Khẳng định vai trò của Ủy ban MTTQ trong xây dựng nông thôn mới

THÂN THU HIỀN 05:45, 07/06/2024

Bằng nhiều cách làm sáng tạo, lựa chọn những nội dung cụ thể, phù hợp với tình hình của từng thôn gắn liền với lợi ích của Nhân dân, trong 5 năm qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam xã Tân Hà (Lâm Hà) đã phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tham gia thực hiện các cuộc vận động, phong trào. Qua đó, vai trò chủ thể của người dân được phát huy, góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM) ở địa phương.

Phát huy vai trò là cầu nối, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tân Hà vận động người dân tích cực trồng dâu, nuôi tằm để tăng thu nhập cho gia đình
Phát huy vai trò là "cầu nối", Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tân Hà vận động người dân tích cực trồng dâu, nuôi tằm để tăng thu nhập cho gia đình

Cách trung tâm huyện Lâm Hà chừng 15 km, xã Tân Hà dần đổi thay bởi từng trục đường dẫn vào các khu dân cư đã được đổ bê tông phẳng phiu, hai bên đường những khóm hoa đua nhau khoe sắc, hay những ngôi nhà xây kiên cố, bề thế xen giữa khu vườn mẫu do chính người dân tôn tạo. Đây là “trái ngọt” từ sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và người dân, trong đó MTTQ đóng vai trò hết sức quan trọng.

Hiện, địa phương là xã trung tâm của cụm 6 xã khu vực Tân Hà. Các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn, có trục đường Tỉnh lộ 724, 725 chạy qua địa bàn xã, đây nơi giao thương hàng hóa, thương mại, dịch vụ cung cấp cho cụm 6 xã với tổng diện tích tự nhiên là 3.117,6 ha, dân số là 3.066 hộ/10.904 nhân khẩu phân bố tại 11 thôn. 

Đối với địa phương, xây dựng NTM là chương trình phát triển toàn diện về xây dựng nông nghiệp - nông dân - nông thôn và được cụ thể hóa thành hành động. Cùng với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, qua thời gian triển khai, xã Tân Hà đã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu vào năm 2021.

Ông Nguyễn Đình Thắng - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tân Hà cho biết: “Để phát huy vai trò của MTTQ trong tham gia xây dựng NTM, thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đã phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, linh hoạt như thông qua họp khu dân cư, họp đoàn thể, loa truyền thanh... với nội dung ngắn gọn, rõ ràng, dễ hiểu nên người dân hiểu được mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của chủ trương xây dựng NTM. Đặc biệt là vai trò chủ thể tham gia xây dựng và trực tiếp hưởng thụ chính là người dân”.

Trong nhiệm kỳ 2019 - 2024, nhờ thực hiện tốt Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tân Hà đã phát huy hiệu quả tích cực, thắt chặt tinh thần đoàn kết giữa chính quyền với Nhân dân. 

Bà Trương Thị Hường (thôn Liên Trung) chia sẻ rằng: “Nhân dân rất phấn khởi, tự hào khi chứng kiến quê mình đổi thay từng ngày. Thông qua công tác tuyên truyền của MTTQ và các đoàn thể, bà con đã biết ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng NTM, nhất là những phần việc nào dân tham gia thực hiện, công trình nào do Nhà nước đầu tư. Từ đó, người dân đã tích cực đóng góp tiền, ngày công lao động làm đường, nhà văn hóa, công trình công cộng”.

Xuyên suốt quá trình thực hiện, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tân Hà đã hướng dẫn các tổ chức, đoàn thể triển khai nhiệm vụ xây dựng NTM bằng việc làm cụ thể như mở rộng đường giao thông nông thôn, trồng hoa, cây cảnh hai bên đường, tạo cảnh quan sáng - xanh - sạch - đẹp. Bên cạnh đó, tăng cường vận động người dân tham gia hiến đất, ủng hộ ngày công lao động, vật liệu xây dựng làm đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà văn hóa, cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ cho đời sống, sản xuất, đường điện thắp sáng. Đến nay có 5/11 thôn đạt Khu dân cư tiêu biểu (tỷ lệ 45,5%), 3/11 thôn đạt Khu dân cư kiểu mẫu (tỷ lệ 27,2%), 11/11 thôn có nhà sinh hoạt cộng đồng.

Ghi lại dấu ấn của Ủy ban MTTQ Việt Nam xã trong tập hợp Nhân dân chung tay xây dựng NTM, nhiệm kỳ qua, các tổ chức thành viên đã vận động Nhân dân đóng góp xây dựng NTM với số tiền là 10,588 tỷ đồng, hơn 4.236 ngày công, phối hợp vận động người dân hiến đất, mở đường với hơn 19.200 m đất, xây dựng được 22.350 m đường bê tông và phát động xây dựng các công trình công cộng, trồng hoa, cây cảnh hai bên đường, làm đường điện thắp sáng...

Nhằm góp phần thực hiện tốt mục tiêu của Đảng, Nhà nước về giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội, ổn định cuộc sống, thực hiện có hiệu quả Phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, trong 5 năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tân Hà đã hỗ trợ xây dựng mới 15 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo và tiến hành sửa chữa 3 căn nhà; hỗ trợ khó khăn, đột xuất, bệnh hiểm nghèo, học sinh nghèo vượt khó, Tết Nguyên đán với tổng số tiền trên 406 triệu đồng. 

Ngoài ra, Ủy ban MTTQ xã Tân Hà đã chủ động hướng dẫn, giúp đỡ và tạo điều kiện cho người dân tiếp cận với nhiều nguồn vốn vay từ các chương trình, dự án... để từ đó tạo cầu nối liên kết giữa hộ nông dân với doanh nghiệp, thực hiện hiệu quả các khâu sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản, tạo việc làm thường xuyên cho hàng ngàn lao động.

“Nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của việc xây dựng NTM, những năm qua, với vai trò là tổ chức liên minh chính trị, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã xác định nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là tuyên truyền, vận động để Nhân dân hiểu rõ và tin tưởng vào đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về xây dựng NTM để thấy được quyền lợi và trách nhiệm của mình. Qua đó chủ động tham gia, không “trông chờ, ỷ lại” trong xây dựng NTM. Đây cũng là cơ hội làm thay đổi diện mạo, tạo nên sức sống mới cho nông thôn với mong muốn không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho bà con tại địa phương”, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tân Hà khẳng định.