Lạc Dương: Liên hoan văn hóa cồng chiêng và trưng bày sản phẩm truyền thống các dân tộc, các trò chơi dân gian

TUẤN HƯƠNG 20:47, 06/06/2024

(LĐ online) - Tối 6/6, tại Làng Văn hóa truyền thống các dân tộc K'Ho (thôn Đưng K’Si, xã Đạ Chais), UBND huyện Lạc Dương tổ chức Liên hoan văn hóa cồng chiêng và trưng bày sản phẩm truyền thống các dân tộc K'Ho, các trò chơi dân gian năm 2024.

Đây là chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ vàng Du lịch tỉnh Lâm Đồng lần thứ 3 năm 2024 của huyện Lạc Dương.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Lạc Dương Ya Tiong, Phó Chủ tịch UBND huyện Cil Poh cùng Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Anh Hùng trao cờ lưu niệm cho các đoàn nghệ nhân tham gia Liên hoan

Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch UBND huyện Lạc Dương Cil Poh nhấn mạnh: Thông qua chương trình nhằm tạo hiệu ứng tích cực trong quảng bá những nét văn hoá độc đáo, những trò chơi dân gian, văn hóa ẩm thực, lễ hội truyền thống của đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện. Bên cạnh việc tăng cường tình đoàn kết và giao lưu văn hóa giữa các dân tộc, Ngày hội còn góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị đặc sắc, phong phú, độc đáo, đa dạng của văn hóa các dân tộc huyện Lạc Dương trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

Sôi nổi phần thi đi cà kheo
Sôi nổi phần thi đi cà kheo

Đây cũng là dịp để đồng bào các dân tộc huyện Lạc Dương gặp gỡ, giao lưu, trao đổi, giới thiệu về phong tục, tập quán, ẩm thực, trang phục của dân tộc mình nhằm lan tỏa các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp. Trong đó có nhiều di sản văn hóa vật thể và phi vật thể có giá trị như: Các lễ hội, các món ẩm thực, các loại hình diễn xướng cồng chiêng, múa xoang và các trò chơi dân gian của đồng bào các dân tộc… được bảo tồn, giữ gìn và phát triển.

Thi đẩy gậy
Thi đẩy gậy

Đồng thời là dịp để các nghệ nhân tiếp tục kế thừa, trao truyền di sản văn hóa quý báu của cha ông để lại, góp phần bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào các dân tộc gắn với khai thác phát triển du lịch. Qua đó nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện trong việc xây dựng, phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

trưng bày các sản phẩm truyền thống của các dân tộc trên địa bàn huyện
Trưng bày các sản phẩm truyền thống của dân tộc K'Ho

Với chủ đề “Âm vang Cao nguyên”, Liên hoan văn hóa cồng chiêng và trưng bày sản phẩm truyền thống các dân tộc, các trò chơi dân gian năm 2024 huyện Lạc Dương diễn ra với nhiều hoạt động sôi nổi như: trưng bày các sản phẩm truyền thống của các dân tộc trên địa bàn huyện; thi đấu các trò chơi dân gian (đẩy gậy, đi cà kheo, nhảy bao bố); thi diễn tấu cồng chiêng kết hợp múa xoang; giới thiệu âm thực truyền thống của người K’Ho…

diễn tấu cồng chiêng của các đoàn nghệ nhân đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn;
Diễn tấu cồng chiêng của các đoàn nghệ nhân đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn

Trong không gian của Làng Văn hóa truyền thống các dân tộc K'Ho, thôn Đưng K’Si, giữa bát ngát núi rừng Đạ Chais, cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên thanh niên, người dân huyện Lạc Dương cùng đông đảo du khách được hòa mình vào âm vang cồng chiêng Tây Nguyên cùng những điệu múa xoang của các cô gái, chàng trai K’Ho.

diễn tấu cồng chiêng kết hợp múa xoang
Diễn tấu cồng chiêng kết hợp múa xoang

Đồng thời được tìm hiểu về văn hóa đặc sắc của dân tộc bản địa qua các sản phẩm truyền thống, những món ăn độc đáo; được tham dự Lễ thức cúng gọi thần Lửa, thần Chiêng, nắm tay nối vòng xoang đoàn kết và thưởng thức văn hóa ẩm thực, rượu cần…

gioi thiệu âm thực truyền thống của người K’Ho
Giới thiệu ẩm thực truyền thống của người K’Ho

Đây cũng là hoạt động đầu tiên được huyện Lạc Dương tổ chức tại Làng Văn hóa truyền thống các dân tộc K'Ho, thôn Đưng K’Si, xã Đạ Chais, bước khởi đầu để đưa Làng Văn hóa đi vào hoạt động.

Ban Tổ cuTrao giải các phần thi
Trao giải các phần thi và tặng giấy khen cho ông Nguyễn Quốc Dũng - phường 3, Đà Lạt đã đóng góp hiện vật văn hóa truyền thống 

Qua đó bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc bản địa huyện Lạc Dương cũng như xây dựng sản phẩm du lịch văn hóa đặc trưng, góp phần phát triển du lịch của địa phương. Đặc biệt hướng người dân đồng bào DTTS thôn Đưng K’Si và xã Đạ Chai tham gia phát triển du lịch cộng đồng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và giới thiệu, quảng bá về văn hóa, con người xã Đạ Chais nói riêng, huyện Lạc Dương nói chung đến du khách bốn phương.