Những điểm nhấn sách hè

KHÔI NGUYÊN THẢO 00:02, 06/06/2024

Chào đón Tết Thiếu nhi 1/6, mở ra một mùa hè khám phá đầy lý thú, nhiều nhà xuất bản, nhà văn, nhà thơ đã cùng ra mắt nhiều sách mới, phong phú, đa dạng thể loại dành cho trẻ em và bạn đọc trẻ.

 

SÁCH VIỆT PHONG PHÚ, TÔN VINH GIÁ TRỊ VĂN HÓA VIỆT 

Mảng sách văn học thiếu nhi của NXB Kim Đồng nổi bật với 9 tác phẩm mới vừa ra mắt độc giả, mở một thế giới đầy màu sắc: “Hải Âu đi tìm cha” (Nguyễn Thu Hằng), “Nết Na và Cù Nhây” (Yên Khương), “Cuộc phiêu lưu của Còng Gió Vân Xanh” (Lê Đức Dương), “Những đám mây ngoan” (Vũ Thị Huyền Trang), “Lạc khỏi ngân hà” (Yên Yên), “Cậu bé Bi Đất” (Bôn Đông Huân), “Bạn có thích làm mèo” (Đ.T. Hoài Thư) và 2 tập thơ: “Hạt bắp vỗ tay” (Nguyễn Thánh Ngã), “Chú dế đêm trăng” (Mai Quyên). Đây cũng chính là những tác phẩm tham dự giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ Nhất (2023 - 2025). 

Tác phẩm “Góc nhỏ yêu thương” của nhà văn Võ Thu Hương cũng được chọn tái bản trước thềm mùa hè này. Tác phẩm gồm những truyện ngắn viết cho lứa tuổi tiểu học, trung học cơ sở với thông điệp: Yêu thương có thể đến từ những điều bé nhỏ, chẳng cần đợi tới những điều lớn lao. Hãy tự tặng cho mình một trái tim nhân ái bằng cách cho đi nhiều hơn nhận lại. Cứ thế, những ngọt ngào sẽ luôn còn mãi. Trái tim của con trẻ với những nét ngây thơ, bình dị là nơi trao đi những tình cảm chân thành. Chúng ta luôn dạy lũ nhóc phải biết yêu thương người khác, để rồi đôi lúc chợt giật mình nhận ra đã nhận được từ con những bài học tuyệt vời của trái tim. 

Ngoài mảng sách sáng tác, nhiều tác phẩm kỹ năng, khoa học, giáo dục cũng ra mắt dịp này. Bộ sách “Chuyện hay sử Việt” (10 cuốn) dẫn dắt bạn đọc đi ngược dòng thời gian, với những sự kiện hào hùng, câu chuyện về những nhân vật được ghi trong chính sử và cả các huyền tích, giai thoại lưu truyền trong dân gian. “Nghệ thuật Việt Nam” - “Vietnamese Art” với hai ấn bản song song tiếng Việt và tiếng Anh, thể hiện sâu sắc giá trị và nét đẹp các tác phẩm nghệ thuật của Việt Nam. Qua những hình ảnh sống động với lời kể chi tiết, cùng các chỉ dẫn văn hóa, cuốn sách sẽ giúp bạn đọc làm quen với các loại hình nghệ thuật khác nhau của Việt Nam như hội họa, tranh in, điêu khắc, gốm, kiến trúc...

Bên cạnh đó, bạn đọc muốn khám phá về những nghề cổ đã lưu danh sử sách, thêm hiểu và trân trọng bề dày lịch sử văn hoá dân tộc, có thể tìm đọc 3 cuốn đầu tiên trong bộ sách “Vang danh nghề cổ” gồm: “Chạm bạc Đồng Xâm - Gìn giữ tinh hoa”, “Làng mộc Chàng Sơn - Nét chạm của thời gian”, “Nước mắm Phú Quốc - Vị ngon đảo ngọc”. Suốt chiều lịch sử văn hoá Việt Nam, cha ông ta đã cùng nhau gây dựng nhiều làng nghề truyền thống đặc trưng của từng vùng, miền trên Tổ quốc. Những nghề cổ ấy vẫn còn được bảo tồn cho tới tận ngày nay, không chỉ gây dấu ấn tại quê hương mà còn vươn xa tới nhiều quốc gia trên thế giới. Ba tập đầu tiên của bộ sách “Vang danh nghề cổ” sẽ đưa độc giả tới Phú Quốc – nơi khởi nguồn của một trong những nghề có truyền thống lâu đời của nước ta là làm nước mắm; tới Chàng Sơn - nơi có nghề mộc nức tiếng gần xa; và Đồng Xâm- với nghề chạm bạc có lịch sử gần sáu trăm năm. Được minh hoạ sống động, bộ sách “Vang danh nghề cổ” sẽ là những cuốn sách phù hợp để giới thiệu tới bạn đọc về những nghề cổ đã lưu danh sử sách, giúp các em thêm hiểu và trân trọng bề dày lịch sử văn hoá dân tộc. 

