Nhân lên những giọt máu hồng

THÂN THU HIỀN 06:19, 19/06/2024

Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền và phát huy truyền thống đoàn kết nhân ái, những năm qua, việc hiến máu tình nguyện ở huyện Lâm Hà đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi, diễn ra thường xuyên và có sức lan tỏa sâu rộng, thu hút đông đảo các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn tham gia.

Hằng năm, Phong trào Hiến máu tình nguyện huyện Lâm Hà luôn vượt chỉ tiêu đề ra
Hằng năm, Phong trào Hiến máu tình nguyện huyện Lâm Hà luôn vượt chỉ tiêu đề ra

“MỘT GIỌT MÁU CHO ĐI, MỘT CUỘC ĐỜI Ở LẠI”

Cho đến nay, anh K’Kil - người dân tộc Mạ (43 tuổi, xã Đạ Đờn) đã trải qua 15 năm liền với 29 lần hiến máu nhưng anh vẫn nhớ từng kỷ niệm mỗi lần đi hiến máu. Bởi sau những lần ấy, trong “gia đình” người có nhóm máu A lại có thêm một thành viên cùng chia sẻ, gắn kết với nhau trong cuộc sống cũng như trong hoạt động hiến máu tại cộng đồng.

Anh K’Kil chia sẻ về cơ duyên gắn kết với hiến máu nhân đạo, năm 2009, vào một buổi chiều ở Đà Lạt, anh có nhận được thông báo trong nhóm tình nguyện về một người bệnh ở Bệnh viện Hoàn Mỹ thuộc nhóm máu A đang trong tình trạng nguy kịch, cần gấp máu để truyền trong quá trình phẫu thuật. Lúc ấy, bản thân anh chẳng nghĩ nhiều, cũng không chần chừ, do dự, mà chạy thẳng ngay lên bệnh viện vì bệnh nhân đang cần máu gấp, nếu chậm trễ có thể khiến người bệnh mất đi cơ hội sống.

“Lúc ấy tôi đang là cán bộ phong trào hiến máu thuộc Hội Chữ thập đỏ TP Đà Lạt, muốn nhanh chóng đến bệnh viện để kịp đến truyền máu cho người bệnh. Trời thì mưa và tối nhưng tôi cố gắng đi nhanh nhất có thể. Khi đến nơi, vừa may vẫn kịp, 300 ml máu của tôi được truyền trực tiếp cho bệnh nhân và kịp thời hỗ trợ trong quá trình truyền máu để các bác sỹ thực hiện thành công ca phẫu thuật” - anh K’Kil nhớ lại.

Qua cơn nguy kịch, gia đình bệnh nhân tìm gặp anh K’Kil và xúc động cảm ơn vì lúc đó nguồn máu của bệnh viện không đủ. “Thực ra, lần đầu tiên hiến máu, và hiến gấp như thế, bản thân mình cũng thấy lo, cũng thấy sợ, nhưng nghĩ tới bệnh nhân họ đang giành giật giữa sự sống và cái chết, tôi đã không còn e ngại. Ngay sau khi tiếp nhận máu và nhận được thông báo bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, cảm giác của tôi lúc ấy thấy rất tuyệt vời, thú vị vì mình đã góp phần cứu sống được người khác. Khi đến hiến máu, chưa biết bệnh nhân là ai nhưng lúc sau họ với mình đã trở nên thân thiết”.

Tính từ năm 2019 - 2023, Hội Chữ thập đỏ huyện Lâm Hà đã cung cấp cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng 8.124 đơn vị máu (vượt 65% kế hoạch giao). Năm 2024, huyện Lâm Hà xây dựng kế hoạch đạt 1.050 đơn vị máu, riêng 6 tháng đầu năm 2024, Hội Chữ thập đỏ huyện đã cung cấp 650 đơn vị máu cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Để ghi nhận những gương điển hình tiêu biểu trong hiến máu, vừa qua, UBND huyện Lâm Hà đã khen thưởng đột xuất 2 tập thể và 7 cá nhân đã cứu sống 2 bệnh nhân tại Trung tâm Y tế huyện.

• TIẾP TỤC CHẶNG ĐƯỜNG HIẾN MÁU

Ông Phan Văn Tĩnh - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Lâm Hà cho biết: “Trong 5 năm qua, với thông điệp “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, Hội Chữ thập đỏ huyện Lâm Hà đã xây dựng tốt kế hoạch, chương trình phối hợp với các đơn vị liên quan để tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của Phong trào Hiến máu tình nguyện đến toàn thể cán bộ, đoàn viên, hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên cùng tham gia hiến máu tình nguyện”. 

Qua đó, Hội Chữ thập đỏ huyện Lâm Hà trực tiếp chỉ đạo Hội Chữ thập đỏ các xã, thị trấn chủ động phối hợp Mặt trận và các ban, ngành, đoàn thể trong việc bám sát các cuộc họp tại thôn, tổ dân phố để tuyên truyền, vận động và gửi trực tiếp văn bản cũng như thư mời đến các đối tượng được vận động.

Để Phong trào Hiến máu tình nguyện Lâm Hà phát triển rộng khắp trên các địa bàn, ngoài việc tích cực thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức phong phú như xe loa tuyên truyền, thông báo trên hệ thống truyền thanh của các xã, thị trấn, dán, phát tài liệu, treo băng rôn, áp phích cổ vũ hiến máu tình nguyện, thời gian qua, nhiều mô hình trong Phong trào Hiến máu tình nguyện được thành lập và duy trì hoạt động có hiệu quả như Câu lạc bộ Hành trình đỏ huyện Lâm Hà, Đội hiến máu dự bị huyện Lâm Hà, Câu lạc bộ Hiến máu thị trấn Đinh Văn, Ngân hàng máu sống huyện Lâm Hà.

Nhờ thực hiện tốt công tác tham mưu, tuyên truyền, vận động, kết quả hiến máu huyện Lâm Hà luôn vượt chỉ tiêu và tỷ lệ hiến năm sau cao hơn năm trước. Từ đó, trên cơ sở chỉ tiêu Ban Chỉ đạo Hiến máu tình nguyện tỉnh giao hàng năm, Hội Chữ thập đỏ huyện Lâm Hà đã tổ chức các đợt hiến máu, vận động vượt chỉ tiêu từ 35 đến 45%. Trong các đợt hiến máu, đa phần số lượng tình nguyện viên đến đăng ký hiến máu nhưng không hiến được phải quay về vì số lượng tình nguyện viên đến quá đông vượt số lượng vận động. 

“Có thể khẳng định rằng, Phong trào Hiến máu tình nguyện trên địa bàn huyện Lâm Hà trong thời gian qua là rất đáng trân trọng. Điều đó cho thấy công tác tuyên truyền, vận động đã thu hút đông đảo các tầng lớp Nhân dân tham gia; qua đó góp phần đem lại nhiều niềm vui, nụ cười và hạnh phúc và sự sống cho nhiều bệnh nhân đang cần máu. Với những tình cảm, tấm lòng nhân ái, trách nhiệm của mỗi cá nhân với cộng đồng, Phong trào Hiến máu tình nguyện huyện Lâm Hà sẽ tiếp tục lan tỏa rộng rãi để từ đó tạo nên truyền thống, nhân văn trong xã hội”, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Lâm Hà khẳng định.