Nhân lên những mô hình tiêu biểu

THÂN THU HIỀN 06:09, 18/06/2024

Nhằm đẩy mạnh công tác thi đua, khen thưởng và Phong trào thi đua Quyết thắng (TĐQT) trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Lâm Đồng, trong 5 năm qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) các huyện, thành phố trên địa bàn đã nhân rộng những mô hình hay, cách làm sáng tạo, những điển hình tiên tiến trong LLVT. 

Mô hình “Về với buôn làng - 3 cùng với Nhân dân” của Ban CHQS huyện Đạ Tẻh
phối hợp thực hiện đã mang lại hiệu quả thiết thực
Mô hình “Về với buôn làng - 3 cùng với Nhân dân” của Ban CHQS huyện Đạ Tẻh phối hợp thực hiện đã mang lại hiệu quả thiết thực

Từ Mô hình “Tiết kiệm tiền lẻ, chia sẻ khó khăn”, hơn 6 năm qua, Ban CHQS huyện Đức Trọng đã giúp đỡ cho nhiều cán bộ, chiến sỹ, dân quân tự vệ, trao quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn.

Trong căn nhà rộng rãi, khang trang được Ban CHQS huyện Đức Trọng hỗ trợ xây dựng cách đây 2 năm, chị K’Nghiên (xã N’Thol Hạ) nở nụ cười rạng rỡ bảo rằng: “Gia đình tôi biết ơn các chú bộ đội. Bởi nhờ sự hỗ trợ và giúp đỡ của các chú mà giấc mơ của cả nhà đã trở thành hiện thực”. 

Theo chia sẻ của Trung tá Trương Kỳ Bảo - Chính trị viên Phó Ban CHQS huyện Đức Trọng: Trước đây, đơn vị cũng đã triển khai một số mô hình nhằm hỗ trợ lực lượng dân quân có hoàn cảnh khó khăn, bà con vùng đồng bào DTTS trên địa bàn, tuy nhiên, qua các lần triển khai các mô hình, đơn vị nhận thấy kết quả mang lại chưa được cao. Cho đến khi cán bộ trong Ban xuống thực tế tại cơ sở, nhìn nhận được nhiều khó khăn của bà con cũng như đồng đội, đồng chí của mình nên đã xây dựng và triển khai Mô hình “Tiết kiệm tiền lẻ, chia sẻ khó khăn” để lực lượng cán bộ, chiến sỹ, nhân viên trong Ban cùng tham gia hưởng ứng.

Để các quân nhân, chiến sỹ nhận thức rõ, trong quá trình sinh hoạt học tập, Đảng ủy, Ban CHQS huyện đã lồng ghép để tuyên truyền sâu rộng về ý nghĩa của mô hình. Hình thức quyên góp được thực hiện qua việc bỏ tiền đóng góp vào thùng kính được đặt ngay cửa hội trường. Số tiền đóng góp có mệnh giá từ 1.000 đồng - 50.000 đồng. 

Theo số liệu thống kê, tính từ năm 2019 đến cuối năm 2023, mô hình đã tiết kiệm được hơn 92 triệu đồng. Riêng quý I/2024, đơn vị đã thu về hơn 5 triệu đồng. Thông qua mô hình, đến nay, Ban CHQS huyện Đức Trọng đã hỗ trợ xây dựng 6 căn nhà và trao học bổng cho 25 học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học giỏi. “Bằng việc làm, hành động cụ thể nhằm học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đến nay, mô hình nói trên được duy trì và triển khai sâu rộng trong LLVT huyện. Mô hình không chỉ thể hiện rõ tinh thần “tương thân, tương ái” mà đây còn là niềm động viên tinh thần của cán bộ, chiến sỹ trong việc hỗ trợ cho các em học sinh khó khăn, giúp đồng chí, đồng đội đoàn kết gắn bó hơn”, Trung tá Trương Kỳ Bảo cho hay.

Tại Ban CHQS huyện Lâm Hà, Mô hình “Giúp nhau vượt khó” cũng được duy trì trong suốt 7 năm qua đã mang lại những hiệu quả thiết thực. Bởi bằng nguồn vốn cho vay từ 200 triệu đồng năm 2017, đến nay đã tăng lên 800 triệu đồng, đơn vị đã tạo điều kiện để 42 lượt cán bộ, chiến sỹ có hoàn cảnh gia đình khó khăn vay mượn nhằm phát triển kinh tế trong gia đình như đầu tư nhà kính trồng rau công nghệ cao, trồng dâu, nuôi tằm, chăm sóc cà phê, trồng xen cây ăn trái, mở trường mầm non tư thục... 

