Tiếp tục triển khai phong trào “Người tốt, việc thiện - Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái”

AN NHIÊN 12:38, 25/06/2024

Tổng trị giá hoạt động nhân đạo 6 tháng đầu năm đạt 79,63 tỷ đồng

(LĐ online) - Sáng nay, 25/6, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh Lâm Đồng tổ chức hội nghị Ban Chấp hành (mở rộng) lần thứ 7, khóa IX, nhiệm kỳ 2021 -2026, đánh giá kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024.

Ông Nguyễn Quang Minh -Chủ tịch Hội CTĐ Lâm Đồng phát biểu khai mạc hội nghị
Ông Nguyễn Quang Minh - Chủ tịch Hội CTĐ Lâm Đồng phát biểu khai mạc hội nghị

Trong 6 tháng đầu năm 2024, các cấp Hội CTĐ trong tỉnh đã phát huy tốt vai trò là cầu nối, đầu mối, điều phối trong hoạt động nhân đạo, tích cực kêu gọi, vận động nguồn lực để thực hiện công tác từ thiện nhân đạo với tổng trị giá hoạt động nhân đạo đạt 79,63 tỷ đồng. Trong đó, phong trào “Tết Nhân ái” Xuân Giáp Thìn 2024, các cấp Hội vận động được hơn 74 ngàn suất quà trị giá 37 tỷ đồng để tặng cho các gia đình nghèo, khó khăn có điều kiện vui xuân đón tết. Phối hợp UBND TP Đà Lạt, Hội Chữ thập đỏ TP Đà Lạt tổ chức Hội chợ "Tết nhân ái" năm 2024 cấp Trung ương tại Đà Lạt, trao 600 phần quà, khám bệnh cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người khuyết tật, người già neo đơn… tổng trị giá 1,5 tỷ đồng.

Các cấp Hội tích cực vận động nguồn lực để tổ chức các hoạt động trong Tháng Nhân đạo để hỗ trợ cho những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Tiếp nhận 146 đoàn từ thiện trong và ngoài tỉnh đến các địa phương tặng quà cho 23.614 lượt người nghèo, khó khăn, trị giá hơn 11 tỷ đồng. Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” duy trì giúp đỡ 1.272 địa chỉ với trị giá 2,8 tỷ đồng. Tiếp tục duy trì các mô hình “Nuôi dê sinh sản”, “Bò sinh sản”, hội viên giúp nhau phát triển kinh tế với 545 hội viên giúp nhau, trị giá 427 triệu đồng.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo –Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Lâm Đồng
Bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Lâm Đồng trao tặng Giấy khen của Hội CTĐ tỉnh cho 8 tập thể đạt thành tích xuất sắc trong chương hình Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương năm 2024

Vận động cán bộ, hội viên, tình nguyện viên các cấp Hội ủng hộ được hơn 265 triệu đồng để thực hiện các mục tiêu hỗ trợ công trình, hoạt động nhân đạo tại các tỉnh Điện Biên, Thái Nguyên, Sơn La. Tích cực tăng cường công tác tuyên truyền về giáo dục sức khỏe, phòng chống dịch bệnh, nước sạch, vệ sinh môi trường, chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, hội viên, tình nguyện viên và nhân dân tại địa phương; phối hợp tổ chức 11.567 ngày công vệ sinh môi trường, sửa đường, phát quang bụi rậm. Triển khai chương trình “Dinh dưỡng cho trẻ em nghèo, khuyết tật” năm 2024, chương trình trao sữa cho trẻ em các trường mẫu giáo và tiểu học. Phối hợp với Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP Hồ Chí Minh) khám sàng lọc miễn phí cho 333 người bị bệnh tim tại Bệnh viện II Lâm Đồng và Bệnh viện Đa Khoa Lâm Đồng, sau khi khám sàng lọc, bác sĩ kết luận và chỉ định những trường hợp cần phải phẫu thuật. Duy trì hiệu quả các bếp ăn tình thương Chữ thập đỏ tại các huyện, thành phố, hỗ trợ 59.539 suất cơm, cháo cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân nghèo, đảm bảo chất dinh dưỡng với tổng trị giá 1,2 tỷ đồng.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh đã tổ chức được 35 đợt hiến máu tình nguyện tại các huyện, thành phố, trường đại học, cao đẳng, các cơ quan, đơn vị, kết quả tiếp nhận được 7.093 đơn vị máu, đảm bảo nguồn máu cho công tác cấp cứu và điều trị bệnh cho ngành y tế.

