Học và làm theo Bác ở Trường Mầm non Đồng Nai

HOÀNG KHÔI 06:25, 10/06/2024

Trong thời gian qua, cán bộ quản lý, viên chức, nhân viên Trường Mầm non Đồng Nai thuộc Tổ dân phố 2, thị trấn Cát Tiên (huyện Cát Tiên) luôn khắc ghi lời yêu thương của Bác viết trong thư gửi các cháu thiếu nhi “Ai yêu nhi đồng bằng Bác Hồ Chí Minh…” và thực hiện tốt Kết luận số 01 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (Kết luận số 01), bằng những việc làm cụ thể, đã mang lại hiệu quả thiết thực.

Cô và trò Trường Mầm non Đồng Nai đón Bằng công nhận Trường đạt chuẩn 
Quốc gia mức độ 2, tháng 9/2022
Cô và trò Trường Mầm non Đồng Nai đón Bằng công nhận Trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2, tháng 9/2022

Trường Mầm non Đồng Nai hiện có 32 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; năm học 2023 - 2024, nhà trường có tổng số 10 nhóm/lớp với 280 cháu, tăng 13 cháu so với năm học 2022 - 2023. Hàng năm, Chi ủy Chi bộ đã xây dựng kế hoạch thực hiện Kết luận số 01; triển khai 100% đảng viên, viên chức đăng ký thực hiện; tổ chức thảo luận các chuyên đề về “Những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; tại các cuộc họp của Chi bộ và họp Hội đồng Sư phạm nhà trường đã tổ chức kể các câu chuyện về tấm gương của Bác Hồ. Hàng năm, chi bộ đã đánh giá những kết quả thực hiện việc học tập và làm theo của tập thể chi bộ và từng cá nhân cán bộ, đảng viên, viên chức về những nội dung đăng ký thực hiện; chi bộ đã nêu lên những kết quả đạt được trong học tập và làm theo của tập thể và mỗi cá nhân cần phát huy và chỉ ra những hạn chế tồn tại để khắc phục. 

100% cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường đều “Nêu cao tinh thần trách nhiệm” thể hiện tốt các nhiệm vụ được phân công, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động, nêu cao ý thức tự giác, có tinh thần trách nhiệm trong công việc; nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình Giáo dục mầm non (GDMN) và thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học với chủ đề “Xây dựng trường mầm non hạnh phúc, lấy trẻ làm trung tâm” gắn kết với thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021 - 2025”.

Thấm nhuần “Tình yêu thương của Bác Hồ”, Chi bộ đã chú trọng đến công tác chăm lo sức khỏe cho giáo viên và các cháu, nhà trường đã thực hiện các giải pháp bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh trường, lớp; cho trẻ ăn đủ dinh dưỡng, hết suất, ngủ đúng giờ và đủ giấc. Thực hiện theo dõi tình hình phát triển thể chất của trẻ thông qua việc cân đo, theo dõi sức khỏe bằng biểu đồ tăng trưởng theo quy định.

Việc “làm theo”, giáo viên đã phát huy cao tính chủ động sáng tạo đổi mới phương pháp dạy học, tham gia nhiệt tình có trách nhiệm vào các hoạt động giáo dục trẻ; ứng dụng phương pháp dạy học giáo dục tiên tiến, sử dụng vật liệu rời vào hoạt động học của trẻ mầm non theo chương trình giáo dục Steam; thực hiện có hiệu quả hoạt động giáo dục trẻ theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm; tăng cường hoạt động vui chơi “Học bằng chơi, chơi mà học”, thực hiện chuyên đề “Giáo dục phát triển vận động của trẻ”...

Vận dụng Kết luận 01 vào Phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, Chi bộ luôn quan tâm đến công tác chuyên môn, tạo điều kiện, cử cán bộ, giáo viên tham gia học tập để nâng cao trình độ trên chuẩn theo quy định mới về Chương trình GDMN, tham gia các đợt tập huấn; tổ chức cho giáo viên đi tham quan, dự giờ, học tập kinh nghiệm của các trường bạn, tham gia đầy đủ các buổi chuyên đề, chuyên môn do Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Tổ chức các hội thi cho cô và trẻ nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy, đồng thời tuyên truyền sâu rộng đến phụ huynh về ngành học mầm non. Tổ chức Hội thi “Đồ dùng dạy học cấp trường” đã đạt kết quả mong đợi. Nhà trường đã tổ chức thành công chuyên đề “Lấy trẻ làm trung tâm - Vì hạnh phúc trẻ thơ” cấp huyện; tổ chức thực hiện 2 chuyên đề “Vệ sinh cá nhân trẻ” và chuyên đề “Phát triển nhận thức”. 

Tham gia các hội thi, trường đã đạt được nhiều thành tích, năm học 2023 - 2024, đoạt giải Nhất Hội thi “Trường học có cảnh quan sư phạm đẹp - trường an toàn”, đoạt giải Ba Hội thi cấp huyện về “Bé kể chuyện”, đoạt giải Nhất Hội thi “Xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm” cấp huyện và đoạt giải Ba Hội thi cấp tỉnh; 1 cá nhân được tặng Giấy khen có thành tích xuất sắc trong cuộc thi cấp tỉnh “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”. 1 đồng chí được nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo, 1 đồng chí đạt chiến sĩ thi đua (CSTĐ) cấp tỉnh. Tập thể xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được nhận Cờ thi đua của UBND tỉnh, Bằng khen của UBND tỉnh.

Cô Tạ Thị Dung - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Năm học 2023 - 2024, Trường Mầm non Đồng Nai vẫn duy trì Trường đạt chuẩn mức độ 2 và Kiểm định chất lượng giáo dục mức độ 3; những lời căn dặn của Bác trước lúc đi xa sẽ mãi là những bài học, những định hướng, kim chỉ nam cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em, vì “Thiếu niên nhi đồng là người chủ tương lai của nước nhà”.