Lâm Hà: Phát huy tinh thần đoàn kết các DTTS

THÂN THU HIỀN  00:01, 24/06/2024

Nhờ đồng thuận, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước; những năm qua, đời sống các dân tộc thiểu số (DTTS) từng bước được nâng lên thông qua sự tham gia tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, giữ gìn an ninh trật tự, thực hiện tốt các chương trình, chính sách, phát triển kinh tế - xã hội và Phong trào xây dựng Nông thôn mới tại địa phương.

Công tác chăm lo đời sống tinh thần cho các DTTS trên địa bàn huyện Lâm Hà 
luôn được tăng cường, đảm bảo
Công tác chăm lo đời sống tinh thần cho các DTTS trên địa bàn huyện Lâm Hà luôn được tăng cường, đảm bảo

Huyện Lâm Hà hiện có tổng dân số khoảng 150.659 khẩu/37.656 hộ với 30 dân tộc anh em sống đan xen gồm K’Ho, Mạ, Mơ nông, Tày, Nùng, Thái, Mường, Dao, Gia Rai, Ê Đê, Chăm… và các DTTS khác là 36.831 khẩu/8.093 hộ, chiếm tỷ lệ 24,4% dân số toàn huyện. 

Trong 5 năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban Dân tộc tỉnh, Huyện ủy, HĐND huyện Lâm Hà, sự phối hợp của Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội huyện cùng với sự quyết tâm của các cấp, các ngành, sự chung tay, góp sức của toàn thể cán bộ, công chức và các tầng lớp Nhân dân các dân tộc trong toàn huyện; kết quả thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh vùng đồng bào DTTS trên địa bàn huyện đã đạt được kết quả quan trọng trên các lĩnh vực.

Đơn cử tính từ năm 2020 đến nay, huyện Lâm Hà đã thực hiện chi trợ cấp cho khoảng 548 lượt học sinh, sinh viên là người DTTS với tổng kinh phí 1.995,884 triệu đồng; thực hiện các chế độ thăm hỏi, tặng quà, tham quan học tập kinh nghiệm cho người có uy tín với tổng kinh phí gần 400 triệu đồng.

Giai đoạn 2019-2023, ngành điện đã đầu tư 18,7 km đường dây trung thế; 13,079 km đường dây hạ thế; 20 trạm biến áp cho vùng đồng bào DTTS và miền núi với tổng số vốn đầu tư là 12,9 tỷ đồng. Năm 2023, có 28.541 người đồng bào DTTS tham gia Bảo hiểm y tế; tháng 4 năm 2024 là 27.690 người.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS, huyện đã giải quyết nhà ở cho 29 hộ (Ngân hàng Chính sách xã hội huyện triển khai cho vay 1.040 triệu đồng/26 hộ); xây dựng 1 công trình nước sinh hoạt tập trung đang hoàn thiện đạt 90% tiến độ; 1 công trình xây dựng Trường Phổ thông DTNT-THCS đạt 80% khối lượng công trình, dự kiến tháng 9/2024 đưa vào sử dụng; công trình chợ Tân Thanh thi công đạt 100% tiến độ. Bên cạnh đó, hoàn thành 5.856 m đường giao thông nông thôn; đầu tư thiết lập 2 điểm hỗ trợ đồng bào DTTS ứng dụng công nghệ thông tin; tổ chức đào tạo nghề 26 lớp/704 học viên; tổ chức hoàn thành 5 lớp bồi dưỡng tiếng dân tộc cho 258 học viên... 

Giai đoạn 2019-2024, huyện Lâm Hà đã chi trợ cấp Tết Nguyên đán đầy đủ cho hộ nghèo, hộ cận nghèo; trong đó có hộ DTTS nghèo, cận nghèo với tổng kinh phí khoảng 6.886,6 triệu đồng. Thực hiện trợ cấp cho 31 người có công là người DTTS với kinh phí 1,7 tỷ đồng; cấp học bổng, hỗ trợ cộng đồng cho khoảng 700 lượt trẻ em DTTS với kinh phí 1,7 tỷ đồng. Bên cạnh đó, chính sách tín dụng trong vùng đồng bào DTTS đã tạo điều kiện cho 5.598 lượt hộ vay vốn với số tiền 214.943 triệu đồng để phát triển sản xuất; hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo trong đó có hộ DTTS nghèo với kinh phí gần 3,5 tỷ đồng. Thực hiện công tác vận động nguồn lực, từ năm 2019 đến nay đã xây dựng 41 căn nhà cho người DTTS, sửa chữa 5 căn nhà; hỗ trợ sinh kế cho 262 hộ DTTS với kinh phí gần 5,4 tỷ đồng. 

Từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025, Trường Phổ thông DTNT-THCS Lâm Hà được phân bổ nguồn vốn 20,5 tỷ đồng để đầu tư xây dựng, mua sắm trang thiết bị phục vụ việc dạy và học cho học sinh; thực hiện chi 26,633 triệu đồng cho 1.338 lượt học sinh DTTS thuộc diện được hỗ trợ.

Trong giai đoạn 2019-2024, vùng đồng bào DTTS có 17 Khu dân cư kiểu mẫu/47 Khu dân cư kiểu mẫu toàn huyện, 55 Khu dân cư tiêu biểu/115 Khu dân cư tiêu biểu toàn huyện. Nhiều mô hình tuyên truyền, hỗ trợ phát triển sinh kế, hỗ trợ xây dựng công trình, hỗ trợ khó khăn đột xuất được triển khai hiệu quả trong vùng đồng bào DTTS như “Tổ già làng tự quản - thôn Đam Pao”; trồng dâu, nuôi tằm tại thôn Pretieng, xã Phú Sơn, phối hợp vận động 1,1 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng 20 căn nhà từ nguồn Quỹ Vì người nghèo của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện; công trình “Mang nước về buôn làng”; công trình “Nhà nhân ái”; công trình “Thắp sáng đường quê”; hỗ trợ 13 công trình Nhà tiêu hợp vệ sinh; duy trì 9 Tổ hợp tác thanh niên phát triển kinh tế; công trình Mái ấm tình thương, “Quỹ hỗ trợ nông dân”; các hoạt động chăm lo tết cho người nghèo của Hội Chữ thập đỏ, Liên đoàn Lao động huyện…

Ông Đinh Đức Chí - Phó Chủ tịch UBND huyện khẳng định: Trong những năm qua, đội ngũ già làng, người uy tín đã tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân tự giác tham gia thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Qua đó, huyện đã vận dụng sáng tạo, phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện thực tế của địa phương để khai thác tiềm năng, thế mạnh của từng vùng. Bên cạnh đó, huyện cũng tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy vai trò làm chủ của Nhân dân, gắn liền với kiện toàn, củng cố hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở thật sự vững mạnh… Thông qua đó, địa phương đã phát hiện những nhân tố mới, những sáng kiến, cách làm hay trong vùng đồng bào DTTS để khen thưởng, động viên, nhân rộng; đồng thời chấn chỉnh, uốn nắn kịp thời những hạn chế, thiếu sót.

Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc trên tinh thần “Các dân tộc đoàn kết, đổi mới sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững”, huyện Lâm Hà tích cực trong huy động tối đa mọi nguồn lực đầu tư hỗ trợ để tiếp tục đầu tư phát triển toàn diện về kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần người dân vùng đồng bào DTTS, góp phần xây dựng quê hương Lâm Hà ngày càng giàu đẹp, văn minh.