Tăng cường tư vấn, cung cấp thông tin thị trường lao động và giới thiệu việc làm cho người lao động

NHẬT MINH 16:35, 28/06/2024

(LĐ online) - 6 tháng đầu năm 2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã thực hiện tốt công tác tư vấn, cung cấp thông tin thị trường lao động và giới thiệu việc làm cho người lao động, góp phần duy trì việc làm, ổn định sản xuất, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm được triển khai kịp thời, đa dạng hình thức, ứng dụng công nghệ… đã mang lại hiệu quả thiết thực.

Đoàn viên, thanh niên tìm hiểu về thị trường lao động tại Ngày hội tư vấn việc làm, định hướng nghề nghiệp cho thanh niên tỉnh năm 2024 

Công tác cung cấp thông tin thị trường lao động, tư vấn, giới thiệu việc làm trong thời gian qua luôn là nhiệm vụ trọng tâm của Trung tâm Dịch vụ việc làm với mục tiêu góp phần tích cực ổn định thị trường lao động, hỗ trợ nhân lực cho doanh nghiệp và trợ giúp người lao động tìm được việc làm phù hợp với năng lực, trình độ chuyên môn và nguyện vọng.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ trên, Trung tâm luôn chú trọng việc tuyên truyền, cung cấp thông tin thị trường lao động kịp thời và rộng khắp, bằng nhiều hình thức, kênh tuyên truyền khác nhau: Trực tiếp, gián tiếp, đăng thông tin trên bảng điện tử, cập nhật website, đăng thông tin lên hệ thống bảng điện tử các huyện, các cơ sở đào tạo, tuyên truyền qua các kênh truyền thông báo đài, loa phát thanh, phát hành cẩm nang “Việc làm - Thị trường lao động”, bản tin thị trường lao động hàng quý, 6 tháng và cả năm, niêm yết bảng thông tin thị trường lao động tại các khu vực đông dân cư... nhằm phổ biến sâu rộng thông tin thị trường lao động của tỉnh, đảm bảo tính công khai, dữ liệu cung cầu lao động sống động, rộng khắp đến tận thôn xã của các địa phương trong tỉnh, hỗ trợ người lao động tiếp cận được thông tin thị trường lao động, các chính sách lao động việc làm, nắm bắt cơ hội việc làm kịp thời, ổn định.

Song song với đó, Trung tâm cũng tổ chức các phiên giao dịch việc làm định kỳ tại Trung tâm, phối hợp tổ chức các phiên giao dịch việc làm, ngày hội việc làm, các buổi truyền thông về chính sách lao động, việc làm, định hướng nghề nghiệp tại các huyện, các trường. Đồng thời, chú trọng tư vấn việc làm, tư vấn học nghề cho đối tượng lao động hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, lượt lao động được tư vấn kỹ năng chính sách lao động việc làm là 10.996 người (tăng 146,1% so với cùng kỳ năm 2023), lượt lao động được giới thiệu việc làm là 1.821 người (tăng 151% so với cùng kỳ 2023; số lao động được hỗ trợ học nghề là 340 người (tăng 231% so với cùng kỳ 2023), tổ chức được 36 phiên giao dịch việc làm.

phiên giao dịch việc làm tổ chức tại thôn Rchai, xã Phú Hội
Phiên giao dịch việc làm tổ chức tại thôn R'chai (xã Phú Hội, huyện Đức Trọng) - nơi có đông người đồng bào dân tộc thiểu số

Việc thực hiện các Chương trình Mục tiêu quốc gia cũng được Trung tâm Dịch vụ việc làm quan tâm xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện ngay từ đầu năm. Đặc biệt với Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2021 – 2030, Trung tâm chú trọng việc cung cấp thông tin thị trường lao động, chính sách lao động việc làm, cơ hội việc làm bằng nhiều hình thức cho người lao động là đồng bào dân tộc thiểu số ở các vùng sâu xa, chưa tiếp cận được thông tin, đời sống còn khó khăn, vất vả.

Thông qua các chương trình tư vấn, đã góp phần hỗ trợ người đồng bào dân tộc thiểu số tiếp cận được chính sách, tiếp cận với nguồn việc làm chính thức, được thụ hưởng các chế độ và quyền lợi của người lao động như được tham gia bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, từ đó giúp họ ổn định cuộc sống.

6 tháng đầu năm 2024, Trung tâm đã tổ chức 31 buổi tư vấn trực tiếp tại làng, thôn, xã, cung cấp thông tin thị trường lao động và hỗ trợ việc làm cho 1.695 lượt lao động là người dân tộc thiểu số, tư vấn định hướng nghề nghiệp, việc làm cho 437 học sinh trường dân tộc nội trú tỉnh Lâm Đồng.

Ông Hoàng Trọng Vinh – Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Lâm Đồng chia sẻ: “Thời gian qua, Trung tâm đã đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, tổ chức có hiệu quả các phiên sàn giao dịch việc làm, giải quyết tốt chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động, đã khẳng định vị thế của trung tâm trong việc kết nối cung - cầu, giúp lao động nhanh chóng ổn định, sớm quay trở lại thị trường lao động, giúp doanh nghiệp quảng bá hình ảnh, thu hút lao động.

cẩm nang “Việc làm - Thị trường lao động”
Cẩm nang “Việc làm - Thị trường lao động” cung cấp thông tin về thị trường lao động kịp thời và rộng khắp cho người lao động

Ban Giám đốc Trung tâm đã xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ, giao chỉ tiêu cụ thể tới các phòng chuyên môn nghiệp vụ, thường xuyên nắm bắt tiến độ thực hiện và khuyến khích các giải pháp, sáng kiến mang lại hiệu quả cao. Kết quả, những năm qua, tập thể lãnh đạo, viên chức, người lao động tại Trung tâm Dịch vụ việc làm đã đoàn kết, sáng tạo, nỗ lực không ngừng để phấn đấu hoàn thành vượt các chỉ tiêu được giao, qua đó góp phần phát triển kinh tế – xã hội chung của tỉnh”.

Trong thời gian tới, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh sẽ tiếp tục triển khai thực hiện các công tác thường xuyên như: Phối hợp với các Phòng Lao động Thương  binh và Xã hội huyện, thành phố, các hội đoàn thể, đội ngũ cộng tác viên TTLĐ tích cực tuyên truyền thông tin thị trường lao động; phối hợp tổ chức phiên định kỳ, phiên lưu động, thu thập thông tin người tìm việc - việc tìm người phục vụ cho công tác kết nối việc làm; đẩy mạnh tư vấn việc làm, học nghề cho người đang hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp. 

Mặt khác, tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia, như: Truyền thông thông tin thị trường lao động trên các phương tiện báo, đài, loa phát thanh; tư vấn giới thiệu việc làm sâu rộng đến vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tư vấn định hướng nghề nghiệp, việc làm cho các em học sinh tại các trường dân tộc nội trú huyện Di Linh, Đam Rông; thực hiện thu thập trên diện rộng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp nhằm làm phong phú nguồn cầu đáp ứng việc kết nối cung cầu trên thị trường lao động của tỉnh.