Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH

DIỄM THƯƠNG 12:13, 26/06/2024

(LĐ online) - UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có chỉ đạo phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên nền Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau” trong công cuộc chuyển đổi số.

Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau” trong công cuộc chuyển đổi số

Để tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động quản lý Nhà nước, tổ chức thực hiện các chính sách BHXH, đẩy mạnh việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt tại địa phương, Ban Chỉ đạo triển khai Đề án 06 tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố tăng cường tuyên truyền để người dân trên toàn tỉnh nắm được chủ trương, phương thức triển khai việc chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua tài khoản. 

Việc triển khai chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt là chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước; tạo điều kiện để người dân tiếp cận các dịch vụ an sinh xã hội một cách thuận lợi, đặc biệt là chi trả các chế độ BHXH không dùng tiền mặt; khẳng định quyền an sinh của người dân với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau” trong công cuộc chuyển đổi số; góp phần vào công tác quản lý người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH, bảo đảm số tiền chi phải đúng người hưởng, nhanh chóng, kịp thời.

Tổ chức thực hiện nghiêm quy trình, nhằm tăng tỷ lệ người nhận các chế độ BHXH qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt theo chủ trương của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và rà soát, xác thực người hưởng, tình trạng người hưởng để đảm bảo chi trả đúng người, đúng chế độ, tránh lạm phát, trục lợi quỹ bảo hiểm.

Chỉ đạo triển khai các Tổ công tác cấp xã (gồm: lực lượng công an cấp xã là nòng cốt; cán bộ BHXH địa phương; phối hợp với các ngân hàng, đặc biệt là các ngân hàng mà BHXH tỉnh, huyện đã mở tài khoản chi hưu trí, tử tuất; công chức văn hóa - xã hội cấp xã, cán bộ bưu điện) để thực hiện các nhiệm vụ theo hướng dẫn của Quy trình số 2286, trọng tâm là: Xác minh thông tin, tình trạng người hưởng chế độ; vận động tuyên truyền đến từng người hưởng nhận chế độ qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt; xác minh, cập nhật, làm sạch dữ liệu người hưởng chế độ chưa trùng khớp, chưa đầy đủ giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Cơ sở dữ liệu bảo hiểm.

Bảo hiểm Xã hội tỉnh chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị trực thuộc tăng cường thực hiện việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua tài khoản. Trường hợp người hưởng bất khả kháng không đăng ký được tài khoản thì tiếp tục chi trả tại nhà qua tổ chức dịch vụ chi trả.

Thực hiện đầy đủ nhiệm vụ của Cơ quan BHXH theo yêu cầu của Quy trình số 2286, nhất là tuyên truyền để người hưởng chế độ và người dân trên địa bàn nắm chủ trương chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt; vận động, hỗ trợ hướng dẫn người hưởng chuyển hình thức nhận chế độ qua tài khoản và chủ động phối hợp với lực lượng công an rà soát, xác minh, làm sạch, cập nhật thông tin đối với dữ liệu chưa trùng khớp, chưa đầy đủ giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Cơ sở dữ liệu bảo hiểm.

Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng công an phát huy vai trò thường trực, tham mưu Tổ Công tác triển khai Đề án 06 các cấp đẩy mạnh triển khai thanh toán không dùng tiền mặt trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, đặc biệt là ứng dụng giá trị của Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Phối hợp với Cơ quan BHXH nghiêm túc triển khai thực hiện Quy trình số 2286 đảm bảo việc chi trả qua tài khoản được kịp thời, nhanh chóng, đúng đối tượng, tránh phát sinh tiêu cực và góp phần vào công tác phòng chống tội phạm, hạn chế tình trạng trục lợi, tham nhũng.

Đồng thời, thực hiện đầy đủ nhiệm vụ của lực lượng công an theo quy định tại Quy trình số 2286 trong công tác xác minh, làm sạch dữ liệu, cập nhật thông tin đã được xác thực vào phần mềm nghiệp vụ trên hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ làm giàu dữ liệu, hoàn thành trước tháng 10/2024.