Số ca mắc sốt xuất huyết tăng cao

AN NHIÊN 12:36, 21/06/2024

(LĐ online) - Hiện tại số mắc sốt xuất huyết Dengue (SXHD) toàn tỉnh Lâm Đồng cao nhất so cùng kỳ kể từ năm 1998 đến nay và tăng 129% so cùng kỳ năm 2023, xếp thứ 1/20 tỉnh, thành miền Nam về số mắc SXHD trên 100.000 dân (147 ca) và đang có xu hướng lan rộng, kéo dài trên địa bàn, nhất là tại các huyện Di Linh, Đơn Dương, Lâm Hà, Bảo Lâm và thành phố Bảo Lộc làm tăng nguy cơ bùng phát thành dịch lớn kèm theo tăng tử vong ngay trong cao điểm mùa mưa tới.

Phun hóa chất diệt muỗi tại điểm dừng chân của du khách ở huyện Đạ Huoai
Phun hóa chất diệt muỗi phòng SXH tại điểm dừng chân của du khách ở huyện Đạ Huoai

Bệnh sốt xuất huyết Dengue (SXHD) tại tỉnh Lâm Đồng liên tục tăng từ đầu năm 2024 đến nay và đã ghi nhận 2.162 ca mắc (so với cùng kỳ năm 2023, số ca mắc sốt xuất huyết tăng 1.200 ca), trong đó có 1 ca tử vong tại thành phố Bảo Lộc.   

Dù địa phương đã tích cực triển khai các hoạt động can thiệp và Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh đã tổ chức 6 đoàn giám sát, hỗ trợ kỹ thuật cho địa phương. Để ngăn chặn ngay đà gia tăng ca mắc, chết do SXHD, Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh đã đề nghị Sở Y tế Lâm Đồng tham mưu UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành văn bản chỉ đạo tăng cường công tác kiểm soát dịch bệnh SXHD trên địa bàn kèm giao trách nhiệm cụ thể cho lãnh đạo UBND các huyện, thành phố trong tỉnh và tổ chức kiểm tra, giám sát thường xuyên. Triển khai Chiến dịch diệt lăng quăng phòng chống SXH tại các phường, xã, thị trấn đang gia tăng hoặc có nguy cơ cao bùng phát số mắc với sự chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo UBND cơ sở và duy trì hàng tuần cho đến khi tình hình ổn định. Trước khi ra quân, Y tế địa phương phải khảo sát kỹ các ổ chứa lăng quăng chính, vật chứa nguy cơ để có hướng dẫn xử trí hiệu quả, phù hợp cho các nhóm vãng gia và phân công địa bàn phụ trách cụ thể cho từng nhóm đảm bảo không bỏ sót hộ và vật chứa.

Xử lý diện rộng hoặc phun chủ động theo đúng chỉ dịnh ngay sau khi địa phương đã diệt lăng quăng triệt để (BI≤20). đối với các khu vực, vùng có hộ trồng dâu, nuôi tằm cần tham vấn ý kiến từ Sở Nông nghiệp và Phát triền nông thôn tỉnh Lâm Đồng và các đơn vị liên quan tại địa phương về xử lý hóa chất diệt muỗi nhằm đảm bảo an toàn, hiệu quả diệt muỗi và hài hòa lợi ích của người dân. Chỉ đạo các cơ sở Y tế (công lập và ngoài công lập) trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng thường xuyên hàng tuần thực hiện tốt công tác kiểm tra, vệ sinh môi trường trong và xung quanh khuôn viên các cơ quan, đơn vị trên địa bàn, đảm bảo không có vật chứa lăng quăng.

Phun hóa chất diệt muỗi phòng bệnh sốt xuất huyết tại các công trường đang thi công ban đêm

Tăng cường công tác truyền thông về phòng chống SXH nhằm cung cấp thông tin kip thời, chuẩn xác về tình hình SXHD tại địa phương và hướng dẫn cho người dân tự thực hiện các biện pháp phòng ngừa, hợp tác tốt với Y tế trong xử lý, kiểm soát SXH. Các ấn phẩm truyền thông, bản tin phát thanh cần có thêm phiên bản tiếng dân tộc để tăng tiếp cận đến đồng bào dân tộc trên địa bàn tỉnh.

Khám điều trị cho bệnh nhân bị sốt xuất huyết tại Trung tâm Y tế huyện Lâm Hà
Khám, điều trị cho bệnh nhân bị sốt xuất huyết tại Trung tâm Y tế huyện Lâm Hà

Đối với công tác điều trị SXHD: Chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm công tác chẩn đoán và đièu trị SXHD theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế, tổ chức tốt lọc bệnh để phân loại và chăm sóc, điều trị hiệu quả, giảm thiểu tối đa việc xảy ra tử vong do SXHD. Chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện II Lâm Đồng, Bệnh viện Nhi Lâm Đồng thành lập Tổ chuyên gia về hồi sức tích cực, cấp cứu và điều trị bệnh nhân SXHD nặng, sẵn sàng hỗ trợ các đơn vị tuyến dưới khi cần. Đảm bảo hậu cần, hóa chất, máy phun, dịch truyền… tại tất cả cơ sở dự phòng và điều trị (bao gồm Y tế ngoài công lập) sẵn sàng ứng phó khi gia tăng số mắc đột biến trong cao điểm mùa dịch hiện nay.