Gặp mặt Cựu tù yêu nước Nhà lao thiếu nhi Đà Lạt

QUỲNH UYỂN 17:19, 21/06/2024

(LĐ online) - Sáng 21/6, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng phối hợp với Ban Liên lạc cựu tù yêu nước Nhà lao thiếu nhi Đà Lạt tổ chức gặp mặt Cựu tù yêu nước về thăm lại Di tích quốc gia Nhà lao thiếu nhi Đà Lạt.

Các cựu tù thiếu nhi nay đã ở vào tuổi xưa nay hiếm

Tham dự có ông Phạm Triều - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, ông Nguyễn Ngọc Phúc – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, bà Hoàng Thị Khánh – Trưởng ban Liên lạc toàn quốc Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, thành phố Đà Lạt, cùng hơn 250 cựu tù yêu nước từng bị giam giữ tại Nhà lao thiếu nhi Đà Lạt.

Đại biểu tham dự gặp mặt

Phát biểu tại gặp mặt, ông Nguyễn Ngọc Phúc – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã nhấn mạnh: Chiến tranh đã lùi xa, khát vọng hòa bình, độc lập, thống nhất đất nước đã thành hiện thực, nhưng hậu quả chiến tranh vẫn còn hiện hữu. Ban Liên lạc cựu tù yêu nước Nhà lao thiếu nhi Đà Lạt ra đời đã tập hợp được cựu tù thiếu nhi ở các địa phương, thắt chặt tình đồng chí đồng đội, khắc ghi ký ức đáng nhớ một thời tuổi trẻ bất khuất của thiếu niên miền Nam trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Ông Nguyễn Ngọc Phúc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu gặp mặt

Nhân dịp 15 năm Nhà lao thiếu nhi Đà Lạt được công nhận Di tích lịch sử cấp quốc gia, tập thể cựu tù thiếu nhi yêu nước đón nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Đảng, chính quyền và Nhân dân Lâm Đồng xin tri ân các anh hùng liệt sĩ, các thương bệnh binh, các cựu tù đã hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc. Đây cũng là dịp lan tỏa truyền thống cách mạng, vun đắp tinh thần yêu nước, xây dựng hoài bão, lý tưởng sống cao đẹp đến thế hệ trẻ Lâm Đồng; đồng thời khẳng định giá trị của Di tích Nhà lao thiếu nhi Đà Lạt – một địa chỉ đó có giá trị lớn lao, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ.

Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng tặng hoa chúc mừng

Nhà lao thiếu nhi Đà Lạt từ khi hoạt động đến nay đã thu hút 148.182 lượt khách tham quan. Đã có 223 đoàn thanh niên trong cả nước đến Nhà lao để tổ chức kết nạp đoàn và 133 tổ chức kết nạp Đảng. Nhà lao thiếu nhi Đà Lạt đã trở thành một địa chỉ đỏ, là nơi giáo dục truyền thống lý tưởng cách mạng của thanh thiếu niên trong cả nước.

Bà Hoàng Thị Khánh - Trưởng ban Liên lạc Toàn quốc chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày phát biểu

Phát biểu cùng các cựu tù, bà Hoàng Thị Khánh - Trưởng ban Liên lạc Toàn quốc chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày khẳng định: Trên thế giới, trong tất cả các cuộc chiến tranh vệ quốc chống xâm lược của các dân tộc, cuộc chiến tranh yêu nước nào cũng có gương thiếu nhi vì nước dũng cảm chống trả quân thù, dám hy sinh vì quốc gia dân tộc. Nưng chắc chắn rằng chỉ có ở Việt Nam mới có một nhà lao để giam giữ đọa đày những thiếu nhi yêu nước khi bị chúng bắt. Một tập thể tù chưa đủ tuổi trưởng thành từ các nhóm tù từ Côn Đảo, Chí Hòa, từ miền Trung được địch tập trung về nhà lao thiếu nhi Đà Lạt, hoàn toàn không quen nhau, tiếng nói cũng khác nhau, phong tục tập quán không giống nhau, nhưng đã cùng bàn bạc thống nhất với nhau về mục tiêu đấu tranh chống chào cờ, bảo vệ khí tiết cách mạng. Các đồng chí nhỏ tuổi đã biết thành lập ban lãnh đạo công khai để đấu tranh trực diện với bọn cai ngục và thành lập ban lãnh đạo bí mật để có hình thức, biện pháp, mục tiêu đấu tranh trong từng cuộc, cho từng giai đoạn, từng thời kỳ khác nhau.

