Ngành Y tế tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò đội ngũ trí thức

DIỆU HIỀN 07:32, 03/06/2024

Ngành Y tế Lâm Đồng triển khai thực hiện Nghị quyết số 45 ngày 24/11/2023 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững trong giai đoạn mới và Chương trình hành động số 77 ngày 6/3/2024 của Tỉnh ủy Lâm Đồng.

Ngành Y tế Lâm Đồng tăng cường đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ y tế đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới
Ngành Y tế Lâm Đồng tăng cường đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ y tế đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới

Theo đó, Sở Y tế xây dựng kế hoạch thực hiện các nội dung tại Nghị quyết 45 và Chương trình hành động số 77 nhằm nâng cao nhận thức, hành động của công chức, viên chức và người lao động về phát huy vai trò của đội ngũ trí thức, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững trong giai đoạn mới trên địa bàn tỉnh. Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các đơn vị trực thuộc trong thực thi Nghị quyết 45 và Chương trình hành động số 77. Cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu để thực hiện hiệu quả Nghị quyết 45 phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.

Mục tiêu ưu tiên phát triển đội ngũ trí thức ở một số lĩnh vực nhằm thu hút, trọng dụng, đào tạo, bồi dưỡng trí thức, đặc biệt là các bác sĩ được đào tạo các chuyên khoa sâu. Xây dựng và phát triển đội ngũ trí thức, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động nhất là cán bộ chủ chốt tại các đơn vị có trình độ, năng lực, uy tín, bảo đảm sự kế thừa giữa các thế hệ, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và phát triển tỉnh Lâm Đồng. Chủ động nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo của trí thức vì mục tiêu nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoẻ Nhân dân.

Đến năm 2030 phát triển đội ngũ trí thức đảm bảo về số lượng và chất lượng, nhất là đội ngũ bác sĩ, dược sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên… nhằm đáp ứng nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh của người dân. Phấn đấu 60% các đề tài nghiên cứu khoa học của ngành sau khi nghiệm thu được nhân rộng, ứng dụng vào thực tiễn. Cụ thể hóa Quyết định số 899 ngày 31/7/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược quốc gia về thu hút, trọng dụng nhân tài đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”. Tăng cường đưa công nghệ thông tin đến vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số nhằm nâng cao khả năng tiếp cận các dịch vụ của đông đảo người dân; mở rộng giao lưu, hợp tác giữa trí thức của địa phương với các nhà khoa học, nhà nghiên cứu trong và ngoài nước. Xây dựng đội ngũ công chức, viên chức tại các đơn vị có cơ cấu hợp lý, đáp ứng tiêu chuẩn chức danh, ngạch, vị trí việc làm và khung năng lực theo quy định; có đủ phẩm chất, trình độ, năng lực đáp ứng yêu cầu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế. Quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức và người lao động; phấn đấu đến năm 2030, tỷ lệ công chức, viên chức có trình độ đào tạo sau đại học cấp tỉnh đạt từ 35%. Hàng năm, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức hội nghị, hội thảo khoa học nhằm nâng cao năng lực của đội ngũ chuyên ngành y, đồng thời xây dựng định hướng nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao kỹ thuật.

Tầm nhìn đến năm 2045, đội ngũ công chức, viên chức có chuyên môn y tế từng bước đột phá về nghiên cứu, chuyển giao kỹ thuật, ứng dụng với đơn vị tuyến trên và các đơn vị tuyến dưới. Có công trình, giải pháp sáng tạo tiêu biểu được công nhận, có giá trị hỗ trợ cao trong công tác khám bệnh, chữa bệnh.

Nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu là nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của đội ngũ trí thức; đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng, đãi ngộ và tôn vinh trí thức, trọng dụng nhân tài;  tăng cường quản lý nhà nước, từng bước hoàn thiện cơ chế, chính sách đối với đội ngũ trí thức; tăng cường nguồn lực xây dựng đội ngũ trí thức chủ động, tích cực hội nhập quốc tế; phát huy vai trò, trách nhiệm của đội ngũ trí thức.

Trong năm 2023, ngành Y tế Lâm Đồng có 559 công chức, viên chức được đào tạo, bồi dưỡng. Trong đó, đào tạo sau đại học 52 công chức, viên chức (có 49 chuyên khoa 1 và 3 thạc sỹ). Bên cạnh đó, có 279 công chức, viên chức được đào tạo, bồi dưỡng về kiến thức quốc phòng và an ninh, lãnh đạo quản lý, nghiệp vụ thanh tra viên, lý luận chính trị… 

Kế hoạch năm 2024 thuộc thẩm quyền Sở Y tế phê duyệt là đào tạo 170 công chức, viên chức. Và ngay trong quý I /2024, Sở Y tế đã cử 19 viên chức đi ôn thi và dự thi sau đại học (3 viên chức dự thi chuyên khoa I  và 16 người dự thi chuyên khoa II). Ngoài ra, đã cử 21 viên chức đi học về lý luận chính trị, bồi dưỡng ngạch chuyên viên và tương đương.