Hồ sơ sức khỏe điện tử - quản lý sức khỏe toàn dân

AN NHIÊN 00:02, 06/06/2024

Kế hoạch triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử - quản lý sức khỏe toàn dân trên địa bàn tỉnh của Sở Y tế Lâm Đồng nhằm bảo đảm mỗi người dân có một hồ sơ sức khỏe điện tử và dữ liệu hồ sơ sức khỏe điện tử phải được cập nhật liên tục, đầy đủ, chính xác mỗi khi thực hiện khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế, được đối chiếu thông tin hành chính và được kết nối, chia sẻ với dữ liệu quốc gia về dân cư. Đảm bảo thực hiện đạt chỉ tiêu kế hoạch được UBND tỉnh giao đến hết năm 2024 tỷ lệ dân số được quản lý sức khỏe đạt trên 90%.

Bảo đảm mỗi người dân có một hồ sơ sức khỏe điện tử
Bảo đảm mỗi người dân có một hồ sơ sức khỏe điện tử

 

Tiếp tục xây dựng, củng cố và hoàn thiện hệ thống y tế cơ sở về cơ sở vật chất, nhân lực, trang thiết bị và hoạt động chuyên môn đáp ứng “Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn đến năm 2030” do Bộ Y tế ban hành. Huy động được sự tham gia của toàn thể xã hội vào công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân, góp phần ngày càng nâng cao chất lượng các hoạt động chăm sóc bảo vệ sức khỏe Nhân dân, đưa các dịch vụ y tế đến gần dân, đảm bảo mọi người dân đều được chăm sóc sức khoẻ ban đầu, từng bước thực hiện công bằng trong chăm sóc sức khỏe góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống ngay từ tuyến đầu tiên trong hệ thống y tế.

Hoàn thiện hệ thống quản lý hồ sơ sức khỏe điện tử, đảm bảo quản lý đầy đủ các thông tin theo quy định của Bộ Y tế về ban hành mẫu hồ sơ quản lý sức khỏe cá nhân phục vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, cung cấp các giao diện tương tác với Bộ Y tế, Sở Y tế, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, chuyên gia y tế và người dân. Hồ sơ sức khỏe của người dân được quản lý theo phân cấp hành chính, phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu và dữ liệu được tổng hợp, phân tích tổng thể để có các chỉ đạo kịp thời về phòng, chống dịch bệnh, kịp thời đưa ra các dự báo, hoạch định chính sách về công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người dân. Thông tin khám, chữa bệnh Bảo hiểm y tế theo quá trình được cập nhật thường xuyên và đầy đủ trên Sổ sức khỏe điện tử của người dân.

Mục tiêu cụ thể đến 30/9/2024 đảm bảo trên 95% trẻ sinh ra trong năm 2024 có hộ khẩu thường trú trên địa bàn tỉnh được tạo lập hồ sơ sức khỏe điện tử; 95% người dân có hộ khẩu thường trú trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng có hồ sơ sức khỏe điện tử và ít nhất 90% hồ sơ sức khỏe điện tử được cập nhật đầy đủ thông tin theo quy định. Đến 20/12/2024, đảm bảo trên 96% người dân có hộ khẩu thường trú trên địa bàn toàn tỉnh Lâm Đồng có hồ sơ sức khỏe điện tử và ít nhất 91% hồ sơ sức khỏe điện tử được cập nhật đầy đủ thông tin theo quy định. Năm 2024, phấn đấu 41 xã, 16 phường và 5 thị trấn đạt tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn đến năm 2030.

Nhiệm vụ thực hiện là khởi tạo dữ liệu sức khỏe toàn dân. Dữ liệu sức khỏe toàn dân được hình thành từ các hoạt động chuyên môn trong lĩnh vực y tế, kết hợp với dữ liệu quốc gia về dân cư được xác định khởi tạo, thu thập từ các nguồn sau: Nguồn dữ liệu khám, chữa bệnh, phòng bệnh, dữ liệu của người dân phát sinh trong quá trình khám, chữa bệnh tại cơ sở y tế các cấp phải được cập nhật, đồng bộ ngay sau khi người dân đến khám, chữa bệnh về kho dữ liệu tập trung về y tế của tỉnh. Từ nguồn hành chính, thông qua việc quản lý thông tin hành chính, dân cư của các cấp chính quyền địa phương, dữ liệu quản lý sức khoẻ của người dân ở y tế cơ sở. Nguồn dữ liệu dân số, thực hiện truy xuất và xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về Dân cư trước khi đồng bộ vào kho dữ liệu về y tế của tỉnh.

Kết nối, chia sẻ và khai thác, sử dụng: Phát triển năng lực phân tích dữ liệu, cung cấp các sản phẩm thông tin phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khỏe người dân và quản lý về y tế với các sở, ngành, địa phương và các cơ sở y tế trực thuộc ngành Y tế. Tổ chức cung cấp chia sẻ cơ sở dữ liệu về y tế của tỉnh với Cơ sở dữ liệu quốc gia về Y tế.

Tổ chức phổ biến, quán triệt nhằm nâng cao nhận thức của công chức, viên chức, người lao động trong toàn ngành Y tế về lợi ích của việc quản lý sức khỏe bằng hồ sơ điện tử để giúp các cơ sở khám, chữa bệnh có thể lấy thông tin hành chính, lịch sử bệnh, yếu tố nguy cơ, vùng dịch để tham khảo cho công tác khám, chữa bệnh... giúp tiết kiệm thời gian, quản lý thống nhất, có khoa học và chính xác; đặc biệt quản lý, theo dõi thường xuyên, kịp thời các loại dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm đối với cộng đồng; đồng thời giúp người dân phòng bệnh, điều trị sớm ngay từ ban đầu.

Nội dung hoạt động chính là tổ chức kiểm tra, giám sát, thẩm định xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn đến năm 2030 vào năm 2024 và giám sát công tác quản lý sức khỏe toàn dân năm 2024 tại các đơn vị trong ngành; tham gia hội nghị, hội thảo về công tác quản lý sức khỏe toàn dân do tuyến trên tổ chức.

Sở Y tế giao trách nhiệm cho từng phòng, ban chuyên môn và các đơn vị thực hiện kế hoạch này. Trong đó, Trung tâm Y tế các huyện, thành phố chủ động thường xuyên phối hợp đề xuất với VNPT Lâm Đồng, Viettel Lâm Đồng và các đơn vị cung cấp phần mềm để tiếp tục hoàn thiện các chức năng của phần mềm theo chức năng, nhiệm vụ và nhu cầu của đơn vị. Tiếp tục rà soát, cập nhật và làm sạch dữ liệu trong quá trình thực hiện khám, chữa bệnh bằng thẻ căn cước công dân để đảm bảo tính chính xác của hồ sơ hướng tới kết nối liên thông dữ liệu với Bộ Công an và Bảo hiểm xã hội khi có yêu cầu. Đối chiếu, rà soát dữ liệu với công an địa phương để bổ sung nhân khẩu còn thiếu chưa được tạo lập hồ sơ sức khỏe điện tử và xác minh thông tin các hồ sơ đã tạo lập để đảm bảo tính chính xác của dữ liệu hồ sơ sức khỏe với dữ liệu dân cư. Chỉ đạo Trạm Y tế xã, phường, thị trấn tiếp tục tạo lập hồ sơ sức khỏe điện tử cho trẻ em sau khi có giấy khai sinh, đồng thời, chủ động cập nhật, bổ sung các thông tin về sức khỏe của người dân trên địa bàn lên phần mềm đầy đủ, chính xác và kịp thời.