BẢO HIỂM XÃ HỘI LÂM ĐỒNG - ĐỒNG HÀNH CÙNG NGƯỜI DÂN :
Niềm vui cho người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH

AN NHIÊN 06:10, 19/07/2024

Lương hưu có ý nghĩa vô cùng quan trọng giúp người lao động đảm bảo cuộc sống khi về già có chi phí chi trả cho những nhu cầu sống cơ bản. Cùng với đó, người lao động có thêm thẻ Bảo hiểm y tế để chăm sóc sức khỏe. Mức hưởng lương hưu cũng định kỳ được điều chỉnh tăng theo chỉ số giá tiêu dùng và tăng trưởng kinh tế, để bảo đảm cuộc sống của người nghỉ hưu. Đồng thời, việc tăng trợ cấp xã hội hàng tháng là nguồn động viên vô cùng ý nghĩa đối với nhiều người cao tuổi không có lương hưu, giúp họ có thêm chi phí sinh hoạt, thuốc men, đỡ phần khó khăn khi tuổi xế chiều. 

Lâm Đồng tổ chức 177 điểm chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hằng tháng theo mức hưởng mới
Lâm Đồng tổ chức 177 điểm chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hằng tháng theo mức hưởng mới

CHĂM LO CHO NGƯỜI HƯỞNG LƯƠNG HƯU VÀ TRỢ CẤP BẢO HIỂM XÃ HỘI (BHXH) 

Ngay từ những ngày đầu tháng 7/2024, thực hiện Nghị định số 75, ngày 30/6/2024 của Chính phủ về việc điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hàng tháng, BHXH tỉnh Lâm Đồng tổ chức chi trả thông qua hệ thống Bưu điện theo mức hưởng mới từ ngày 1/7/2024. Tại kỳ chi trả tháng 7 này, BHXH tỉnh Lâm Đồng thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hằng tháng theo mức hưởng mới cho 27.846 người với tổng số tiền chi trả hơn 181,4 tỷ đồng. Chi trả tháng 6 có 27.875 người với tổng số tiền chi trả 152,4 tỷ đồng. Toàn tỉnh có 177 điểm chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hằng tháng theo mức hưởng mới cho các đối tượng này.

Ông Nguyễn Hữu Đông (Phường 2, Đà Lạt) chia sẻ: Lần này tôi được tăng lương hưu hơn 1 triệu đồng. Nhờ có đồng lương chế độ hưu trí tôi cũng an tâm đảm bảo cuộc sống ổn định tuổi già, đỡ làm phiền hà cho con cháu. Nói chung, đồng lương hưu của chúng tôi so với vật giá thì cũng ổn định không trở ngại lắm. Việc trả lương qua tài khoản thì tôi thấy thuận lợi vì khi nhận lương nhanh, gia đình ra nhận được ngay. Nhân viên ngân hàng, BHXH, bưu điện phục vụ Nhân dân chu đáo, tận tình, có vướng mắc gì thì được giải thích cặn kẽ, tôi cảm thấy hài lòng.

Từ ngày 1/7/2024, điều chỉnh tăng thêm 15% trên mức lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hằng tháng của tháng 6 năm 2024 đối với các đối tượng hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hằng tháng trước ngày 1/7/2024. Mức tăng lương hưu 15% là mức tăng cao nhất trong những năm gần đây. Từ năm 1995 đến nay, Nhà nước ta đã thực hiện điều chỉnh tăng lương hưu 23 lần, điều này đã thể hiện sự quan tâm đặc biệt và kịp thời của Đảng, Nhà nước đối với người lao động khi hết tuổi lao động. Việc điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH đã được tính toán, cân nhắc phù hợp với khả năng đóng góp của doanh nghiệp, người lao động, khả năng cân đối của ngân sách Nhà nước và quỹ BHXH, cũng như lộ trình điều chỉnh tiền lương giữa các khu vực; đảm bảo hài hòa, công bằng giữa người hưởng lương khu vực Nhà nước, trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng, trợ cấp bảo trợ xã hội, người hưởng lương hưu với người lao động đang làm việc trong khu vực doanh nghiệp.

 Từ ngày 1/7/2024, người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp hằng tháng theo quy định có mức hưởng thấp hơn 3,5 triệu đồng/tháng thì được điều chỉnh tăng thêm như sau: Tăng thêm 300.000 đồng/người/tháng đối với những người có mức hưởng dưới 3,2 triệu đồng/người/tháng. Tăng lên bằng 3,5 triệu đồng/người/tháng đối với những người có mức hưởng từ 3,2 triệu đồng/người/tháng đến dưới 3,5 triệu đồng/người/tháng. Điều chỉnh trợ cấp xã hội theo mức chuẩn trợ giúp xã hội từ 360.000 lên 500.000 đồng/tháng (tăng 38,9%).

• HƠN 3,3 TRIỆU NGƯỜI ĐƯỢC ĐIỀU CHỈNH TĂNG LƯƠNG HƯU, TRỢ CẤP BHXH HÀNG THÁNG 

Với tinh thần chủ động chuẩn bị sẵn mọi nguồn lực chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng theo mức mới, ngay trong ngày đầu tiên Nghị định số 75 có hiệu lực thi hành (1/7/2024), BHXH Việt Nam có Công văn số 2128 yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung triển khai công tác chi trả ngay để người hưởng được nhận chế độ nhanh nhất, kịp thời nhất. 

Theo thống kê, với phạm vi áp dụng rộng lớn, ở lần chi trả mức hưởng mới theo Nghị định số 75, cả nước sẽ có hơn 3,3 triệu người được điều chỉnh tăng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng. Trong đó, có khoảng 200 nghìn người hưởng lương hưu, trợ cấp trước ngày 1/1/1995 tiếp tục được điều chỉnh mức hưởng theo số tiền tuyệt đối do ngân sách nhà nước chi trả. Dự kiến, kinh phí tăng thêm để chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng trong 6 tháng cuối năm 2024 từ ngân sách nhà nước khoảng 3.700 tỷ đồng và từ Quỹ BHXH là hơn 12.500 tỷ đồng. Tổng kinh phí dự kiến để tăng lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp BHXH hằng tháng 6 tháng cuối năm 2024 là hơn 16.200 tỷ đồng. Ngoài lương hưu hằng tháng, người hưởng còn được cấp thẻ BHYT miễn phí trong suốt thời gian nghỉ hưu để được hưởng các quyền lợi khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe do Quỹ BHYT chi trả với mức hưởng là 95%. 

Nhằm kịp thời bảo đảm người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH theo mức hưởng mới trong thời gian sớm nhất ngay sau khi Nghị định số 75 có hiệu lực, BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố tập trung đảm bảo tốt nguồn kinh phí, nhân lực, hạ tầng công nghệ thông tin… đảm bảo chi trả kịp thời và đầy đủ quyền lợi của người thụ hưởng ngay từ ngày 1/7/2024 (bao gồm cả người hưởng bằng tiền mặt và người hưởng qua tài khoản cá nhân). Việc chi trả với thời gian thực hiện gấp, số người thụ hưởng lớn ở đa dạng các nhóm sẽ có không ít áp lực, đòi hỏi các công chức, viên chức và người lao động trong toàn ngành BHXH Việt Nam quyết tâm, nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực cao nhất để người hưởng được nhận chế độ thuận lợi, kịp thời, đúng quy định.