CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU MTTQVN THÀNH PHỐ ĐÀ LẠT LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2024 - 2029:
Đoàn kết, đồng thuận xây dựng Đà Lạt trở thành thành phố thông minh, hiện đại, bền vững

NGUYỆT THU  04:46, 17/07/2024

Nhiệm kỳ qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố đã nỗ lực vượt qua những khó khăn, thách thức, tập trung thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam thành phố lần thứ X, nhiệm kỳ 2019 - 2024. Hoạt động của Mặt trận ngày càng thiết thực, phù hợp, gắn với lợi ích trực tiếp của Nhân dân và nhận được sự quan tâm hưởng ứng của toàn xã hội. Hoạt động nhiệm kỳ mới xác định tiếp tục đổi mới, phát huy được sức mạnh khối đại đoàn kết, tạo đồng thuận xã hội, xây dựng thành phố Đà Lạt trở thành thành phố thông minh, ngày càng phát triển toàn diện và bền vững.

Hoạt động kêu gọi ủng hộ Quỹ vì người nghèo luôn được MTTQ Đà Lạt phát động và nhận được sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp Nhân dân TP Đà Lạt
Hoạt động kêu gọi ủng hộ Quỹ Vì người nghèo luôn được MTTQ Đà Lạt phát động và nhận được sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp Nhân dân TP Đà Lạt

Ông Nguyễn Quang Hải - Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Đà Lạt cho biết: Trong nhiệm kỳ qua (2019 - 2024), được sự quan tâm hướng dẫn kịp thời của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng; sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, sâu sát của Thành ủy; sự phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi của chính quyền; sự phối hợp tham gia tích cực, có trách nhiệm của các tổ chức thành viên, cùng với tinh thần trách nhiệm nhiệt tình, tâm huyết, luôn gắn bó, sâu sát cơ sở của đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp nên các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước khi phát động đều nhận được sự đồng tình, ủng hộ tham gia tích cực của các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn thành phố.

Qua đó, góp phần quan trọng vào quá trình hoàn thành các chỉ tiêu nghị quyết Đại hội đại biểu MTTQ thành phố Đà Lạt khoá X đề ra; củng cố, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường đồng thuận, cùng với cấp ủy, chính quyền nỗ lực vượt qua khó khăn, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng - hệ thống chính trị Tp Đà Lạt ngày càng vững mạnh, có nhiều điểm sáng nổi bật.

Chủ tịch UBND tp Đà Lạt trao giấy khen cho các tập thể đạt thành tích trong Hội thi xanh - sạch - đẹp
Chủ tịch UBND TP Đà Lạt Đặng Quang Tú trao giấy khen cho các tập thể đạt thành tích trong Hội thi xanh - sạch - đẹp năm 2021

Phát huy thế mạnh sẵn có của Đà Lạt, một thành phố trọng điểm kinh tế của tỉnh, thành phố xanh - sạch - đẹp với cảnh quan du lịch nổi tiếng trong nước và thế giới, là thành phố du lịch sạch ASEAN, thành phố sáng tạo về âm nhạc...; MTTQ thành phố tập trung tổ chức triển khai các phong trào thi đua, các cuộc vận động có trọng tâm, trọng điểm, xây dựng mô hình “Khu dân cư tiêu biểu”, “Khu dân cư kiểu mẫu”; duy trì và phát huy hiệu quả trong Hội thi “Xanh - sạch - đẹp” hàng năm với nhiều đổi mới, phát huy được tinh thần sáng tạo, nêu cao trách nhiệm công dân, hộ gia đình, tập thể cơ quan, đơn vị trong bảo vệ, giữ gìn môi trường thành phố ngày càng thân thiện, xanh - sạch - đẹp, nhiều tuyến đường hoa, cây xanh, nhiều hàng rào hoa ven suối, nhiều cổng nhà, hàng rào đẹp, sân vườn ấn tượng với nhiều tác phẩm hoa, bonsai có giá trị nghệ thuật cao được người dân chăm sóc, góp phần đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

MTTQ cùng các đoàn thể, phòng chức năng triển khai có hiệu quả Bộ quy tắc ứng xử văn hóa Người Đà Lạt “Hiền hòa - Thanh lịch và mến khách” trong hoạt động kinh doanh thương mại, du lịch, ẩm thực, nhất là quá trình giao tiếp với khách,... giúp xây dựng phong cách người Đà Lạt, tạo hình ảnh đẹp trong lòng du khách. Mặt trận đã vận động vượt chỉ tiêu các nguồn quỹ để chăm lo giúp đỡ người nghèo, gia đình chính sách, cứu trợ nhân đạo, hỗ trợ công tác phòng, chống dịch COVID-19, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững. Đến nay toàn thành phố có 143 khu dân cư đạt Khu dân cư tiêu biểu, đạt tỉ lệ 70,09%, trong đó có 80/143 khu dân cư đạt Khu dân cư kiểu mẫu, đạt tỉ lệ 55,94%; 4 xã đạt chuẩn Nông thôn mới. 

