ÐỒNG CHÍ HOÀNG MẠNH HUỲNH - BÍ THƯ ÐẢNG ỦY XÃ ÐẠ TÔNG:
''Thực hiện nhiều chủ trương, cách làm hay, sáng tạo để kết nối ý Đảng - lòng dân''

LAM PHƯƠNG 06:30, 10/06/2024

Những năm qua, việc cán bộ, đảng viên và Nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền ở xã Đạ Tông (Đam Rông) đã tạo niềm tin, sự đồng thuận trong Nhân dân với Đảng, Nhà nước. 

Đồng chí Hoàng Mạnh Huỳnh
Đồng chí Hoàng Mạnh Huỳnh

Xã Đạ Tông có 8 thôn với 1.488 hộ, 8.442 khẩu, đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) gốc Tây Nguyên chiếm 95%. Những năm qua, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể và Nhân dân đã nghiêm túc thực hiện chủ trương của Đảng về công tác dân vận, tạo được chuyển biến tích cực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, củng cố niềm tin của đồng bào đối với Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa. 

Có được niềm tin và sự đồng thuận lớn trong Nhân dân với vai trò lãnh đạo của Đảng, sự điều hành chính quyền là do xã đã có nhiều chủ trương, cách làm hay, sáng tạo trong việc phát huy giữa ý Đảng và lòng dân, đặc biệt là việc thực hiện Quyết định số 218 của Bộ Chính trị (khóa XI) về việc Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và Nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ở Đạ Tông thời gian qua đã phát huy hiệu quả và được Nhân dân đồng tình, ủng hộ. Qua đó đã phát huy dân chủ, củng cố mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân, góp phần bảo đảm ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và Nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, Đảng ủy, UBND xã Đạ Tông đã thông báo, cung cấp đầy đủ thông tin, tài liệu về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các văn bản dự thảo báo cáo chính trị, nghị quyết, kế hoạch của cấp ủy, chính quyền cùng cấp và cấp trên; các quy hoạch, kế hoạch, chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội của địa phương đến MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và Nhân dân trên trang thông tin điện tử và trang fanpage Đạ Tông và những bản tin bằng tiếng K’Ho để người dân có thể tiếp cận. Bên cạnh đó, Đảng ủy, UBND xã chú trọng việc tiếp nhận, xử lý, tiếp thu ý kiến góp ý của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội... Đặc biệt, các cấp ủy, chính quyền Đạ Tông tiếp tục phát huy trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu trong việc tiếp công dân, đối thoại với Nhân dân, giải quyết, xử lý những phản ánh, kiến nghị của công dân. Đảng ủy xã Đạ Tông ban hành Quy chế Bí thư Đảng ủy tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân. Từ năm 2021 đến nay, lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã đã tổ chức trên 20 cuộc đối thoại trực tiếp với công dân tại 8 thôn. Cùng với cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ xã chủ trì, phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội hướng dẫn việc góp ý tổ chức Đảng, chính quyền và cán bộ, đảng viên theo Quyết định số 218, phối hợp điều tra nắm bắt dư luận xã hội, tình hình Nhân dân, tình hình tôn giáo, đánh giá sự hài lòng của người dân đối với sự lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền…

Với những giải pháp tích cực đã tạo chuyển biến rõ nét trong việc tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ở địa phương. Trong 4 năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền xã đã tiếp thu trên 100 lượt ý kiến góp ý, phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp liên quan các nội dung chủ yếu về dự thảo các đề án, chương trình, chỉ thị, nghị quyết, quy chế; chức năng, nhiệm vụ của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội; các dự thảo luật, luật sửa đổi, bổ sung, các văn bản của HĐND, UBND các cấp; các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương; việc thực hiện cải cách hành chính và hoạt động của các cơ quan nhà nước… Qua đó, Đảng ủy ban hành một số nghị quyết chuyên đề về thực hiện nhiệm vụ nước rút về đích nông thôn mới; nghị quyết về Bảo tồn văn hóa truyền thống, chỉnh trang cảnh quan đón đầu du lịch; nghị quyết xây dựng Mô hình Công dân gương mẫu, giáo dân tốt và nghị quyết về Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong việc cưới, việc tang, xóa bỏ phong tục lạc hậu…

Nhờ những chủ trương này, mức tăng trưởng kinh tế của xã luôn được giữ vững, tổng giá trị sản xuất hằng năm đều tăng. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người đạt 48 triệu đồng/người/năm, 100% hộ có điện lưới quốc gia sinh hoạt, 96% hộ có phương tiện nghe nhìn, 85% hộ có nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Về xây dựng nông thôn mới, đến nay, xã đã đạt 19/19 tiêu chí. Các hoạt động văn hóa, xã hội ngày càng phong phú, đa dạng, các giá trị văn hóa của dân tộc được bảo tồn và phát huy, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc.

Đạ Tông đã trở thành xã nông thôn mới, không còn nằm trong diện xã khó khăn nữa, do đó nhiều chính sách hỗ trợ về Bảo hiểm y tế, sinh kế, xây dựng cơ sở hạ tầng… bị cắt giảm, gây khó khăn trong việc an sinh xã hội cho người dân và có hộ có nguy cơ tái nghèo. Do đó, chính quyền xã mong muốn cấp trên tiếp tục có những chương trình đầu tư hỗ trợ cho đồng bào DTTS phát triển kinh tế để đảm bảo ổn định cuộc sống.