 Cặp đôi sách những câu chuyện người thật, việc thật, truyền cảm hứng vừa ra mắt được độc giả trông đợi: "Những cô gái kim cương" là cuốn sách ghi lại con đường đến với bóng đá, cách vượt khó để chinh phục đam mê với môn thể thao vua, những chiến tích của bóng đá nữ Việt Nam trong thời gian qua, tôn vinh một thế hệ nữ cầu thủ đã đặt dấu ấn Việt Nam lên bản đồ bóng đá nữ thế giới. Không chỉ tôn vinh từng cá nhân, tập thể đội bóng, cuốn sách "Những cô gái kim cương" còn truyền cảm hứng đến mọi người, đặc biệt là các bạn nữ yêu bóng đá. Câu chuyện của các nữ cầu thủ về con đường đến với bóng đá, cách vượt khó để chinh phục đam mê với môn thể thao vua... chắc hẳn sẽ khiến độc giả có thêm động lực lao động và cống hiến trong lĩnh vực của mình. “Mũ nồi xanh - Người đi gieo hạt hòa bình” là cuốn sách ảnh về những câu chuyện về người lính Việt Nam tham gia hoạt động giữ gìn hoà bình Liên hợp quốc, qua lời kể của người lính Mũ nồi xanh Nguyễn Sỹ Công do nhà báo Nam Kha chấp bút. Chọn lên đường và dấn thân, chàng quân nhân Việt Nam - Trung uý Nguyễn Sỹ Công đã truyền cảm hứng về hoà bình và hy vọng. 

• ẤN TƯỢNG VĂN HỌC THIẾU NHI THẾ GIỚI

 Nhiều tác phẩm văn học thiếu nhi thế giới ra mắt ấn tượng với những tác phẩm minh họa đẹp, hóm hỉnh rộn ràng, nhưng cũng đầy tinh tế, nhân văn. "Zoey và Xá Xị" là bộ sách phiêu lưu giả tưởng gồm 9 tập của tác giả Mỹ Asia Citro, và họa sĩ minh họa Marion Lindsay. Sau khi phát hiện ra bức ảnh phát sáng, Zoey biết được một bí mật đáng kinh ngạc. Những sinh vật gặp nguy tìm đến nhà kho của họ để được giúp đỡ! Mỗi tập là một chuyến phiêu lưu, ca ngợi lòng dũng cảm, sự nhân hậu và tình bạn. Bộ sách tuyệt vời để đọc trong kì nghỉ hè. 

Ba cuốn sách đến từ các tác giả Hà Lan giới thiệu tới các bạn đọc nhỏ tuổi Việt Nam phong cách văn học thiếu nhi đặc trưng của đất nước cối xay gió: đầy hóm hỉnh, rộn ràng nhưng cũng rất nhân văn và tinh tế. "Adiba - Bà phù thuỷ trên cây sồi" kể câu chuyện về một bà phù thuỷ luộm thuộm, già nua nhưng lại tạo ra thật nhiều phép màu cho thị trấn, và là người bạn rất thân thiết với đám trẻ con. "Sóc biết đẻ trứng và những truyện ngụ ngôn khác" lại mang tới câu chuyện về khu rừng với những thần dân đặc biệt và những câu chuyện riêng của chúng: Thỏ rừng có rất nhiều bạn trên mạng xã hội, nhưng họ ở đâu khi cậu đau ốm? Liệu có thể nói dối để giành được trái tim người mình yêu không? Quạ có biết hót không? Sóc đã đẻ một quả trứng ư? Cuối cùng là "Ông lão nói chuyện với mèo và các câu chuyện nhỏ", một cuốn sách gồm 15 câu chuyện cổ tích hiện đại với các tình tiết không thể nào hấp dẫn hơn: một cô bé quyết định biến em trai mình thành một chú thỏ, một cậu bé tưởng mình biết mọi thứ về rồng - cho đến khi cậu gặp một con rồng thực sự đặc biệt, một nàng búp bê với đôi chân quá nhỏ và mong muốn tìm được một vị bác sĩ sửa chữa được đôi chân cho nàng… Với cách minh hoạ rực rỡ vô cùng độc đáo, ba cuốn sách của các tác giả Hà Lan sẽ thổi một làn gió khác lạ cho kho tàng văn học thiếu nhi của các độc giả nhí Việt Nam. 

Được dự báo là “bom tấn mùa hè” năm nay là “Nobita và bản giao hưởng địa cầu” - tiểu thuyết Doraemon đầu tiên đồng hành cùng phim điện ảnh. Doraemon và nhóm bạn Nobita sẽ cùng nhau giải cứu hành tinh Museaca. Chúng ta sẽ gặp lại các motif quen thuộc những câu chuyện trong trẻo dễ thương mang thương hiệu Doraemon, nhưng vẫn khiến độc giả phải bất ngờ bởi trí tưởng tượng phong phú và diễn biến câu chuyện đầy kịch tính. 

Lại một mùa hè nữa đã đến, và sách sẽ là món ăn tinh thần, bổ ích, mở ra những thế giới kì diệu, không thể thiếu cho độc giả nhí những ngày hè. Với nhiều lựa chọn thú vị, mong rằng độc giả nhỏ tuổi sẽ có những ngày hè ý nghĩa, hấp dẫn hơn.