Bảo Lộc: Tạm dừng nhiều dự án do vướng quy hoạch khoáng sản

HẢI ĐƯỜNG 14:27, 08/07/2024

(LĐ online) - Do vướng quy hoạch thăm dò, khai thác và chế biến khoáng sản theo Quyết định 866 của Thủ tướng chính phủ, nên UBND TP Bảo Lộc phải ra văn bản tạm dừng thi công một số công trình, dự án để chờ ý kiến chỉ đạo của các bộ, ngành Trung ương và UBND tỉnh Lâm Đồng. Trong đó, có các dự án xây dựng nhà vệ sinh trường học và đường giao thông cấp bách trên địa bàn thành phố buộc phải tạm dừng triển khai.

Đường Nguyễn Viết Xuân (xã Đam Bri) đang hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng nhưng không thể nâng cấp, xây dựng do vướng quy hoạch khoáng sản
Đường Nguyễn Viết Xuân (xã Đam Bri) đang hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng nhưng không thể nâng cấp, xây dựng do vướng quy hoạch khoáng sản

Cụ thể, Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc Nguyễn Văn Phương vừa ký văn bản tạm dừng thực hiện các dự án do chồng lấn với quy hoạch khoáng sản, khu dự trữ khoáng sản quốc gia theo 866/QĐ-TTg (gọi tắt là Quyết định 866).

Theo văn bản này, đối với các dự án nâng cấp đường Nguyễn Viết Xuân; nâng cấp, mở rộng đường Trần Tế Xương đều do UBND xã Đam B’ri làm chủ đầu tư buộc tạm dừng thực hiện cho đến khi Bộ Tài nguyên và Môi trường chấp thuận cho triển khai dự án.

Trong khi đó, đối với Dự án xây dựng nhà vệ sinh tại 7 trường học trên địa bàn TP Bảo Lộc do Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố làm chủ đầu tư, yêu cầu chủ đầu tư tách hạng mục thành 2 gói thầu theo quy định.

Trong đó, đối với gói thầu xây dựng nhà vệ sinh Trường tiểu học Lý Tự Trọng (xã Đam B’ri) phải tạm dừng thực hiện cho đến khi được Bộ Tài nguyên và Môi trường chấp thuận cho triển khai. Việc tạm dừng là do gói thầu này đang chồng lấn với quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản theo Quyết định 866.

Với gói thầu xây dựng nhà vệ sinh ở 6 trường học khác (Trường THCS Chu Văn An, THCS Hồng Bàng, THCS Phan Văn Trị, Tiểu học Lộc Sơn 2, Tiểu học Nguyễn Công Trứ và Tiểu học Lộc Châu 1), UBND TP Bảo Lộc chỉ đạo chủ đầu tư thực hiện lựa chọn nhà thầu theo quy định để tiếp tục thực hiện dự án.

Ngoài những dự án trên, mặc dù đã được HĐND TP Bảo Lộc phê duyệt, nhưng do vướng quy hoạch khoáng sản nên Dự án nâng cấp trụ sở làm việc UBND xã Đam B’ri cũng buộc phải tạm dừng không đưa vào kế hoạch triển khai thực hiện.

Như đã thông tin, Theo Quyết định 866 của Thủ tướng Chính phủ, TP Bảo Lộc có hơn 4.284 ha thuộc ranh quy hoạch giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 thuộc địa bàn 5 xã, phường như Đam B’ri, Lộc Phát, Phường 2, Lộc Châu và Lộc Tiến.

Quy hoạch khoáng sản này đang gây trở ngại và kìm hãm sự phát triển kinh tế - xã hội của TP Bảo Lộc nói riêng và nhiều địa phương khác trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng nói chung. Trong đó, khiến nhiều dự án, công trình trọng điểm của tỉnh và các địa phương trên địa bàn TP Bảo Lộc không thể triển khai thực hiện; nhiều tuyến đường giao thông, nhất là giao thông nông thôn tại địa phương cần được đầu tư xây dựng nhưng không thể triển khai do vướng quy hoạch.