Các cấp Hội tiếp tục vận động gây Quỹ nhân đạo qua các hình thức bì thư nhân đạo, thùng tiền nhân đạo, nuôi heo đất, vận động mạnh thường quân, văn nghệ gây quỹ… Đến nay, có 10/12 huyện, thành phố có số dư Quỹ nhân đạo trên 50 triệu đồng, 99/142 xã có số dư quỹ đạt trên 5 triệu đồng, số dư Quỹ nhân đạo các cấp Hội là 4 tỷ đồng.

Trao tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp tỉnh cho cá nhân có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ tại địa phương

Phương hướng nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024 Hội CTĐ tỉnh tiếp tục chỉ đạo, tuyên truyền các cấp Hội thực hiện thực hiện Chỉ thị 43-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trong tình hình mới. Phối hợp với các cơ quan báo chí địa phương và trung ương tăng cường công tác tuyên truyền các hoạt động nhân đạo, giáo dục sức khỏe, phòng chống dịch bệnh, nước sạch, vệ sinh môi trường, chăm sóc sức khỏe, an toàn giao thông.

Tiếp tục đẩy mạnh duy trì, nhân rộng các mô hình hoạt động nhân đạo góp phần trong phong trào “Dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới”. Phối hợp với Ban chỉ đạo 502 của Tỉnh thực hiện công tác dân vận tại các xã vùng sâu, vùng xa của tỉnh. Thành lập thêm các Đội Sơ cấp cứu trong trường học tại huyện, thành phố đáp ứng tốt việc sơ cấp cứu ban đầu cho cán bộ, giáo viên và học sinh trên địa bàn tỉnh. Chỉ đạo các cấp Hội thực hiện triển khai xây dựng mô hình mới “Hỗ trợ sinh kế” cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn.

Tích cực vận động nguồn lực xây thực hiện các hoạt động nhân đạo, từ thiện như: xây dựng Nhà tình thương; giếng nước; trao quà, trao học bổng; khám bệnh, cấp thuốc miễn phí… cho người nghèo, đối tượng khó khăn; chương trình “Dinh dưỡng cho trẻ em nghèo, khuyết tật”; bếp ăn Chữ thập đỏ, xây dựng bếp ăn bán trú tại các trường học. Tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc các cơ sở Hội tiếp tục triển khai phong trào “Người tốt, việc thiện - Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái”.

Phối hợp với Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Quy Nhơn khám sàng lọc cho người khuyết tật vận động tại các huyện, thành phố; phối hợp Bệnh viện Nhân dân Gia Định thành phố Hồ Chí Minh khám sàng lọc tim; triển khai khảo sát, rà soát bệnh nhân cần mổ hàm ếch và chỉnh sửa khuyết tật ở hàm lợi do Quỹ từ thiện tài trợ. Phối hợp với Trường Đại học Yersin Đà Lạt, và Trường Cao đẳng Y tế Lâm Đồng tổ chức chương trình bồi dưỡng kiến thức về hiến, lấy, ghép tạng.

Các đại biểu tham dự hội nghị

Đặc biệt, phối hợp các sở, ban, ngành, đoàn thể tổ chức chương trình Hành trình đỏ với chủ đề “Giọt hồng thành phố hoa” lần thứ XII kết hợp tôn vinh người hiến máu tiêu biểu cấp tỉnh tại thành phố Đà Lạt, Chiến dịch “Những giọt máu hồng hè” 2024; triển khai tuyên truyền, vận động, tổ chức có hiệu quả các Ngày hội hiến máu tình nguyện, Điểm hiến máu cố định đảm bảo nguồn máu cho ngành y tế đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Tổ chức Hội trại thanh niên và tình nguyện viên Chữ thập đỏ cấp tỉnh và tham gia Hội trại thanh niên và tình nguyện viên Chữ thập đỏ toàn quốc lần thứ VI.

Nhân dịp này, Hội CTĐ tỉnh trao tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp tỉnh cho 22 cá nhân có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong công tác. Đồng thời, tặng Giấy khen của Hội cho 8 tập thể đạt thành tích xuất sắc trong chương hình Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương năm 2024.