Sau thời gian dài thực hiện, mô hình đã nhận về “quả ngọt” với một số thành viên đạt mức thu nhập từ 200 triệu đồng đến 1 tỷ đồng/năm. Đến nay, mô hình nói trên đã được một số Ban CHQS các xã, thị trấn triển khai thực hiện tốt như Ban CHQS thị trấn Đinh Văn đã thành lập được số vốn 55 triệu đồng; Ban CHQS xã Đông Thanh với số vốn hơn 45 triệu đồng cho cán bộ, chiến sĩ, lực lượng dân quân vay để đầu tư chăn nuôi, sản xuất. 

Trung tá Phạm Ngọc Khánh - Chính trị viên Ban CHQS huyện Lâm Hà chia sẻ: Từ mô hình nói trên đã phần nào giải quyết được những khó khăn của cán bộ, chiến sỹ qua đó thể hiện được sự quan tâm, chia sẻ, động viên kịp thời các gia đình cán bộ, chiến sỹ. Trong thời gian tới, Đảng ủy, Ban CHQS huyện tiếp tục mở rộng đối tượng cho vay tới lực lượng dân quân, lực lượng dự bị động viên. Đây cũng là nguồn động lực để cán bộ, chiến sĩ LLVT huyện yên tâm tư tưởng, có thêm động lực để gắn bó với công việc, đơn vị, tin tưởng vào chính sách của Đảng và Nhà nước để từ đó phấn đấu, phát huy tốt hơn nữa phẩm chất cao đẹp bộ đội Cụ Hồ trong mọi điều kiện, hoàn cảnh”. 

Hay nơi vùng đất phía Nam Lâm Đồng, hơn 1 năm qua, LLVT thuộc Ban CHQS huyện Đạ Tẻh đã và đang phối hợp với Hội Cựu chiến binh huyện, Trung tâm Y tế huyện, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện triển khai Mô hình dân vận khéo hướng về cơ sở với tên gọi “Về với buôn làng - 3 cùng với Nhân dân” tại các thôn đồng bào DTTS, các thôn điều kiện còn khó khăn trên địa bàn.

Với phương châm “gần dân, sát cơ sở” lực lượng tham gia làm dân vận đã thực hiện “3 cùng”: cùng ăn, cùng ở, cùng làm với bà con trên địa bàn các thôn vùng đồng bào DTTS; qua đó tạo mối đoàn kết, gắn bó máu thịt với người dân địa phương. Trung tá Hoàng Trọng Quế - Chính trị viên Phó Ban CHQS huyện Đạ Tẻh cho biết: Trong quá trình thực hiện, chúng tôi đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Kết hợp với đó là khám, cấp phát thuốc miễn phí cho bà con. Ngoài ra, các thành viên tổ chức cắt tóc miễn phí; trồng cây, trồng hoa, dọn dẹp vệ sinh dọc các tuyến đường; giúp đỡ các hộ gia đình, phát cỏ, làm vườn, rẫy; giao lưu thể thao, văn nghệ, tặng quà các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo... Để tạo sự đoàn kết, mô hình còn huy động các ban, ngành, đoàn thể địa phương và Nhân dân trên địa bàn cùng tham gia”.

Sau hơn một năm triển khai với 4 đợt tại 4 thôn đồng bào DTTS, mô hình đã thực hiện hơn 1.000 ngày công; khám bệnh, cấp phát thuốc cho 250 người; cắt tóc miễn phí cho 150 lượt người dân; đào 1.500 hố trồng cây các loại; dọn dẹp vệ sinh, trồng hoa, vét mương gần 10 km đường liên thôn; tặng 33 suất quà cho các gia đình thuộc diện hộ nghèo, gia đình chính sách với tổng số tiền 17 triệu đồng...

Để Phong trào TĐQT thực sự đi sâu vào thực tiễn và diễn ra sôi nổi trong các cơ quan, đơn vị, địa phương, bên cạnh các phong trào tiêu biểu của phụ nữ và tuổi trẻ LLVT trong toàn tỉnh, hằng năm, các mô hình do Quân khu và Bộ CHQS tỉnh Lâm Đồng được đẩy mạnh triển khai thực hiện. Qua đó đã khơi dậy tính chủ động, sáng tạo trong cán bộ, chiến sĩ với tinh thần tự chủ, tự lực, tự cường, khắc phục mọi khó khăn, hoàn cảnh để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, đặc biệt là đẩy mạnh Phong trào TĐQT trên mọi lĩnh vực.