Triển khai phun hóa chất dập dịch sốt xuất huyết diện rộng tại các huyện, thành phố

AN NHIÊN 13:22, 18/06/2024

(LĐ online) - Ngày 18/6, theo Sở Y tế Lâm Đồng, từ đầu năm đến ngày 16/6, toàn tỉnh ghi nhận 2.120 trường hợp sốt xuất huyết (tăng 1.158 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023); trong đó, có 10 trường hợp sốt xuất huyết nặng và 1 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết.

vận động người dân xử lý lăng quăng, vật chứa nước, các vật chứa nguy cơ như: phuy chứa nước, chai lọ, lốp xe, bể nước…
Vận động người dân xử lý lăng quăng, vật chứa nước, các vật chứa nguy cơ như: phuy chứa nước, chai lọ, lốp xe, bể nước…

Ngành Y tế đã phát hiện 564 ổ dịch sốt xuất huyết nhỏ và đã tổ chức xử lý kịp thời không để bùng phát thành dịch lớn, trong đó xử lý bằng biện pháp diệt lăng quăng là 305 ổ dịch và biện pháp phun hóa chất là 259 ổ dịch. Triển khai phun hóa chất dập dịch diện rộng tại các huyện, thành phố. Thực hiện lấy 130 mẫu phân lập vi rút và thực hiện 46 mẫu giám sát huyết thanh, phát hiện 19 mẫu dương tính (chiếm tỷ lệ 41,3%). Tổ chức giám sát lăng quăng tại 111 điểm với 712 lượt, trong đó có 32 điểm vượt ngưỡng; tổ chức giám sát côn trùng thường xuyên.

Phun hóa chất xử lý kịp thời không để bùng phát thành dịch lớn
Phun hóa chất xử lý kịp thời không để bùng phát thành dịch lớn

Trước tình hình sốt xuất huyết liên tục gia tăng và có chiều hướng gia tăng vào mùa mưa, Sở Y tế Lâm Đồng chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm Y tế các huyện, thành phố tăng cường công tác truyền thông; giám sát chủ động, tích cực thực hiện các biện pháp phòng, chống và hạn chế đến mức thấp nhất số ca mắc và tử vong do sốt xuất huyết.

Cán bộ y tế cơ sở đến thăm các gia đình vận động người dân xử lý diệt lăng quăng, bọ gậy phòng chống sốt xuất huyết
Cán bộ y tế cơ sở đến vận động người dân xử lý diệt lăng quăng phòng chống sốt xuất huyết

Hoạt động phòng, chống sốt xuất huyết được quan tâm, tập trung triển khai thực hiện; tổ chức các đợt truyền thông phòng chống sốt xuất huyết, tăng cường hoạt động giám sát ca bệnh, giám sát xử lý các ổ dịch, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, thuốc men để thu dung điều trị kịp thời cho bệnh nhân. Tổ chức họp Ban chỉ đạo Chăm sóc sức khỏe Nhân dân để triển khai công tác phòng chống dịch tại các địa bàn huyện, thành phố và các xã, phường, thị trấn. Tiếp tục tranh thủ sự chỉ đạo với Cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác phòng chống dịch, đặc biệt là bệnh sốt xuất huyết. Phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đã thực hiện vãng gia (thăm các gia đình) vận động người dân xử lý lăng quăng, vật chứa nước, các vật chứa nguy cơ như: phuy chứa nước, chai lọ, lốp xe, bể nước...

Cung cấp tờ rơi hướng dẫn bà con cách phòng chống bệnh sốt xuất huyết
Cung cấp tờ rơi hướng dẫn bà con cách phòng chống bệnh sốt xuất huyết