"Cầu nối" giữa Nhân dân với Đảng và Nhà nước

DIỄM THƯƠNG 05:59, 03/07/2024

Thời gian qua, công tác tuyên truyền, vận động và phát huy vai trò người có uy tín, tiêu biểu trong đồng bào dân tộc, tôn giáo được Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp huyện Đơn Dương triển khai hiệu quả, góp phần xây dựng, củng cố vững mạnh khối đại đoàn kết dân tộc. Những người có uy tín luôn giữ vai trò trung tâm của sự đoàn kết trong cộng đồng dân cư, là cầu nối giữa Nhân dân với Đảng và Nhà nước.

Đơn Dương triển khai hiệu quả các chính sách, góp phần xây dựng,
củng cố vững mạnh khối đại đoàn kết dân tộc
Đơn Dương triển khai hiệu quả các chính sách, góp phần xây dựng, củng cố vững mạnh khối đại đoàn kết dân tộc

Ông Lê Đình Thủy - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đơn Dương cho biết: Trong những năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã bám sát các nội dung, chương trình, nhiệm vụ đề ra, chủ động trong công tác phối hợp triển khai thực hiện và đạt được những kết quả, cụ thể, thiết thực về công tác dân tộc trên địa bàn huyện. Tổ chức triển khai các nội dung phối hợp ở cấp huyện, cơ sở với các tổ chức thành viên, tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc. Qua đó, đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào DTTS từng bước được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo là người DTTS giảm dần; công tác giáo dục, y tế có nhiều tiến bộ; giá trị văn hóa các dân tộc được quan tâm bảo tồn và phát huy; kết cấu hạ tầng tiếp tục được tăng cường; bộ mặt nông thôn mới ở vùng dân tộc thay đổi rõ rệt, hệ thống chính trị cơ sở được củng cố; trật tự an toàn xã hội, an ninh, quốc phòng cơ bản được ổn định.

Thực hiện Chỉ thị số 06, ngày 1/2/2008 của Thủ tướng Chính phủ về “Phát huy vai trò của người uy tín trong đồng bào DTTS trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”; Nghị quyết số 11, 3/01/2019 của Huyện ủy Đơn Dương về "Phát triển vùng đồng bào DTTS giai đoạn 2018 - 2025 và định hướng đến năm 2030"; nhận thức được vai trò và tầm quan trọng của người uy tín trong vùng đồng bào DTTS luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền và MTTQ trong huyện xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Do vậy, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện luôn quan tâm động viên thăm hỏi những người có uy tín; đồng thời các cấp trong huyện đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả. Tổ chức cho đồng bào DTTS vui xuân, đón tết, an toàn, tiết kiệm, lành mạnh như: Tặng quà cho hộ nghèo, cận nghèo, gặp mặt già làng, người uy tín tiêu biểu. Thăm hỏi gia đình người có uy tín gặp khó khăn, hoạn nạn... Ngoài ra, còn thăm hỏi khi người có uy tín bị ốm đau hoặc qua đời đều được các cấp, các ngành phối hợp tổ chức thăm hỏi, phúng điếu kịp thời với số tiền thăm hỏi, hỗ trợ hàng năm hàng trăm triệu đồng.

Tổ chức tuyên truyền cho người tiêu biểu uy tín tại các hội nghị tuyên truyền, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tuyên truyền Luật An toàn giao thông, tuyên truyền công tác bảo vệ môi trường... với hơn 76 cuộc, có 5.320 lượt người tham dự. Triển khai xây dựng mô hình Khu dân cư kiểu mẫu, đến nay toàn huyện đã được công nhận. 66 Khu dân cư kiểu mẫu cấp huyện, trong đó có 35 Khu dân cư kiểu mẫu cấp tỉnh. Đặc biệt, có 13 Khu dân cư kiểu mẫu vùng đồng bào DTTS, đó là: Thôn Đa Hoa - xã Tu Tra; thôn K'Rái 2 và K'Răng Chớ xã Ka Đơn; tổ dân phố M’Lọn - thị trấn Thạnh Mỹ, Ka Đô Mới 2 - xã Ka Đô; Thôn Labouye B - xã Lạc Xuân; Thôn Krănggọ...

