Kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam và trao Giải Báo chí tỉnh Lâm Đồng lần thứ XX

NHẬT QUỲNH - HOÀNG SA 17:13, 21/06/2024

(LĐ online) - Chiều 21/6, Hội Nhà báo Lâm Đồng tổ chức kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024) và trao Giải Báo chí tỉnh Lâm Đồng lần thứ XX, năm 2024.

Các đại biểu tham dự lễ kỷ niệm
Các đại biểu tham dự lễ kỷ niệm

Tham dự có các đồng chí: Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thị Mỵ - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan; các đồng chí nguyên là Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam; nguyên lãnh đạo Hội Nhà báo tỉnh; lãnh đạo Hội Nhà báo, Đài Phát thanh - Truyền hình Lâm Đồng, Báo Lâm Đồng và toàn thể hội viên và những người làm báo trong tỉnh.

Nhà báo Lê Văn Toà - Chủ tịch Hội Nhà báo Lâm Đồng ôn lại truyền thống 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam
Nhà báo Lê Văn Toà - Chủ tịch Hội Nhà báo Lâm Đồng ôn lại truyền thống 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam

Tại lễ kỷ niệm, nhà báo Lê Văn Toà - Chủ tịch Hội Nhà báo Lâm Đồng đã ôn lại truyền thống 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam và tri ân những đóng góp của các thế hệ người làm báo tại Lâm Đồng. Suốt chặng đường 99 năm, dù trải qua nhiều thăng trầm, thách thức, nhưng báo chí cách mạng Việt Nam không ngừng phát triển cả về số lượng và chất lượng, luôn là người lính xung kích trên mặt trận tư tưởng, văn hóa, đóng góp nhiều công sức, trí tuệ cho sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ đất nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm S phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm S phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ

Cùng với cả nước, báo chí Lâm Đồng đã không ngừng đổi mới và phát triển mạnh mẽ, đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao của xã hội trong bối cảnh toàn cầu hóa và số hóa. Thông qua các tác phẩm, báo chí chất lượng, những người làm báo đã thực hiện tốt nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền; phản ánh chân thực, kịp thời những sự kiện quan trọng của địa phương. Báo chí đã phát huy vai trò, nhiệm vụ, trở thành nguồn cổ vũ, động viên, khích lệ tinh thần, nâng cao nhận thức của Nhân dân, cổ vũ phong trào yêu nước, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân; thực hiện tốt vai trò giám sát, phản biện và định hướng xã hội… Báo chí trở thành công cụ sắc bén trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Trao Kỷ niệm chương cho các hội viên Hội Nhà báo Lâm Đồng
Trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí cho các hội viên Hội Nhà báo Lâm Đồng

Dịp này, Hội Nhà báo tỉnh cũng đã Kỷ niệm 20 năm Giải Báo chí tỉnh. Chủ tịch Hội Nhà báo Lâm Đồng Lê Văn Tòa khẳng định, qua 20 năm, Giải Báo chí tỉnh đã định vị được vị thế của mình và có những bước phát triển về số lượng lẫn chất lượng, góp phần thúc đẩy sự phát triển của báo chí địa phương.

Trao quyết định kết nạp hội viên mới
Trao quyết định kết nạp hội viên mới

Giải đã có những bước phát triển, đổi mới phù hợp với tình hình mới, từ chỉ có một số loại hình báo chí tham gia giải như Báo in, Phát thanh, Truyền hình, Ảnh báo chí… nay đã được mở rộng ra nhiều loại hình mới như E.Magazine, Mega Story, Infographic… qua đó, đã đáp ứng đầy đủ hơn sự đa dạng của đời sống báo chí hiện đại. Cùng với đó, chất lượng tác phẩm dự thi cũng ngày càng được nâng cao, thể hiện sự chuyên nghiệp và tận tâm của các nhà báo. Nhiều tác phẩm không chỉ dừng lại ở việc phản ánh mà còn đưa ra những góc nhìn sâu sắc, những ý tưởng sáng tạo và mang tính nhân văn cao. Đặc biệt, nhiều cây bút trẻ, tài năng đã xuất hiện với sự năng động, đam mê sáng tạo, đem lại luồng gió mới cho hoạt động báo chí địa phương.

Khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích trong các hoạt động nghiệp vụ và công tác Hội.
Khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích trong các hoạt động nghiệp vụ và công tác Hội.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, đồng chí Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Giải Báo chí tỉnh ghi nhận và đánh giá cao những phát triển về mọi mặt của Giải báo chí tỉnh sau 20 năm tổ chức. Giải ngày càng thể hiện sự uy tín, thu hút được đông đảo các tác giả, nhóm tác giả tham gia. Xuyên suốt các mùa giải, các tác phẩm xuất sắc đạt giải đều có tính báo chí cao, phản ánh trung thực, toàn diện mọi lĩnh vực đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng; nhất là những sự kiện, vấn đề mang tính thời sự được dư luận quan tâm.

 Trao giấy khen cho tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm xuất sắc dự thi Giải Búa Liềm vàng, lần thứ VIII
Trao Giấy khen cho tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm xuất sắc dự thi Giải Búa Liềm vàng, lần thứ VIII

Đặc biệt, nhiều tác phẩm có giá trị về tư tưởng, tính định hướng, tính nhân văn, đề cập nhiều vấn đề về văn hóa, đạo đức, lối sống cùng những mặt trái của xã hội, góp phần xây dựng con người phát triển toàn diện. Nổi bật với những đề tài về công tác quản lý bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường; công tác quản lý trật tự đô thị; những tấm gương, mô hình điển hình tiên tiến trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội… Trong 20 năm, Giải đã xuất hiện một số thể loại báo chí mới, nhất là trên báo điện tử, đã được áp dụng như: E.Magazine, Mega Story, Infographic, Longform và các thể loại báo chí đa phương tiện khác.

Trao giải A cho các tác giả, nhóm tác giả đạt Giải Báo chí tỉnh lần thứ XX
Trao giải A cho các tác giả, nhóm tác giả đoạt Giải Báo chí tỉnh lần thứ XX

Để Giải báo chí tỉnh Lâm Đồng ngày càng phát triển, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm S đề nghị, trên cơ sở chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhất là các Nghị quyết, chương trình hành động của tỉnh, Ban biên tập các cơ quan báo chí định hướng đề tài, chủ đề cho các hội viên, nhà báo; khuyến khích hội viên, nhà báo thật sự đi sâu, đi sát cơ sở để có những tìm tòi, phát hiện mới; mạnh dạn đi vào các đề tài lớn, phân tích, đề xuất, hiến kế, góp phần đưa Nghị quyết, chương trình hành động của tỉnh lan tỏa vào đời sống xã hội, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân.

Trao giải B cho các tác giả, nhóm tác giả đạt Giải Báo chí tỉnh lần thứ XX
Trao giải B cho các tác giả, nhóm tác giả đoạt Giải Báo chí tỉnh lần thứ XX

Trước sự phát triển mạnh mẽ, từng ngày, từng giờ của báo chí hiện đại, sự bùng nổ của truyền thông số và công nghệ trí tuệ nhận tạo, Hội Nhà báo tỉnh và các cơ quan báo chí cần tổ chức nhiều lớp tập huấn về công nghệ báo chí hiện đại cho các tòa soạn và hội viên, nhà báo; cần mạnh dạn đổi mới phương thức hoạt động, mỗi nhà báo phải mạnh dạn thay đổi tư duy và kỹ năng làm báo. Các nhà báo cần tăng cường giá trị văn hoá trong các tác phẩm báo chí; có nhiều tác phẩm viết về gương điển hình người tốt, việc tốt, tăng cường tuyên truyền, nhân rộng các mô hình tiên tiến về kinh tế, văn hóa, giáo dục… của tỉnh; nhất là việc ứng dụng các nền tảng khoa học 4.0 vào sản xuất và đời sống, đặc biệt trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

