Sáng nay, chủ đầu tư sẽ tháo dỡ công trình sai phạm ở Sân golf Đà Lạt

NGUYỄN NGHĨA - THỤY TRANG 07:23, 11/06/2024

(LĐ online) - Sáng nay, 11/6/2024, Công ty CP Hoàng Gia ĐL, chủ đầu tư công trình vi phạm trật tự xây dựng tại tòa nhà câu lạc bộ golf trong Sân golf Đà Lạt (Đồi Cù - Đà Lạt) cho biết, sẽ tổ chức tháo dỡ phần công trình sai phạm.

Khối Toà nhà CLB golf trong Đồi Cù.

Việc tháo dỡ được thực hiện theo yêu cầu của UBND TP Đà Lạt. Trước đó, UBND TP Đà Lạt đã ra thông báo yêu cầu Công ty CP Hoàng Gia ĐL tháo dỡ toàn bộ diện tích công trình trái phép (hơn 20.000 m²) trong vòng 15 ngày, tính từ ngày 21/5.

Ngày 29/5, Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng đã ra quyết định thu hồi giấy phép xây dựng một phần tầng hầm khối dịch vụ golf 1 thuộc tòa nhà câu lạc bộ golf Đồi Cù - Đà Lạt, với diện tích hơn 2.600 m². 

Trong tháng 5, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng đã tiến hành rà soát các quy định về đất đai và môi trường đối với tòa nhà câu lạc bộ golf. Từ việc này, phát hiện ra rằng trong giấy chứng nhận đầu tư được cấp và điều chỉnh lần thứ 10 vào ngày 15/6/2022 cho Công ty CP Hoàng Gia ĐL, có bổ sung công trình tòa nhà câu lạc bộ golf với tổng diện tích 15.670 m², trong đó có hơn 5.600 m² đất rừng phòng hộ.

Tuy nhiên, so với quy định tại Nghị định số 52/2020-NĐ-CP năm 2020, phần diện tích hơn 5.600 m² đất rừng phòng hộ thuộc hạng mục bổ sung của dự án không được phép sử dụng cho mục đích xây dựng sân golf. Do đó, không đáp ứng được điều kiện chuyển mục đích sử dụng đất cho diện tích đất rừng phòng hộ nêu trên để thực hiện dự án.

Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng thừa nhận đã có sơ suất khi trước đây đề xuất chuyển mục đích sử dụng hơn 5.600 m² đất rừng phòng hộ mà không rà soát đến quy định tại Nghị định số 52/2020-NĐ-CP.

Việc xử lý vi phạm này được xem là một bước quan trọng trong việc bảo vệ môi trường và cảnh quan đô thị của thành phố Đà Lạt.

Sự việc này cũng cho thấy cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn giữa các cơ quan chức năng trong việc quản lý đất đai và xây dựng, để tránh xảy ra những vi phạm tương tự.