Hàng năm vận động Quỹ Vì người nghèo đạt và vượt chỉ tiêu giao, trong đó có sự đóng góp của bà con DTTS. Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã vận động hỗ trợ vùng đồng bào DTTS xây dựng, sửa chữa 75 căn nhà đại đoàn kết trị giá 3,75 tỷ đồng.

Để kịp thời động viên, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của các tầng lớp Nhân dân cũng như dư luận của xã hội; trong thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp phối hợp tổ chức các Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo Đảng, chính quyền với các tầng lớp Nhân dân. Theo đó, cấp huyện phối hợp tổ chức 12 hội nghị đối thoại tại 12 thôn, tổ dân phố có hơn 590 đại biểu là các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn khu dân cư với 98 lượt ý kiến; các xã, thị trấn tổ chức 31 hội nghị, có 1.780 người tham dự với 546 lượt ý kiến phản ánh, trong đó có hơn 1/3 đối tượng là đồng bào DTTS tham dự và có ý kiến. Tại hội nghị đã trao đổi những vấn đề quan tâm như: đường giao thông nông thôn; giá cả vật tư, đầu ra cho sản xuất nông nghiệp; công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông; công tác quản lý đất; công tác an sinh xã hội... Từ đó kịp thời định hướng, đề nghị với cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết thấu đáo các nguyện vọng của bà con Nhân dân, đặc biệt các vùng đồng bào DTTS, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

Trong công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, người có uy tín đã chủ động vận động bà con Nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tuyên truyền, giải thích, vận động bà con không nghe theo kẻ xấu lợi dụng để xuyên tạc, xúi giục chia rẽ, mất đoàn kết trong Nhân dân; luôn giữ vai trò trung tâm của sự đoàn kết trong cộng đồng dân cư. 

Trong công tác vận động Nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, người có uy tín luôn nêu gương trong chuyển đổi cơ cấu cây trong, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào phát triển sản xuất, giữ gìn và phát triển các nghề truyền thống; tự nguyện quyên góp tiền, vật liệu, ngày công lao động, hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết cho người nghèo, hiến đất làm đường giao thông nông thôn, đường nội đồng, nhà văn hóa và các công trình phúc lợi công cộng; tích cực thực hiện Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, nhân đạo từ thiện... 

Trong công tác tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội trong sạch vững mạnh, vai trò của người có uy tín ngày càng được khẳng định và phát huy. Người có uy tín đã có nhiều ý kiến phản ánh tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, đồng thời tham gia ý kiến đóng góp thiết thực vào chương trình phát triển kinh tế - xã hội. Nhiều người có uy tín được quần chúng tín nhiệm giới thiệu tham gia đại biểu HĐND, tham gia ủy viên Ủy ban MTTQ các cấp, trưởng thôn, tổ trưởng dân phố, Trưởng ban công tác Mặt trận ở khu dân cư...

Bí thư Huyện ủy Đơn Dương Trương Văn Tùng cũng nhấn mạnh, thời gian tới, MTTQ Việt Nam huyện cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức vận động, tập hợp, đoàn kết các dân tộc, tôn giáo, tạo điều kiện để đồng bào các dân tộc tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước. Đồng thời, tiếp tục đa dạng hoá các hình thức tập hợp đoàn kết đồng bào dân tộc, tôn giáo, phát huy vai trò của người có uy tín tiêu biểu, già làng, trưởng bản, trưởng dòng họ, chức sắc, chức việc để vận động Nhân dân và đồng bào có đạo trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Từ những kết quả nêu trên khẳng định đội ngũ người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS luôn giữ vai trò trung tâm của sự đoàn kết trong cộng đồng dân cư, là cầu nối giữa Nhân dân với Đảng và Nhà nước, góp phần to lớn vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của huyện.