 Trao giải C cho các tác giả, nhóm tác giả đạt Giải Báo chí tỉnh lần thứ XX
Trao giải C cho các tác giả, nhóm tác giả đoạt Giải Báo chí tỉnh lần thứ XX

Hội Nhà báo tỉnh cần phối hợp với các cơ quan báo chí tổ chức hội thảo, tọa đàm, mời chuyên gia từ những giải báo chí lớn như Giải báo chí quốc gia, Giải báo chí về xây dựng Đảng… chia sẻ kinh nghiệm cho hội viên - nhà báo của tỉnh. Tăng cường đổi mới các đề tài bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác luận điệu sai trái, thù địch; tuyên truyền chính sách phát triển kinh tế đi đôi với an sinh xã hội của Đảng và chính quyền các cấp thông qua các hình thức thể hiện hiện đại, hấp dẫn người đọc, người nghe và người xem.

Trao giải Khuyến khích cho các tác giả, nhóm tác giả đạt Giải Báo chí tỉnh lần thứ XX
Trao giải Khuyến khích cho các tác giả, nhóm tác giả 

Hội đồng Giải Báo chí tỉnh lần thứ XX đã trao 3 giải A, 4 giải B, 6 giải C và 17 giải Khuyến khích cho các tác giả, nhóm tác giả có những tác phẩm báo chí chất lượng.

Giải A gồm các tác giả, tác phẩm: Khát vọng vươn xa, nhóm tác giả: Thùy Giang, K’Dực, Ka Bou Diễm, Sang Định (Đài PT - TH Lâm Đồng); Loạt bài điều tra đặc biệt - Bất an với 3 dự án thủy điện ở Đắk R'lấp, nhóm tác giả: Lê Nguyên Trường Giang (Trường Nguyên) - Nguyễn Hồng Ánh (Hồng Ánh) - Nguyễn Quang Đức (Kỳ Nam) - Nguyễn Văn Hạnh (Cao Nguyên) (Báo Người Lao Động); Loạt bài Đột nhập hầm khai thác cát lậu tại vùng giáp ranh, tác giả Nguyễn Hữu Sang (Đông Anh) (Báo Lâm Đồng).

Các tác giả, nhóm tác giả đạt giải Khuyến khích 

Giải B thuộc về các tác giả, tác phẩm: Loạt bài Đường lớn đã mở cho Tây Nguyên phát triển, nhóm tác giả: Tuấn Linh, Ngọc Ngà, Diễm Thương (Báo Lâm Đồng); Loạt bài Vú heo trôi nổi thành nầm bò quán nhậu, nhóm tác giả: Võ Thanh Tùng (Minh Hậu) Nguyễn Minh Trường (Báo Pháp Luật TP Hồ Chí Minh); Loạt bài Bức tường thành ở vùng “phên giậu”, nhóm tác giả: Lê Hoa, Ánh Nguyệt, Quang Tâm, Hạ An (Báo Lâm Đồng); Loạt bài: Sạt lở, nhà kính, bê tông hóa bủa vây Đà Lạt, nhóm tác giả: Xuân Ngọc – Hoàng Giám (Báo VietNamNet).

 Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm cùng tác giả, nhóm tác giả đạt giải
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm cùng tác giả, nhóm tác giả đoạt giải

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tặng Giấy khen 8 tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm xuất sắc dự thi Giải Búa Liềm vàng, lần thứ VIII, năm 2023. 1 tập thể và 8 cá nhân được Hội Nhà báo tỉnh khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong các hoạt động nghiệp vụ và công tác Hội.

Dịp này, Hội Nhà báo tỉnh đã kết nạp 12 hội viên vào Hội Nhà báo Lâm Đồng; đồng thời, trao tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp báo chí Việt Nam cho 16 hội viên thuộc Hội Nhà báo Lâm Đồng.