Thiết thực Mô hình “Hũ gạo tình quân - dân”

NHẬT QUỲNH 06:29, 11/06/2024

Mô hình “Hũ gạo tình quân - dân” là một trong những cách làm hay, có ý nghĩa thiết thực và đã được lan tỏa sâu rộng trong toàn thể cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn Bộ binh 994. Mô hình này không chỉ giúp san sẻ khó khăn, tiếp thêm động lực cho nhiều hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống mà còn góp phần lan tỏa bài học quý về tinh thần tiết kiệm, trách nhiệm và lòng nhân ái trong mỗi cán bộ, chiến sĩ.

“Hũ gạo tình quân - dân giúp các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn
thêm vững bước đến trường
“Hũ gạo tình quân - dân" giúp các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn thêm vững bước đến trường

Đã thành thông lệ, mỗi ngày, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn Bộ binh 994 đều dành riêng một nắm gạo trong tiêu chuẩn ăn hàng ngày của mình để bỏ vào “Hũ gạo tình quân - dân”. Một phần trong số gạo tiết kiệm này sẽ được Trung đoàn quy đổi thành tiền mặt; số gạo còn lại và tiền quy đổi này sẽ trao tặng và hỗ trợ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn và các hộ gia đình nghèo, neo đơn. 

Chia sẻ về Mô hình “Hũ gạo tình quân - dân”, Thượng tá Vũ Ngọc Lương - Chính ủy Trung đoàn Bộ binh 994 cho biết: Trung đoàn hiện đóng quân trên địa bàn thôn Đăng Srôn, xã Ninh Gia (huyện Đức Trọng). Đây là thôn có đông đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) sinh sống, đời sống còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Chính vì vậy, năm 2014, Trung đoàn đã triển khai Mô hình “Hũ gạo tình quân - dân” để phần nào sẻ chia khó khăn cho bà con nơi đây. 

Sau gần 10 năm triển khai, mô hình đã tiếp thêm động lực giúp nhiều gia đình vượt qua khó khăn, đồng thời, khích lệ tinh thần, chắp cánh ước mơ cho học sinh nghèo vượt khó. Từ năm 2021 đến nay, kết hợp với quỹ tăng gia sản xuất của đơn vị, hàng tháng, Trung đoàn hỗ trợ cho nhiều hộ gia đình khó khăn, neo đơn ở thôn Đăng Srôn. Cùng với đó, hàng quý, đơn vị cũng giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại trường mầm non, trường tiểu học xã Ninh Gia (huyện Đức Trọng) và Trường THCS Tam Bố (huyện Di Linh). Theo đó, đơn vị đã hỗ trợ hơn 74 triệu đồng và 180 kg gạo, góp phần cải thiện cuộc sống của các gia đình khó khăn và động viên các em học sinh nỗ lực học tập tốt. 

Ngoài ra, vào dịp Tết Nguyên đán và kết thúc năm học, Trung đoàn đều tổ chức tặng quà cho các học sinh nghèo vượt khó tại Trường THCS Tam Bố và Trường THCS Ninh Gia. Trong 5 năm qua, đơn vị đã tặng học bổng và quà cho 50 lượt học sinh, với tổng trị giá 37 triệu đồng.

Riêng đầu năm 2024, thông qua Mô hình “Hũ gạo tình quân - dân”, Trung đoàn đã kịp thời giúp đỡ em Lò Ya Bảo Thy, em Ka My Trân (Trường Tiểu học Ninh Gia, Đức Trọng) và hai em Nguyễn Thị Thu Hương, Ka An Thy (Trường THCS Tam Bố, Di Linh). Đây đều là những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bố mẹ đã ly hôn, hay mất do tai nạn giao thông; thậm chí, có em không còn người thân, phải nương tựa nhà chùa. Hiểu được những khó khăn của các em, mỗi quý, Trung đoàn Bộ binh 994 đã trích quỹ từ hũ gạo hỗ trợ mỗi em 1,5 triệu đồng. Nhờ sự hỗ trợ này, các em đã có thêm động lực để tiếp tục đến trường học tập và đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ trong năm học vừa qua.

Từng hành động nhỏ, như góp gạo, quyên góp tiền, hay đơn giản là dành thời gian động viên, đều góp phần san sẻ khó khăn, tiếp thêm động lực cho các em vươn lên trong cuộc sống. Binh nhất Vũ Thành Lộc - Ban Tham mưu Trung đoàn Bộ binh 994 chia sẻ: “Mô hình này thực sự ý nghĩa, chính vì vậy, ngoài góp gạo, tôi cũng dành dụm tiền để quyên góp giúp đỡ thêm các em học sinh nghèo và nhiều hoàn cảnh khó khăn khác”. 

Nhờ tính thiết thực, Mô hình “Hũ gạo tình quân - dân” ngày càng nhận được nhiều quan tâm và ủng hộ nhiệt tình của cán bộ, chiến sĩ; đồng thời, được Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Lâm Đồng, Bộ Tư lệnh Quân khu 7 và Bộ Quốc phòng đánh giá cao. “Việc triển khai thành công Mô hình ‘Hũ gạo tình quân - dân’ đã góp phần giúp đỡ cho nhiều hoàn cảnh khó khăn; đồng thời, giúp cán bộ, chiến sĩ trong Trung đoàn có bài học quý giá về tinh thần tiết kiệm, trách nhiệm và lòng nhân ái. Mỗi hạt gạo được tiết kiệm, gom góp vào ‘Hũ gạo tình quân - dân’, còn là một cách để lan tỏa tình yêu thương, tô thắm thêm nghĩa tình giữa quân và dân”, Chính ủy Trung đoàn Bộ binh 994, khẳng định. 

Vì vậy, để mô hình tiếp tục được lan tỏa sâu rộng, Thượng tá Vũ Ngọc Lương cho biết, thời gian tới, Đảng ủy, Chỉ huy Trung đoàn sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục, tuyên truyền nhằm giúp cán bộ, chiến sĩ hiểu rõ hơn nữa ý nghĩa của Mô hình “Hũ gạo tình quân - dân”; từ đó, nâng cao ý thức tự giác, trách nhiệm khi tham gia mô hình. Bên cạnh đó, Trung đoàn cũng sẽ tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, các Chi bộ, Ban, Tiểu đoàn trong việc thực hiện mô hình; đồng thời, thường xuyên theo dõi, kiểm tra các đơn vị thuộc quyền để đánh giá cụ thể hàng tháng, hàng quý. “Đặc biệt, Trung đoàn Bộ binh 994 còn khuyến khích cán bộ, chiến sĩ và các cơ quan, đơn vị đang tham gia huấn luyện, tập huấn, bồi dưỡng tại đơn vị, ủng hộ thêm tiền mặt trên tinh thần tự nguyện, tương thân, tương ái; qua đó, góp phần giúp đỡ thêm nhiều hộ nghèo, gia đình neo đơn, cán bộ, chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn...”, Thượng tá Vũ Ngọc Lương chia sẻ thêm.