Học Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực

NHẬT MINH 06:20, 25/06/2024

Qua 3 năm triển khai thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Đơn Dương tiếp tục tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác với tinh thần nghiêm túc. Qua đó, ngày càng xuất hiện nhiều mô hình mới, cách làm hay, sáng tạo, mang lại hiệu quả thiết thực và tạo sự lan tỏa trong cộng đồng.

Trao tặng phương tiện sinh kế cho hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn
Trao tặng phương tiện sinh kế cho hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn

Hội LHPN huyện Đơn Dương hiện có 11 cơ sở hội, với 104 chi hội và 11.904 hội viên. Bà Nguyễn Thị Hà - Chủ tịch Hội LHPN huyện Đơn Dương, cho biết: Xác định việc học tập và làm theo Bác là một trong những nội dung quan trọng, sâu sắc và lâu dài, nhằm giáo dục bản lĩnh chính trị, đạo đức, lối sống cho cán bộ hội viên phụ nữ, trong thời gian qua, Hội LHPN huyện Đơn Dương đã tập trung triển khai sâu rộng các nội dung của Kết luận 01 của Bộ Chính trị về thực hiện Chỉ thị 05 trong các tầng lớp phụ nữ gắn với tinh thần Nghị quyết Trung ương 4. Theo đó, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn huyện đã thực hiện kết hợp chặt chẽ giữa việc học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhất là thực hiện trách nhiệm nêu gương của hội viên trong việc học tập và làm theo Bác gắn với việc học tập, triển khai thực hiện các phong trào thi đua, của tổ chức Hội như: “Phụ nữ Lâm Đồng tự trọng rèn đức - Tự tin luyện tài - Trung hậu đảm đang - Xây dựng gia đình hạnh phúc”, gắn với Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch, 5 có 3 sạch” tại các xã nông thôn mới nâng cao và Phong trào thi đua “Phụ nữ Đơn Dương chung tay xây dựng nông thôn mới” “Phụ nữ Đơn Dương chung tay xây dựng cụm dân cư kiểu mẫu; xã, huyện nông thôn mới kiểu mẫu” và làm theo Bác với Phong trào thi đua “Thực hành tiết kiệm giúp phụ nữ thoát nghèo bền vững”.

Sau 3 năm thực hiện Kết luận 01, với phương châm “cán bộ nào, phong trào ấy”, thực hiện phong trào thi đua làm theo lời Bác phải cụ thể, thiết thực, hiệu quả, các mô hình, cách làm hay, sáng tạo của Hội LHPN huyện Đơn Dương được tổ chức triển khai đồng bộ, linh hoạt, gắn kết và lồng ghép với các chương trình hoạt động xuyên suốt của Hội, nhiệm vụ chính trị của địa phương, góp phần mang lại hiệu quả thiết thực và tạo sức lan tỏa rộng lớn trong việc học tập và làm theo Bác.

Cụ thể: Với mục đích tạo nguồn Quỹ tiết kiệm và Quỹ ủng hộ triệu phần quà san sẻ yêu thương giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, Hội LHPN huyện đã triển khai Mô hình “Thu gom rác thải nhựa” và Mô hình “Nuôi heo đất”. Năm 2023, thành lập Mô hình "Ngôi nhà xanh" tại tổ dân phố Nghĩa Lập 3, thị trấn Thạnh Mỹ và nhân rộng ra các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Qua đó, Hội đã tiết kiệm và trao tặng 1.241 suất quà cho hội viên phụ nữ, 850 suất quà cho học sinh với trị giá hơn 800 triệu đồng. 

Cùng với việc duy trì Mô hình “Nuôi heo đất”, Hội LHPN huyện tiếp tục triển khai Mô hình “Phụ nữ giúp phụ nữ”, vận động hội viên duy trì mỗi năm đóng góp 5 ngàn đồng để tạo “Quỹ tiết kiệm vì phụ nữ nghèo”. Bình quân mỗi năm Hội đã vận động được 60 triệu đồng; đến nay Quỹ đã huy động được 575 triệu đồng và trao cho 50 trường hợp hội viên phụ nữ khó khăn tạo vốn làm ăn. Thông qua việc triển khai mô hình này, đã góp phần tạo được nguồn vốn linh hoạt giúp cho những hội viên phụ nữ nghèo, cận nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có phương tiện sinh kế và có nguồn vốn xoay vòng khắc phục khó khăn, vươn lên phát triển sản xuất, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc. Đồng thời, học Bác về thích ứng linh hoạt với tình hình, cùng với cách giúp đỡ “Trao cần câu”, “Hỗ trợ phương tiện sinh kế”, Hội đã tranh thủ thông qua các mối quan hệ với các cơ quan, đơn vị, kết nối với các công ty, doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh để hỗ trợ kinh phí, vật tư xây dựng, vật dụng sinh hoạt gia đình; vận động xin cát, đá nguyên liệu tại chỗ của địa phương cùng đối ứng với nguồn hỗ trợ của các mạnh thường quân để góp sức sửa chữa, xây dựng mới các mái ấm tình thương cho các hội viên nghèo để “an cư lập nghiệp” yên tâm chăm lo sản xuất, có nguồn thu nhập ổn định, vươn lên thoát nghèo bền vững. Trong 3 năm 2021, 2022, 2023, Hội làm cầu nối và chung tay cùng các tập thể, cá nhân mạnh thường quân xây dựng 11 mái ấm tình thương cho hội viên phụ nữ với tổng số tiền 693 triệu đồng (trong đó có 6 mái ấm xây dựng cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số); trao 2.091 suất quà, 5 xe đạp cùng nhiều cặp, sách vở cho các em đến trường, với tổng số tiền trên 841 triệu đồng và trao tặng 869 thẻ BHYT cho các hộ hội viên phụ nữ có mức sống trung bình và phụ nữ yếu thế trong xã hội...

Đặc biệt, trong tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, Hội LHPN huyện đã phát động nhiều mô hình như: May khẩu trang vải, làm nón kính chắn giọt bắn tặng cho lực lượng đang thực hiện nhiệm vụ tại các điểm chốt dịch. Vận động gạo, tận dụng rau, củ, quả của địa phương không bán được để làm nguyên liệu nấu ăn, xây dựng Mô hình “Bếp ăn tình thương”, “Bếp ăn phục vụ các điểm chốt dịch”, hàng ngày phục vụ từ 100-200 suất/ngày. Cùng đó, Hội đã gửi tặng 1.500 gói thảo mộc đến bà con và cán bộ quản lý tại các khu cách ly tập trung trên địa bàn huyện.