Ban liên lạc Cựu tù thiếu nhi yêu nước tặng sách cho lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng

Điều đặc biệt là tập thể cựu tù thiếu nhi có ý thức tổ chức kỷ luật cao, khi đã đưa ra nghị quyết mọi người đều tuân thủ và quyết chí thực hiện, dù có phải thương tật, dù có chịu hy sinh, mọi người bảo vệ lẫn nhau, đỡ đòn cho nhau, thương yêu đùm bọc nhau, nghĩa tình trọn vẹn. Không chấp nhận chờ chết trong đọa đày, không nằm chờ địch trả tự do, nhiều cựu tù đã chủ động tìm cách thoát thân, trở về với tổ chức cách mạng để tiếp tục chiến đấu. Trong 2 năm bị giam cầm trong Nhà lao thiếu nhi Đà Lạt, tập thể tù chính trị thiếu nhi đã tổ chức được 7 cuộc vượt ngục, trong đó cuộc vượt ngục lớn nhất của tập thể 13 người. Cả 13 người đều thoát và tiếp tục tham gia hoạt động trong các đơn vị cách mạng ở Lâm Đồng, có 2 đồng chí đã hy sinh cho quê hương Lâm Đồng.

Trao quỹ Sáng mãi tình đồng đội hỗ trợ các cựu tù

Dù tuổi đã cao, nhưng các cựu tù thiếu nhi vẫn là những chiến sĩ, trong tim luôn tràn đầy máu nóng, nhiệt huyết, mong rằng các cựu tù thiếu nhi Nhà lao Đà Lạt tiếp tục phát huy bản chất anh hùng trung kiên bất khuất để đấu tranh bảo vệ chân lý, bảo vệ Đảng, bảo vệ đất nước.

Tại gặp mặt, chị Trần Diệp Mỹ Dung – Phó Bí thư Tỉnh Đoàn đã thay mặt tuổi trẻ Lâm Đồng bày tỏ tình cảm xúc động, lòng biết ơn sâu sắc với các cựu tù thiếu nhi yêu nước – những tấm gương sáng ngời về ý chí, nhận thức và hành động; cảm ơn các cựu tù thiếu nhi đã để lại cho tuổi trẻ những bài học vô giá, lan tỏa truyền thống cách mạng, vun đắp tinh thần yêu nước, ý chí cách mạng kiên cường.

Chị Trần Diệp Mỹ Dung - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Lâm Đồng bày tỏ lòng biết ơn với thế hệ đi trước

Buổi gặp mặt đã diễn ra trong niềm vui xen lẫn xúc động. Những thiếu niên nay đã là những cụ già xấp xỉ 70; từ từ 10 tỉnh, thành trong cả nước vượt đường sá xa xôi trở về chốn cũ, thăm lại nơi từng bị giam cầm, gặp lại đồng đội, ôn lại kỷ niệm một thời tuổi trẻ bất khuất. Hơn nửa thế kỷ trôi qua, cựu tù thiếu nhi nay đã từ trần gần 20%, số còn lại đau yếu, nhiều người đang nằm viện. Quỹ Sáng mãi tình đồng đội ra đời nhằm chia sẻ tình yêu thương đồng chí đồng đội, hỗ trợ sửa nhà, hỗ trợ bệnh tật hiểm nghèo, thăm hỏi hỗ trợ nhau trong cuộc sống.

Công an Lâm Đồng trao tặng Quỹ Sáng mãi tình đồng đội

Nhân dịp này Công an tỉnh Lâm Đồng, Ban liên lạc Chiến sĩ bị địch bắt tù đày TP Hồ Chí Minh, Ban Liên lạc toàn quốc Chiến sĩ bị địch bắt tù đày đã trao tặng Quỹ sáng mãi nghĩa đồng đội chăm lo những hoàn cảnh cựu tù thiếu nhi khó khăn, bệnh tật.

Trao tặng kỷ vật của cựu tù cho Bảo tàng Lâm Đồng

Cũng tại gặp mặt, nhiều kỷ vật của các cựu tù thiếu nhi đã được trao tặng cho Bảo tàng Lâm Đồng làm phong phú không gian trưng bày Nhà lao thiếu nhi Đà Lạt.

Một số hình ảnh các cựu tù thiếu nhi yêu nước thăm lại nơi giam cầm ngày xưa:

Cựu tù thiếu nhi xúc động gặp lại hình ảnh của mình được tái hiện
Tìm lại những cái tên đồng đội
Nhìn lại chốn xưa
Nhớ lại những ngày bị giam trong xà lim cơm đưa qua khe cửa
Chuồng cọp - nơi giam giữ tù thiếu nhi cứng đầu
Đọc lại những dòng hoài niệm trong cuốn Tuổi trẻ bất khuất