Cát Tiên: 11 vị trí có nguy cơ sạt lở

HOÀNG - SA 12:44, 18/07/2024

(LĐ online) - UBND huyện Cát Tiên chỉ đạo cho các cơ quan, đơn vị tiến hành rà soát, cắm biển cảnh báo khu vực nguy hiểm có nguy cơ sạt lở, ngập úng; đồng thời, chuẩn bị sẵn sàng các phương án tìm kiếm cứu nạn, ứng phó khi có sự cố xảy ra.

các cơ quan, đơn vị tiến hành rà soát, cắm biển cảnh báo khu vực nguy hiểm có nguy cơ sạt lở.
Cắm biển cảnh báo khu vực nguy hiểm có nguy cơ sạt lở.

Qua rà soát, trên địa bàn huyện Cát Tiên có 11 vị trí có nguy cơ sạt lở, gây ảnh hưởng đến tài sản, tính mạng của 29 hộ dân; trong đó, xã Gia Viễn có 5 vị trí, xã Quảng Ngãi có 1 vị trí, xã Nam Ninh có 2 vị trí, xã Tiên Hoàng có 1 vị trí, thị trấn Cát Tiên có 1 vị trí và xã Phước Cát có 2 vị trí. Ngoài ra, trên địa bàn huyện Cát Tiên cũng có 2 khu vực có nguy cơ bị ngập úng.

Riêng vị trí sạt lở kè sông Đồng Nai, đoạn thị trấn Cát Tiên, hiện tuyến 1A bị sạt trượt cuốn trôi phần chân kè ra phía lòng sông đoạn kè từ cọc Km0+110 đến cọc Km0 + 130; tuyến 2 bị sạt trượt mái kè đoạn qua lý trình cọc Km0 + 150 đến cọc Km 0 + 450 toàn bộ phần kết cấu đính thân, chân kè trôi xuống lòng sông.

Một số vị trí bị sạt lở khiến đất, đá trôi xuống đường, khiến việc đi lại của người dân gặp khó khăn.
Một số vị trí bị sạt lở làm đất, đá trôi xuống đường, khiến việc đi lại của người dân gặp khó khăn.

Để chủ động thực hiện công tác phòng, chống lụt bão, đảm bảo tính mạng, tài sản và an toàn các công trình trên địa bàn, UBND huyện Cát Tiên đã yêu cầu các cơ quan chức năng, các đơn vị tư vấn, thi công xây dựng cắm biển cảnh báo, giăng dây và cấm ra vào sinh hoạt tại các vị trí có nguy cơ cao bị sạt lở đất. Thường xuyên kiểm tra, nắm bắt tình hình, kịp thời phát hiện nguy cơ mất an toàn do sạt lở đất. Trường hợp nguy hiểm thì thực hiện di dời (nếu cần thiết cưỡng chế di dời) đến nơi an toàn.

Riêng đối với các công trình đang thi công trên địa bàn, đơn vị thi công phối hợp với Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Công trình công cộng huyện Cát Tiên khẩn trương thực hiện các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn cũng như chất lượng công trình đang triển khai. Khẩn trương triển khai dự án phòng chống sạt lở đã được bố trí vốn.

Mặt khác, UBND huyện Cát Tiên cũng đã có phương án chuẩn bị các phương tiện tham gia cứu hộ gồm ca nô, hàng chục phương tiện thuyền máy, ghe nhỏ, các phương tiện xe cơ giới để thực hiện nhiệm vụ khi có tình huống sự cố xảy ra.