Tập trung các giải pháp tháo gỡ “điểm nghẽn” Đề án 06

THỤY TRANG 12:03, 10/06/2024

(LĐ online) - Ngày 10/6, Chính phủ tổ chức Hội nghị sơ kết 1 năm tháo gỡ 'điểm nghẽn' trong triển khai Đề án 06 và đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ phát triển thương mại điện tử, nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế.

Quang cảnh hội nghị ở điểm cầu chính tại Hà Nội
Quang cảnh hội nghị ở điểm cầu chính ở Hà Nội

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị. Cùng dự có các Phó Thủ tướng; các thành viên Tổ công tác triển khai Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ; lãnh đạo các bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; lãnh đạo Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Quốc hội; lãnh đạo Tòa án nhân dân Tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam. Hội nghị được kết nối trực tuyến tới trụ sở các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và trụ sở các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tại điểm cầu Lâm Đồng, tham dự và chủ trì hội nghị có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm S và lãnh đạo các sở, ngành và chính quyền các địa phương.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm S chủ trì hội nghị tại diểm cầu tỉnh Lâm Đồng
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm S chủ trì hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lâm Đồng

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, khẳng định: Sau 1 năm thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, việc triển khai Đề án 06 có nhiều kết quả nổi bật. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai, thực hiện kịp thời, tạo đồng bộ và tính chủ động trong công tác điều hành của các ngành, địa phương, thúc đẩy sự phát triển trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội, đặc biệt là tạo phát triển cho kinh tế số, xã hội số.

Thủ tướng nhấn mạnh: Cách đây đúng 1 năm, khi triển khai Đề án 06, Chính phủ đã nhận diện những khó khăn, nhất là hạn chế liên quan đến pháp lý, hạ tầng số, công nghệ thông tin, vì vậy Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo để các cấp, ngành bám sát thực hiện. Từ kết quả đạt được cũng như việc nhận diện tốt “điểm nghẽn”, thời gian tới các ngành, địa phương tiếp tục chủ động, đổi mới tư duy, sáng tạo, quá trình thực hiện phải đánh giá số liệu cụ thể; phân tích bất cập để hóa giải khó khăn; trên cơ sở đó chuyển đổi trạng thái nhanh, thực hiện bền vững về thể chế, chính sách, hạ tầng số... Nhiều ý kiến góp ý của bộ, ngành, địa phương tại hội nghị là bài học quý, thúc đẩy cách làm sáng tạo gắn với thực tiễn từ cơ sở sẽ góp phần tạo đột phá phát triển của Đề án 06 trong thời gian tới.

Lãnh đạo các sở ngành tham dự hội nghị tại điểm cầu Lâm Đồng
Lãnh đạo các sở, ngành tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lâm Đồng

Theo báo cáo, sau một năm triển khai nội dung chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về tháo gỡ “điểm nghẽn” triển khai Đề án 06, các bộ, ngành, địa phương nhận rõ hơn về thực trạng hạ tầng, nhân lực, dữ liệu, an ninh an toàn và yêu cầu hoàn thiện đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Niềm tin vào thành công của chuyển đổi số quốc gia được nâng lên. Nhiều tiện ích từ dữ liệu dân cư, căn cước công dân, định danh điện tử đã được cung cấp, người dân và xã hội được thụ hưởng ngày càng tốt hơn.

Đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lâm Đồng
Đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lâm Đồng

Bên cạnh những kết quả đạt được, qua 1 năm triển khai chỉ đạo của Chính phủ việc xử lý các “điểm nghẽn” vẫn chưa hoàn thành, nhiều nhiệm vụ chậm, làm cản trở việc triển khai của Đề án 06, gồm: pháp lý, hiện có 317.084 thủ tục hành chính tiếp tục sửa đổi, đơn giản hóa; hoàn thiện thể chế và các Nghị định để ban hành; giải pháp tháo gỡ phát triển về hạ tầng công nghệ, dữ liệu, an ninh an toàn bảo mật, huy động nguồn lực triển khai...

Đối với tỉnh Lâm Đồng, thực hiện nội dung chỉ đạo của Chính phủ, thời gian qua đã tập trung rà soát lại toàn bộ các nhiệm vụ liên quan và ưu tiên hoàn thiện, làm trước những công việc gắn trực tiếp với người dân và doanh nghiệp. Điều này bao gồm việc đồng bộ và làm sạch dữ liệu hộ tịch, thuế, bảo hiểm, giáo dục, y tế, lao động việc làm, số thuê bao di động trong năm 2024, cùng với dữ liệu đất đai chậm nhất trong năm 2025.

Hội nghị nghe Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo
Hội nghị nghe Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo

Mục tiêu là phục vụ kết nối, chia sẻ và tái sử dụng dữ liệu để cung cấp các dịch vụ công trực tuyến. Đồng thời, thực hiện số hóa hồ sơ đầu vào theo quy định của Trung ương về cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính thông qua môi trường điện tử.

Đến nay, việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến đạt nhiều kết quả tích cực. Tỉnh đã cung cấp 1.195 dịch vụ công trực tuyến. Năm 2023, tỉnh Lâm Đồng được đánh giá mức độ hài lòng, đánh giá của người dân , doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ đạt 82,1/100 điểm, xếp thứ 3/63 tỉnh, thành; về dịch vụ công trực tuyến đạt 5,1/12 điểm, vị trí thứ 6/63 tỉnh, thành.