Các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân luôn tích cực chung tay ủng hộ Quỹ vì người nghèo TP Đà Lạt
Các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân luôn tích cực chung tay ủng hộ Quỹ Vì người nghèo TP Đà Lạt

Trong nhiệm kỳ qua, Mặt trận đã tiếp nhận được gần 14,9 tỷ đồng từ nguồn ủng hộ Quỹ Vì người nghèo của các tập thể, nhà hảo tâm, các tầng lớp Nhân dân để thực hiện sửa chữa, xây dựng mới 278 căn nhà đại đoàn kết cho hộ khó khăn; phát huy tinh thần tương thân tương ái, Nhân dân Đà Lạt đã ủng hộ được hơn 1,5 tỷ đồng để hỗ trợ, giúp đỡ đồng bào miền Trung khắc phục khó khăn do thiên tai, lũ lụt gây ra, giúp bà con phần nào ổn định cuộc sống. Trong đó, đã hỗ trợ 109 triệu đồng cho các hộ gia đình gặp khó khăn đột xuất trên địa bàn TP Đà Lạt, giúp bà con có thêm nghị lực vượt qua biến cố, từng bước ổn định.

Phát huy truyền thống quý báu của người Đà Lạt luôn tri ân, ghi nhớ công lao của các anh hùng liệt sĩ, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương bệnh binh, các chiến sĩ bị địch bắt tù đày…; Nhân dân đã tích cực ủng hộ Quỹ đền ơn đáp nghĩa được 1,6 tỷ đồng để thực hiện nhiều hoạt động thiết thực đền ơn, đáp nghĩa như: hỗ trợ xây dựng, sữa chữa 7 căn nhà tình nghĩa với tổng số tiền 185 triệu đồng, thường xuyên thăm hỏi, chăm sóc các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương binh, bệnh binh, nạn nhân chất độc da cam/dioxin, người có công với cách mạng... với số tiền hàng trăm triệu đồng. 

Thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, MTTQ thành phố đã đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng, với nhiều hình thức thiết thực, hiệu quả, nhất là tuyên truyền thực hiện đăng ký và cấp nhãn hiệu chứng nhận “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” trên cơ sở phát huy thế mạnh của những sản phẩm đặc trưng của Đà Lạt như: rau, hoa, củ quả, trà, cà phê Arabica và du lịch canh nông... Trong nhiệm kỳ qua đã có 768 tổ chức và cá nhân được cấp giấy chứng nhận và 57 sản phẩm của 24 đơn vị được chứng nhận sản phẩm OCOP...; từ đó rất nhiều sản phẩm của TP Đà Lạt nổi tiếng cả nước, tham gia xuất khẩu, được người tiêu dùng trong và ngoài nước yêu thích và tin dùng.

hoạt động đền ơn đáp nghĩa, thăm hỏi phụng dưỡng mẹ  VNAH luôn được MTTQ tp Đà Lạt quan tâm
Hoạt động đền ơn đáp nghĩa, thăm hỏi, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng luôn được MTTQ TP Đà Lạt quan tâm

Trong nhiệm kỳ tới (2024 - 2029), trước bối cảnh chung của cả nước và của tỉnh Lâm Đồng, đặt ra nhiều khó khăn, thách thức mới, trong đó có thành phố Đà Lạt. Với vai trò, vị trí và nhiệm vụ được giao phó, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Đà Lạt đã xác định những nhiệm vụ trọng tâm, đó là tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động, thực hiện tốt vai trò liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện, là cơ sở chính trị của chính quyền Nhân dân, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tăng cường vai trò giám sát và phản biện xã hội; đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Xây dựng hệ thống Mặt trận các cấp trong thành phố vững mạnh, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, huy động mọi nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân. 

Tiếp tục phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện tốt vai trò nòng cốt để Nhân dân làm chủ; khơi gợi phát huy tiềm năng, sáng tạo của Nhân dân tham gia thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh; chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân. Mở rộng, tăng cường hoạt động đối ngoại Nhân dân và công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài. Xây dựng đội ngũ cán bộ Mặt trận có năng lực, phẩm chất đạo đức, uy tín, tâm huyết, trách nhiệm, bản lĩnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Chú trọng đẩy mạnh thực hiện chỉ thị 34 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát huy tinh thần trách nhiệm, sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung của đội ngũ cán bộ, đảng viên, quyết tâm hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; qua đó, góp phần xây dựng Đà Lạt trở thành thành phố thông minh, hiện đại phát triển toàn diện và bền vững.