng an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ.

Quang cảnh buổi làm việc

Cử tri phản ánh đoạn cống ngầm của Quốc lộ 55 tại xã Lộc Nam, huyện Bảo Lâm thường xuyên bị ngập trong mùa mưa. Đề nghị sớm quan tâm xử lý, giải quyết. Đối với Quốc lộ 27, là tuyến đường huyết mạch kết nối 3 tỉnh Đắk Lắk, Lâm Đồng và Ninh Thuận, có ảnh hưởng lớn đến việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh của 3 địa phương, đồng thời thúc đẩy kết nối phát triển kinh tế liên vùng giữa các tỉnh Tây Nguyên và Nam Trung Bộ. Tuy nhiên, cử tri, nhân dân và báo chí phản ánh tình trạng xuống cấp nghiêm trọng và nguy cơ mất an toàn của đoạn qua các huyện Đam Rông và Lâm Hà (tỉnh Lâm Đồng) sau các đợt mưa lớn trên địa bàn vừa qua.

Đoàn ĐBQH kiến nghị Bộ GTVT quan tâm, bố trí vốn bảo trì đường bộ để thực hiện công tác sửa chữa định kỳ đối với nhiều đoạn mặt đường đã bị rạn nứt chân chim, ổ gà cục bộ và một số đường cong không đảm bảo bán kính cong, kiên cố hóa các vị trí có nguy cơ sạt lở, hoàn trả, bổ sung hệ thống an toàn giao thông cho phù hợp với quy định.

Đại diện Khu Quản lý đường bộ IV báo cáo tại buổi làm việc

Đặc biệt, kiến nghị Bộ GTVT xem xét bố trí vốn khắc phục khẩn cấp 2 điểm sạt lở từ đầu mùa mưa năm 2023 có nguy cơ đứt gãy đường giao thông tại Km103+100, gần ngã ba vào trung tâm huyện Đam Rông, và Km114+250 , đoạn qua đèo Chuối thuộc huyện Đam Rông, với hiện trạng các khu vực này đường cong bán kính nhỏ, nền đường sát bờ sông, bị xói lở taluy âm...

Ông Nguyễn Đình Dũng – Phó Giám đốc Khu Quản lý đường bộ IV - Cục Đường bộ Việt Nam tiếp thu, ghi nhận các ý kiến, kiến nghị của cử tri

Ông Nguyễn Đình Dũng – Phó Giám đốc Khu Quản lý đường bộ IV - Cục Đường bộ Việt Nam đã tiếp thu, ghi nhận các ý kiến, kiến nghị của cử tri và của Đoàn ĐBQH và đã có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri về những nội dung liên quan đến vấn đề đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại các tuyến quốc lộ thuộc địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Theo đó, Khu Quản lý đường bộ IV đã tiến hành kiểm tra, xử lý tình trạng ngập sau mưa đối với Quốc lộ 27 đoạn qua xã Lạc Lâm, huyện Đơn Dương. Đối với Quốc lộ 20 đoạn qua thị trấn Madagui, huyện Đạ Huoai đã đầu tư, nâng cấp mặt đường, lắp đặt bổ sung biển báo dừng, đỗ xe và hệ thống chiếu sáng, kẻ vạch sơn đường, gờ giảm tốc. Đối với ý kiến cử tri về tình trạng đoạn cống ngầm Quốc lộ 55 qua huyện Bảo Lâm hay bị ngập sau mưa, hiện đã bố trí vốn, đang lựa chọn nhà thầu để nâng cấp thời gian tới. Đối với tình trạng mặt đường Quốc lộ 20 đoạn qua đèo Phú Hiệp xuống cấp, Khu Quản lý đường bộ IV đã giao các đơn vị thi công sửa chữa, nâng cấp.

Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Nguyễn Lâm Vũ phát biểu

Lãnh đạo Khu Quản lý đường bộ IV cũng mong muốn Đoàn ĐBQH tỉnh đề xuất các đơn vị, địa phương của tỉnh quan tâm việc lập hồ sơ các điểm đấu nối giao thông vào hệ thống quốc lộ, đầu tư hệ thống thoát nước ra sông Đạ Nhim đối với Quốc lộ 20 đoạn qua huyện Đơn Dương, bổ sung, nâng cấp các biển báo giao thông tại các nút giao trọng điểm, quan tâm tuyên truyền người dân không lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ.

Ông Trương Trung Thắng – Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh kiến nghị giải quyết điểm nghẽn tại các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh và một số tồn tại, bất cập

Ông Trương Trung Thắng – Phó Giám đốc sở GTVT tỉnh cũng kiến nghị giải quyết điểm nghẽn tại các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh; kiến nghị xử lý các điểm đen trên đoạn đường đèo Bảo Lộc; hiện trên Quốc lộ 20 cần khắc phục 5 điểm đen, tại Quốc lộ 28 và các nút giao giữa Di Linh đi Bình Thuận, nút giao đi vào Liên Nghĩa, Đức Trọng đề nghị sớm xử lý hiệu quả; cần tăng cường phối hợp giữa các ngành, cơ quan chuyên môn để giải quyết các vấn đề liên quan sớm, hiện chưa có sự thống nhất về phân luồng giao thông; cần có giải pháp quản lý hệ thống mương thoát nước; kiến nghị cân đối nguồn ngân sách Trung ương và  ngân sách địa phương để địa phương chủ động triển khai các dự án đảm bảo tiến độ, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội địa phương. Đối với Quốc lộ 55 đoạn qua tỉnh Lâm Đồng dài 24 Km, trong thời gian tới, khi cấp thẩm quyền có chủ trương về cân đối, bố trí nguồn vốn ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn tiếp theo, đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam tăng cường công tác kiểm tra, rà soát và duy tu, sửa chữa.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Khắc Bình phát biểu và đề xuất, kiến nghị một số nội dung

Ông Nguyễn Khắc Bình – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị Cục Đường bộ quan tâm, bố trí vốn thuộc các dự án trọng điểm, duy tu, bảo dưỡng trên tuyến Quốc lộ 27, 28B, 20, đặc biệt là các điểm nghẽn, điểm đen để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân lưu thông thuận lợi nhất; đề nghị Sở GTVT sớm rà soát bổ sung quy hoạch đấu nối các tuyến đường của tỉnh để Cục Đường bộ bổ sung, xem xét, tham mưu bố trí kinh phí thực hiện sớm.

Ông Nguyễn Tạo - Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh ghi nhận những kết quả báo cáo của Khu Quản lý đường bộ IV, cũng như các kiến nghị đã nêu. Đồng thời đề nghị thời gian tới, đơn vị cần tiếp tục quan tâm giải quyết một số khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc hoàn thiện tuyến tránh Quốc lộ 20, thành phố Bảo Lộc, tình trạng ngập nước cũng như các điểm đem trên đoạn đường đèo Bảo Lộc. Đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam tăng cường công tác kiểm tra, rà soát và duy tu, sửa chữa đối với Quốc lộ 55, Quốc lộ 27 đoạn qua huyện Lâm Hà, Đam Rông, qua đó đảm bảo an toàn cho người dân trong quá trình tham gia giao thông, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đề nghị Cục Đường bộ sớm có văn bản hướng dẫn thực hiện các nội dung liên quan đến Luật Đất đai mới được ban hành, nhất là trong phân cấp, trong thực hiện các dự án đường đấu nối liên quan đến Lâm Đồng nhằm đảm bảo tốt nhất quyền và lợi ích của người dân.